Multimedia
21/10/2022 22:50
Bám sát chức năng, nhiệm vụ để đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên

21/10/2022 22:50

Thời gian qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn quận Ba Đình đã bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của quận và Thủ đô. Các hoạt động dần đi vào chiều sâu, bám sát chức năng, nhiệm vụ và nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, từ đó góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.
Phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Thời gian qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn quận Ba Đình đã dần đi vào chiều sâu, bám sát chức năng, nhiệm vụ và nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, từ đó góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.

Phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình Nguyễn Xuân Trọng, xác định chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, LĐLĐ quận đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với chính quyền, chuyên môn và chủ doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc thông qua tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, Hội nghị người lao động đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Thông qua Hội nghị, người lao động được tham gia đóng góp ý kiến xây dựng, bổ sung, sửa đổi vào các nội quy, quy chế, Thỏa ước lao động tập thể, quy chế đối thoại tại nơi làm việc phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Cùng đó, thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể”, LĐLĐ quận đã tiến hành rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước và chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại Thỏa ước lao động tập thể nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động; đồng thời hướng dẫn CĐCS thực hiện thương lượng và ký kết Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp năm 2022.

LĐLĐ quận cũng tổ chức phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022 trong CNVCLĐ và chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS tổ chức các họat động thiết thực, phù hợp với thực tế hiện nay đảm bảo an toàn, hiệu quả; quan tâm đến công tác bảo hộ lao động, tổ chức các lớp học về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cho công nhân lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp; chăm lo cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; chỉ đạo các CĐCS tổ chức thăm hỏi, động viên công nhân lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động...

Phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Ngoài ra, hoạt động tư vấn pháp luật cũng được LĐLĐ quận duy trì thực hiện hiệu quả. Trong 9 tháng năm 2022, LĐLĐ quận đã tham gia đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các đơn vị về thực hiện pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội tại các đơn vị trên địa bàn; hướng dẫn CĐCS trực thuộc triển khai giám sát thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động thuê trọ theo Công văn số 164/LĐLĐ ngày 18/4/2022 của LĐLĐ Thành phố và Công văn số 793/UBND-LĐTBXH ngày 11/5/2022 của Ủy ban nhân dân quận.

Cùng với công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ Công đoàn cũng được LĐLĐ quận Ba Đình chú trọng triển khai và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Cụ thể, triển khai kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS năm 2022, 9 tháng năm 2022, LĐLĐ quận Ba Đình đã vận động thành lập 40/52 CĐCS (đạt 76,9% kế hoạch Thành phố giao), kết nạp thêm 2.296/2.291 đoàn viên (đạt 100,2% kế hoạch Thành phố giao); triển khai rà soát việc tăng, giảm lao động, đoàn viên theo định kỳ; hướng dẫn CĐCS về kiện toàn, bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Bên cạnh việc phát triển về số lượng, công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho cán bộ CĐCS cũng được LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng.

LĐLĐ quận đã triển khai tới CĐCS kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn năm 2022; đồng thời phối hợp với Trường Trung cấp Nghiệp vụ và Dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức các lớp tập huấn “Đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch CĐCS ngoài khu vực Nhà nước thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021-2022” theo Đề án thí điểm của LĐLĐ thành phố Hà Nội cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch CĐCS trực thuộc.

Phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Với mong muốn CNVCLĐ có việc làm ổn định, đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng cao, nhất là sau những ảnh hưởng không nhỏ từ đại dịch Covid-19, các cấp Công đoàn quận Ba Đình đã đồng hành với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Theo đó, LĐLĐ quận đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền, chuyên môn phát động phong trào thi đua rộng khắp trong đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế và các nhiệm vụ của đơn vị. Trọng tâm là các phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”... Các phong trào thi đua đã thu hút được đông đảo đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng.

Có thể kể đến phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”. Theo báo cáo từ các Công đoàn cơ sở, trong năm qua, đã có gần 1.000 công nhân lao động đạt các danh hiệu Lao động tiên tiến, lao động giỏi, lao động xuất sắc, chiến sĩ thi đua… Từ kết quả bầu chọn giới thiệu của cơ sở, LĐLĐ quận đã xét duyệt được 87 công nhân lao động ở 20 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điển hình, đã đạt danh hiệu Công nhân giỏi tiêu biểu đề nghị Ủy ban nhân dân - Hội đồng thi đua khen thưởng quận Ba Đình xét khen thưởng, tặng danh hiệu Công nhân giỏi quận Ba Đình năm 2022.

