Multimedia
29/07/2024 14:36
Bài cuối: Những kinh nghiệm được đúc kết

29/07/2024 14:36

Cùng với nêu gương, nỗ lực học tập theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, quận Tây Hồ cũng xác định rõ phải rèn luyện tinh thần “xây đi đôi với chống”, “muốn xây phải chống, chống nhằm mục đích xây”. Trong khi xây dựng, bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức mới phải đồng thời chống lại cái xấu, cái sai, cái vô đạo đức. Để xây và chống có hiệu quả phải tạo thành phong trào quần chúng rộng rãi. Thông qua đó, lôi cuốn mọi người vào cuộc đấu tranh nhằm “xây” gì, “chống” gì rất cụ thể, rõ ràng để mọi người phấn đấu, tự bồi dưỡng và nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng.
Bài cuối: Những kinh nghiệm được đúc kết

Cùng với nêu gương, nỗ lực học tập theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, quận Tây Hồ cũng xác định rõ phải rèn luyện tinh thần “xây đi đôi với chống”, “muốn xây phải chống, chống nhằm mục đích xây”. Trong khi xây dựng, bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức mới phải đồng thời chống lại cái xấu, cái sai. Để xây và chống có hiệu quả phải tạo thành phong trào quần chúng rộng rãi. Thông qua đó, lôi cuốn mọi người vào cuộc đấu tranh nhằm “xây” gì, “chống” gì rất cụ thể, rõ ràng để mọi người phấn đấu, tự bồi dưỡng và nâng cao phẩm chất, đạo đức cách mạng.

Bài cuối: Những kinh nghiệm được đúc kết

Trong suốt quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng phải là đạo đức, là văn minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi hỏi mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn đề cao ý thức tự giác tự phê bình, phải chủ động, tự giác kiểm thảo, tự nhận trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, gắn trách nhiệm của cá nhân với trách nhiệm của tập thể.

Người nói: “Mỗi cán bộ, mỗi đảng viên hằng ngày phải tự kiểm điểm, tự phê bình, tự sửa chữa như mỗi ngày phải rửa mặt. Được như thế thì trong Đảng sẽ không có bệnh mà Đảng sẽ mạnh khỏe vô cùng”. Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về thực hành tự phê bình và phê bình. Mọi suy nghĩ và hành động của Người, trong đó có việc phê bình và tự phê bình, đều xuất phát từ mục tiêu giản dị: Tất cả vì con người và vì hạnh phúc của mọi người.

Thực tiễn cuộc sống cho thấy, trong quá trình công tác, có một số cán bộ, đảng viên, kể cả người giữ cương vị cao mắc phải sai lầm, khuyết điểm, thậm chí phạm phải những khuyết điểm, vi phạm nghiêm trọng. Điều quan trọng là khi mắc phải sai lầm, khuyết điểm đó, cấp ủy, tổ chức Đảng, từng cán bộ, đảng viên phải nêu cao ý thức tự giác nhận rõ sai lầm, khuyết điểm, vi phạm, chủ động tự giác nhận trách nhiệm của tập thể, cá nhân, đề ra cách sửa chữa, khắc phục phù hợp, phấn đấu vươn lên. Khi cần thiết phải công khai xin lỗi, sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, vi phạm đó trước quốc dân, đồng bào để mong đồng bào tha thứ.

Bài cuối: Những kinh nghiệm được đúc kết

Về vấn đề này, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần đề cập trong bối cảnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua, bên cạnh kết quả, thành tích đã đạt được, cũng còn những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém, thậm chí là vi phạm của một số cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên. Cần phải chủ động giám sát, kiểm tra để phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn từ khi còn manh nha, không để xảy ra khuyết điểm, vi phạm là quan trọng nhất để vừa không mất cán bộ, vừa không hỏng công việc, không ảnh hưởng đến sự phát triển của Đảng, của đất nước.

Còn việc phải kiểm tra, xử lý kỷ luật một số cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm thì không “thích thú gì”, là việc “cực chẳng đã”. Tuy nhiên, để đề cao sự cảnh tỉnh, răn đe, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, sự trong sạch, vững mạnh sự phát triển của Đảng thì cần phải xử lý kỷ luật “một vài người để cứu muôn người” là việc cần thiết nhằm khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “trên khởi động, dưới chậm chuyển động”.

Bài cuối: Những kinh nghiệm được đúc kết

Điều quan trọng không phải xử lý kỷ luật “thật nhiều, thật nặng” đối với tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, mà xử lý phải “thấu tình, đạt lý”, khiến đối tượng bị kiểm tra, xử lý phải phải thực sự “tâm phục, khẩu phục”, phải bảo đảm “công minh, chính xác, kịp thời”, có tính giáo dục, phòng ngừa, răn đe chung và có “tính nhân văn cao” theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Trên tinh thần này, tại quận Tây Hồ, cùng với công tác kết nạp đảng viên, công tác quản lý, rà soát, sàng lọc đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng được Đảng bộ quận Tây Hồ thực hiện nghiêm túc. Trong đó, quận chú trọng các nội dung: Nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng về tầm quan trọng của công tác kết nạp, quản lý, sàng lọc đảng viên; thực hiện nghiêm túc quy trình rà soát, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng; chú trọng công tác quản lý đảng viên, trong đó có công tác chuyển sinh hoạt Đảng.

