Báo Pháp: Việt Nam đạt thành công ấn tượng trong phòng chống Covid-19

Theo tờ Les Echos, công cuộc phòng chống Covid-19 của Việt Nam quả thật ấn tượng: chỉ có 270 trường hợp nhiễm virus corona được ghi nhận, đối với một đất nước gần 100 triệu dân. Cũng không ai trong số bị nhiễm qua đời cả.
bao phap viet nam dat thanh cong an tuong trong phong chong covid 19 WHO cảnh báo bệnh gây chết chóc khủng khiếp hơn Covid-19
bao phap viet nam dat thanh cong an tuong trong phong chong covid 19 Nhiều nước nới hạn chế, lãnh đạo WHO cảnh báo sắc lạnh về Covid-19
bao phap viet nam dat thanh cong an tuong trong phong chong covid 19 Báo Mỹ giải mã lý do Việt Nam ít người nhiễm Covid-19

Khó có thể làm tốt hơn, theo nhận xét của Les Echos số ra ngày 20-4. Báo này ghi nhận số liệu (được chúng tôi cập nhật theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam) không trường hợp tử vong, chỉ 270 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), trong đó có 202 trường hợp được chữa khỏi. Việt Nam là một trong những nơi cho kết quả tốt nhất thế giới về phòng chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), cùng lãnh thổ Đài Loan (nơi có 6 người chết, 420 trường hợp mắc bệnh).

bao phap viet nam dat thanh cong an tuong trong phong chong covid 19
Hệ thống y tế Việt Nam được huy động tổng lực, nhất là các y bác sĩ tuyến đầu Ảnh: Ngọc Dung

Đó là một thành tích mà không nhiều người biết đến, nhưng lại được đánh giá cao ở cấp toàn cầu bởi Đại học John Hopkins của Mỹ, là nơi theo dõi đại dịch Covid-19 của thế giới. Chính phủ Việt Nam cũng cho biết, trong 5 ngày qua, chỉ có thêm 2 ca nhiễm mới (du học sinh về từ Nhật).

Xác định, theo dõi mọi ca nhiễm

Thành tích trên càng đáng chú ý hơn cả vì Việt Nam với 94 triệu dân, diện tích chỉ bằng một nửa của nước Pháp, lại chia sẻ với Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu, những đường biên giới đất liền cả ngàn km. Và Việt Nam chỉ có thu nhập bình quân đầu người thấp. Đây là một điểm yếu cho nên những cơ quan công quyền Việt Nam đã phải nỗ lực nhằm tạo ra từ đó việc lựa chọn chiến lược có chi phí thấp, theo Les Echos.

bao phap viet nam dat thanh cong an tuong trong phong chong covid 19
Quy định giãn cách xã hội trong một thang máy tại TP HCM. Ảnh: Ngọc Trung

Việt Nam không dùng những xét nghiệm đắt tiền để sàng lọc trên quy mô lớn, nhưng lại dùng việc xác định nhanh chóng và rồi áp dụng việc cách ly khẩn cấp những người bị nhiễm bệnh, cũng như theo dõi những mối quan hệ của họ. Gần 75.000 người Việt Nam đã chịu 2 tuần cách ly trong các trại quân đội, ký túc xá sinh viên và khách sạn.

Đó là một sự giám sát chặt chẽ. Việc theo dõi được thực hiện mà không gặp khó khăn, theo nhận xét của ông Benoît de Tréglodé, thuộc Viện nghiên cứu chiến lược của trường quân sự Pháp và là chuyên gia của Pháp về Việt Nam, bởi "mạng lưới giám sát xã hội nghiêm ngặt".

Một ứng dụng di động, NCOVI, cũng đã được cho ra mắt vào ngày 10-3, để khuyến khích người dân thông báo tình trạng sức khỏe của họ, cũng như nhờ đó mà được theo dõi trong trường hợp họ có tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Theo Les Echos, đó là một sự giám sát có thể gây sốc cho người phương Tây. Trong khi ở châu Âu, các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt không được thực hiện cho đến cuối tháng 2, thì Bộ Y tế Việt Nam đã cho báo động hết các cơ quan y tế công cộng ngay từ ngày 16-1.

Do từng bị dịch SARS năm 2003 cho nên Việt Nam đã thành lập một ủy ban quản lý khủng hoảng tập hợp các nhà khoa học và các bộ ngay chỉ sau ngày 16-1 đó vài ngày thôi. Và nhân viên y tế đã nghỉ hưu cùng sinh viên y khoa đã được huy động. Chính phủ Việt Nam cũng đã giám sát việc gia tăng sản xuất khẩu trang và không cho mở cửa lại các trường học vào ngày 13-2 sau kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán.

Tạm đóng cửa biên giới phía Bắc

Nhưng thành công của Việt Nam còn do việc đã đình chỉ giao thông hàng không từ Trung Quốc ngay sau ngày 23-1, lúc có trường hợp đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 trên lãnh thổ Việt Nam. Và vào ngày 1-2, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên, ngay tiếp theo sau Nga, đã tạm đóng cửa biên giới đất liền với Trung Quốc.

Điều này diễn ra khi "nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất, và cũng là nhà đầu tư tầm cỡ nhất của Việt Nam", ông Benoît de Tréglodé nhận xét. Ngoài ra, bất kỳ khách nào, người Việt Nam nào từ nước ngoài vào Việt Nam đều phải trải qua 2 tuần cách ly.

Tuy nhiên, các biện pháp trên vẫn được coi là chưa đủ. Đến ngày 1-4, Chính phủ Việt Nam đã áp dụng kế hoạch cách ly xã hội. Và buộc người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, khuyên họ không nên rời khỏi nhà - trừ phi có những lý do thiết yếu - và cấm mọi cuộc tụ tập đông người.

Rồi Chính phủ Việt Nam cũng đã nới lỏng cách ly xã hội một cách thận trọng, nới lỏng các biện pháp hạn chế để phục vụ phòng chống dịch đã phù hợp với diễn biến dịch bệnh; khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh, nhất là tại Hà Nội, TP HCM và các đô thị lớn.

Và việc đeo khẩu trang vẫn là chuyện bắt buộc bên cạnh tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu...

Theo Ngọc Trung/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/bao-phap-viet-nam-dat-thanh-cong-an-tuong-trong-phong-chong-covid-19-20200425150020886.htm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Xem thêm
Phiên bản di động