Tiêu biểu như anh Nguyễn Huy Khôi (công nhân in tại Phân xưởng Bao bì nhựa, Công ty Cổ phần Bao bì 277 Hà Nội) là công nhân in máy 10 mầu túi nilon, điều khiển điện tử với tốc độ in rất cao đòi hỏi người lao động phải có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao khi pha mực và in chồng mực thật chính xác. Anh luôn đảm bảo hoàn thành công việc năng suất và chất lượng. Trong quá trình làm việc, anh đã có sáng kiến tạo ra thêm con lăn để sản phẩm đỡ bị loang mực, gạt mực đều hơn. Hai năm liên tực 2020 và 2021, anh đều được Công ty khen thưởng Lao động giỏi xuất sắc.

Hay như chị Đỗ Thị Phương (nhân viên bộ phận kho của Công ty Cổ phần Thương mại Citicom) luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhiệt tình hỗ trợ xuất hàng cho khách hàng nếu có phát sinh vào ngày nghỉ cũng như nhập hàng về dịp lễ, Tết. Bản thân chị là hạt nhân phong trào văn hóa, văn nghệ của Công ty; tích cực tham gia hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng nội bộ; được Giám đốc Công ty trao danh hiệu Nhân viên xuất sắc năm 2021.

Phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Cùng đó là các tấm gương như chị Nguyễn Thị Cậy (công nhân Tổ sản xuất Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Dược phẩm Tâm Bình), chị Phạm Thị Thanh Hà (nhân viên Công ty TNHH Lotte Shopping Plaza Việt Nam), anh Trần Anh Công (nhân viên Bộ phận Bếp, Công ty Quốc tế Hồ Tây), anh Tạ Xuân Huyền (Tổ trưởng sản xuất Công ty Cổ phẩn Tập đoàn Đạt Phương)…

“Đây là 87 người lao động tiêu biểu xuất sắc có nhiều thành tích trong lao động sản xuất trong các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế trên địa bàn quận Ba Đình. Đó là những người thợ hàn, thợ điện, công nhân cơ khí, thợ may, thợ nề; hoặc là những người lái xe, vận hành thiết bị, công nhân đo đạc, người nấu bếp, nhân viên bảo vệ, nhân viên tiếp thị, lễ tân, kho bãi, kinh doanh bán hàng, kế toán viên, thiết kế… Họ là những người công nhân áo xanh trực tiếp sản xuất với những thiết bị, máy móc, công cụ, dụng cụ làm việc trong phân xưởng, trên công trường xây dựng, trong các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng… Hay đó là những người công nhân cổ cồn áo trắng làm việc với máy tính, giấy bút trong phòng làm việc, văn phòng công ty…

Tất cả họ đều là những người lao động bình thường, có trình độ khác nhau: Lao động giản đơn, công nhân kỹ thuật, trung cấp, đại học, có cả những người khuyết tật… nhưng ở họ đều có chung những phẩm chất tốt đẹp, cao quý. Đó là biết khắc phục, vượt qua mọi khó khăn gian khó, đôi khi là cả những thách thức, nguy hiểm của hoàn cảnh cuộc sống và công việc, vượt qua mọi thời tiết, môi trường làm việc độc hại, không quản ngại ngày đêm vất vả để làm việc với tinh thần quyết tâm và những đòi hỏi của nhu cầu cuộc sống lao động, kèm theo sự sáng tạo và tiết kiệm”, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Nguyễn Đức Vinh chia sẻ.

