Bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh và thành viên tham dự

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành hướng dẫn liên ngành số 8332/HDLN:YT-GDĐT về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022. Trong đó nêu rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân nhằm tổ chức kỳ thi vừa nghiêm túc, đúng quy chế, vừa bảo đảm an toàn về sức khỏe cho các thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Hà Nội điều chỉnh thời gian làm bài thi lớp 10: Giảm áp lực, bảo đảm an toàn Hà Nội điều chỉnh lịch và thời gian thi lớp 10: Vì quyền lợi, an toàn cho học sinh Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi lớp 10 an toàn, chất lượng

Phân loại, lập danh sách thí sinh trong diện F0, F1, F2

Theo hướng dẫn liên ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã chỉ đạo điểm thi phối hợp với Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã tổ chức vệ sinh, khử khuẩn điểm thi trước khi kỳ thi diễn ra và sau mỗi buổi thi; chỉ đạo các điểm thi chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho thí sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi; chỉ đạo lực lượng an ninh, lực lượng tình nguyện giải tỏa khu vực cổng trường; chỉ đạo các trường Tiểu học, Trung học cơ sở không tổ chức kỳ thi nhưng ở gần điểm thi mở cổng trường hoặc bố trí khu vực thuận lợi để phụ huynh đón, chờ thí sinh trong thời gian tổ chức kỳ thi bảo đảm không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh và thành viên tham dự
Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Ba Đình.

Cùng đó, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã có nhiệm vụ chỉ đạo các trường rà soát, phân loại, lập danh sách thí sinh đăng ký dự thi trong diện F0, F1, F2 (còn trong thời gian còn phải cách ly theo quy định) và thí sinh trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của các cấp có thẩm quyền, đồng thời chịu trách nhiệm xác nhận các đối tượng thí sinh trên và báo cáo Ban Chỉ đạo thi Thành phố (qua Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) để có phương án bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh trong quá trình tổ chức kỳ thi cũng như bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Trung tâm Y tế địa phương phối hợp với nhà trường tổ chức các điểm thi bố trí tối thiểu mỗi điểm thi ít nhất 2 cán bộ y tế bảo đảm có mặt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi để thực hiện nhiệm vụ và xử lý các tình huống phát sinh.

Không sử dụng điều hòa

Hướng dẫn liên ngành cũng nêu rõ các công việc của điểm thi. Trong đó, nội dung đáng chú ý là điểm thi có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Y tế địa phương tổ chức vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ điểm thi trước kỳ thi và sau mỗi buổi thi; bố trí phòng thi thông thoáng, không sử dụng điều hòa; đánh dấu vị trí đứng của thí sinh và cán bộ coi thi bảo đảm khoảng cách để làm thủ tục vào phòng thi.

Ngoài ra, các điểm thi phải xây dựng phương án xử lý tình huống, chuẩn bị vật tư, cơ số thuốc, trang thiết bị thiết yếu theo đúng quy định; chuẩn bị tối thiểu 1 phòng thi dự phòng, 1 phòng cách ly để sử dụng trong tình huống phát hiện thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc những bất thường khác; chuẩn bị nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, khăn giấy sạch, nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn; bố trí thùng rác có nắp lật để ở những nơi dễ tiếp cận, trong nhà vệ sinh, nơi rửa tay. Trong trường hợp ở vị trí không bố trí được nguồn nước thì có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn tay nhanh có nồng độ cồn tối thiểu 60%.

Bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh và thành viên tham dự
Các điểm thi cần huẩn bị nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, khăn giấy sạch, nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn... (Ảnh minh họa)

Các điểm thi sử dụng bình/chai nước uống cá nhân cho các thành viên. Trường hợp điểm thi tổ chức ăn trưa cho các thành viên thì sử dụng hình thức suất ăn cá nhân bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh, bố trí chỗ ngồi cho các thành viên đủ khoảng cách an toàn.