Hay với phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Đây là phong trào thi đua nòng cốt trong nữ CNVCLĐ, được đông đảo nữ CNVCLĐ hưởng ứng tham gia và được các cấp Công đoàn tổ chức thực hiện với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Ba Đình Nguyễn Thị Bích Liên, thời gian qua, căn cứ vào hướng dẫn của LĐLĐ quận, các CĐCS đã xây dựng nội dung và triển khai tiêu chuẩn “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” phù hợp với thực tế của đơn vị; tổ chức cho nữ CNVCLĐ đăng ký đạt danh hiệu ngay từ đầu năm; chủ động phát động các đợt thi đua gắn với việc tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; tổ chức các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Nữ công, các hội nghị chuyên đề để chị em cùng trao đổi, học tập kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, xây dựng cuộc sống gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Để phong trào đạt hiệu quả cao, các cấp Công đoàn quận cũng tổ chức và cụ thể hóa nội dung của phong trào cho phù hợp với từng loại hình CĐCS. Ngoài ra, LĐLĐ quận thường xuyên quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho nữ CNVCLĐ về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng và bảo vệ hạnh phúc gia đình; nghệ thuật giao tiếp, ứng xử; bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự văn minh đô thị…

Cùng đó, các cấp Công đoàn luôn là tốt công tác thăm hỏi, động viên, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ và con CNVCLĐ, trong đó đặc biệt tập trung quan tâm vào các dịp lễ, Tết… Bằng những hoạt động kịp thời đã động viên nữ CNVCLĐ, giúp chị em yên tâm công tác.

Ngoài ra, LĐLĐ quận Ba Đình đã chỉ đạo các CĐCS quan tâm, tổ chức các hoạt động rèn luyện thể dục, thể thao, qua đó góp phần xây dựng môi trường công sở lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, rèn luyện sức khỏe, tạo khí thế thi đua lao động sản xuất trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Các phong trào rèn luyện thể dục, thể thao đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đoàn viên, CNVCLĐ nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã chú trọng xây dựng sân chơi thể thao, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, CNVCLĐ tập luyện vào thời gian thích hợp. Tùy theo sở thích, điều kiện kinh tế, thời gian và sức khỏe, mỗi người lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện, trong đó phổ biến nhất là môn cầu lông, bóng bàn, bóng đá.

Ngoài phong trào rèn luyện thể dục, thể thao ở riêng từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hàng năm, LĐLĐ quận đều phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội khỏe, thu hút sự tham gia của hàng trăm CNVCLĐ trên địa bàn. Không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thông qua Hội khỏe, đoàn viên, CNVCLĐ quận Ba Đình đã có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau; từng bước xây dựng, phát triển đời sống văn hóa cơ sở; góp phần động viên đoàn viên, CNVCLĐ đoàn kết, phấn đấu nâng cao hiệu quả lao động sản xuất, công tác.

Phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

Có thể khẳng định, từ những việc làm thiết thực, LĐLĐ quận Ba Đình đã khẳng định vai trò cầu nối giữa người lao động và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để CNVCLĐ an tâm công tác, cống hiến, sôi nổi hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, không ngừng nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.

Kết quả đạt được trong 9 tháng là khả quan, tuy nhiên, nhiệm vụ đặt ra trong 3 tháng còn lại của năm 2022 cũng hết sức nặng nề, đòi hỏi sự cố gắng của các cấp Công đoàn từ quận tới cơ sở.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, các cấp Công đoàn quận Ba Đình đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần chú trọng thực hiện trong thời gian tới, trong đó công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động vẫn được đặt lên hàng đầu. LĐLĐ quận tiếp tục tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của quận kiểm tra việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại các doanh nghiệp trên địa bàn; duy trì và đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật, giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại và tranh chấp lao động của CNVCLĐ; chăm lo, trợ cấp Tết Nguyên đán Quý Mão, tổ chức chương trình “Tết Sum vầy” năm 2023.

Phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

LĐLĐ quận cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường tuyên truyền đến các CĐCS thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, công tác phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai, cứu nạn cứu hộ, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường. Đồng thời, LĐLĐ quận sẽ tiếp tục chỉ đạo CĐCS tổ chức tốt các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Người tốt - Việc tốt”, “ Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”; động viên CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương và đơn vị năm 2022.

Đặc biệt, LĐLĐ quận sẽ tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp với Bảo hiểm xã hội, Chi cục Thuế quận và Công đoàn 14 phường đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Thành phố giao; đẩy mạnh công tác tham gia xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng…

Phát huy vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn

------------------------------------------

Nội dung: Phạm Thảo

Trình bày: P.Thắng