Đặc biệt, các điểm thi phải thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức treo, dán hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 tại các vị trí dễ nhìn như cổng trường, các bảng tin, khu vực phòng y tế, trong, ngoài phòng thi. Mỗi điểm thi bố trí tối thiểu 5 cán bộ y tế, lực lượng tình nguyện để đo thân nhiệt thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ trước giờ thi; cử ít nhất 2 cán bộ y tế trực tại chỗ (1 cán bộ nhà trường, 1 cán bộ của địa phương) để thực hiện nhiệm vụ và xử lý các tình huống phát sinh.

Mỗi điểm thi bố trí ít nhất 5 vị trí để đo kiểm tra thân nhiệt và phân luồng thí sinh trước khi lên phòng thi. Thí sinh có thân nhiệt bình thường phải vào ngay các phòng thi theo quy định, không tập trung tại sân trường; thí sinh có thân nhiệt cao hơn mức bình thường sẽ dự thi tại phòng thi dự phòng; thí sinh đang dự thi nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở được chuyển đến phòng cách ly, bộ phận y tế xử lý nghiệp vụ chuyên môn theo quy định. Sau mỗi buổi thi, Trưởng điểm thi có phương án phân luồng để thí sinh ra về bảo đảm khoảng cách an toàn.

Bên trong phòng thi, các thí sinh được bố trí chỗ ngồi theo sơ đồ zigzag (nếu có thể), thí sinh ngồi dự thi ở các vị trí phía đầu bàn đảm bảo giãn khoảng cách an toàn giữa các thí sinh trong phòng thi.

Đeo khẩu trang trong phòng thi

Theo hướng dẫn liên ngành, thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 (còn trong thời gian phải cách ly theo quy định) và trong khu vực bị phong tỏa thì không tham dự kỳ thi. Các thí sinh còn lại cần nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của Trung ương, Thành phố và quy định của kỳ thi; thực hiện nghiêm quy tắc “5K” của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi.

Thí sinh phải rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào phòng thi; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy/vải hoặc khuỷu tay áo; không khạc nhổ bừa bãi; bỏ rác, khẩu trang đã qua sử dụng (nếu có) vào thùng rác ở nơi quy định; khuyến khích sử dụng bình/chai nước uống riêng (bình/chai trong suốt, không dán nhãn).

Thí sinh phải chủ động theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở…) phải báo cáo kịp thời cho điểm thi và Trạm Y tế xã, phường, thị trấn nơi thí sinh cư trú để được hướng dẫn.

Bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh và thành viên tham dự
Thí sinh phải chủ động theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày. (Ảnh minh họa)

Tương tự, cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F0, F1, F2 hoặc trong khu vực bị phong tỏa không tham gia vào các khâu của kỳ thi. 100% thành viên của điểm thi phải thực hiện khai báo y tế bằng mã QR Code và đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ trong mỗi buổi thi; đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào phòng làm việc của điểm thi. Khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc các biểu hiện bất thường khác về mặt sức khỏe, đội ngũ này cần kiểm tra, theo dõi tại Phòng Y tế của điểm thi.

Trưởng điểm thi lập phương án cụ thể trong công tác tổ chức học tập quy chế thi, phân công cán bộ coi thi bảo đảm giãn cách và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Phụ huynh không tập trung tại cổng điểm thi

Đối với phụ huynh học sinh, cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch; không tập trung tại cổng trường, không vào trong khu vực thi. Phụ huynh đưa thí sinh đến điểm thi phải đứng cách điểm thi tối thiểu 50m, sau đó nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi.

Ngoài ra, phụ huynh cần chuẩn bị một số đồ dùng cá nhân cho thí sinh (như khẩu trang, bình nước uống cá nhân, khăn giấy/vải); chủ động khai báo y tế bằng mã QR Code và theo dõi thân nhiệt, sức khỏe của thí sinh trước khi đến điểm thi.

T.P

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động