Ban Thường vụ Quận ủy cũng tiến hành triển khai có hiệu quả việc ứng dụng phần mềm “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” và quản lý đảng viên 3.0 trong khâu quản lý đảng viên. Điểm nhấn đáng chú ý, ngay từ trước khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quy định 09-QĐ/TU về Quy định một số vấn đề về công tác quản lý đảng viên; rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Bài cuối: Những kinh nghiệm được đúc kết

Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2023, Ban Tổ chức Quận ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy xóa tên 205 đảng viên, trong đó, xóa tên 38 đảng viên do vi phạm quy định Điều lệ Đảng, 129 đảng viên do vi phạm quy định chuyển sinh hoạt Đảng, 13 trường hợp bị khai trừ ra khỏi Đảng, xin ra khỏi Đảng 25 trường hợp .

Sau Quy định 09-QĐ/TU của Thành ủy, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm quy định về chuyển sinh hoạt Đảng. Ban Tổ chức Quận ủy tiến hành rà soát đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng khi chuyển sinh hoạt Đảng. Theo đó, có 88 trường hợp thuộc đối tượng rà soát, đến nay, đã thực hiện xóa tên 66 trường hợp, đang làm quy trình xóa tên 22 trường hợp. Ngoài ra, thực hiện các quy trình rà soát đảng viên, trong giai đoạn 2019 - 2023, qua việc rà soát trong quận có 143 đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xóa tên, hoặc thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ, cần được các chi bộ đưa vào danh sách giáo dục, giúp đỡ, đã thực hiện xóa tên 139 trường hợp.

Bài cuối: Những kinh nghiệm được đúc kết

Theo Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng, ngay từ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng là hằng năm, kết nạp mới từ 90 đảng viên trở lên. Tại Chương trình 01, ngày 19/10/2020 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ quận; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2020 - 2025”, Ban Thường vụ Quận ủy nhấn mạnh, một trong các nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu là “Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên. Việc kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định… Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên,… kịp thời phát hiện, xem xét nghiêm túc, xử lý kỷ luật và đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”.

Căn cứ Đề án số 20-ĐA/TU ngày 24/10/2022 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Quận ủy ban hành Kế hoạch số 107-KH/QU và tổ chức quán triệt kế hoạch sâu rộng đến các cấp ủy, tổ chức Đảng với yêu cầu: “Đảng viên mới kết nạp phải thực sự là quần chúng ưu tú, có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực uy tín, trình độ học vấn và trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; có cơ cấu hợp lý”.

Bài cuối: Những kinh nghiệm được đúc kết

Nhằm củng cố và nâng cao nhận thức cũng như nghiệp vụ công tác Đảng cho các đồng chí cấp ủy cơ sở, hằng năm Ban Tổ chức Quận ủy đã phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức, trong đó chú trọng đến hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng viên và quản lý đảng viên; chú trọng kết nạp đảng viên ở các nhóm đối tượng đặc thù như học sinh, giáo viên, các y bác sỹ, người lao động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Từ khi thực hiện Đề án 20 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, đến nay, cấp ủy cơ sở đã lựa chọn quần chúng ưu tú từ công tác tạo nguồn để xem xét kết nạp vào Đảng, nên đảng viên được kết nạp ngày càng nâng lên về chất lượng, số lượng đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng. Tình hình chất lượng đảng viên được nâng cao rõ rệt. Trong năm 2023 đến quý I/2024, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã ra quyết định kết nạp Đảng cho 129 quần chúng ưu tú, trong đó độ tuổi trung bình là 32,9. Tỷ lệ cán bộ công chức, cơ quan hành chính, viên chức các đơn vị sự nghiệp được kết nạp Đảng chiếm 65,1%. Số lượng giáo viên tại các trường công lập được kết nạp chiếm 46,5%. Tỷ lệ đảng viên có trình độ THPT đạt 98,7%; tỷ lệ đảng viên có trình độ Đại học đạt 53,1%; tỷ lệ đảng viên có trình độ trên Đại học đạt 8,1%.

Bài cuối: Những kinh nghiệm được đúc kết

Đến năm 2023, số lượng đảng viên trong khối cán bộ, giáo viên, người lao động tại các đơn vị sự nghiệp công lập là 770 người, đạt tỷ lệ 61,6%; số lượng đảng viên trong khối các cán bộ y, bác sỹ là 54 người, đạt tỷ lệ 27,7%; số lượng đảng viên trong tổng số người lao động tại doanh nghiệp tư nhân là 424 người, chiếm 15,2%.

Năm 2023, lần đầu tiên Quận ủy Tây Hồ kết nạp học sinh THPT vào Đảng (4 học sinh). Đầu năm 2024, Tây Hồ đã kết nạp được 8 đảng viên là học sinh THPT, hoàn thành 200% chỉ tiêu được giao (8/4 đảng viên). Năm 2023, Ban Thường vụ Quận ủy cũng đã kết nạp được 5 đảng viên là lực lượng dân quân và trong quý I/năm 2024, lần đầu tiên kết nạp 3 đảng viên là công dân lên đường nhập ngũ.

Bài cuối: Những kinh nghiệm được đúc kết

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn là tài sản tinh thần vô giá của Đảng ta, nhân dân ta. Điều quan trọng, và cũng là trách nhiệm của thế hệ hôm nay là phải thiết thực, trách nhiệm và sáng tạo trong hành động để tài sản vô giá ấy tiếp tục sinh sôi, lan toả và thấm sâu vào đời sống của mỗi một cá nhân, mỗi một địa phương đơn vị. Làm tốt điều này sẽ là động lực để bàn tay chúng ta chạm gần hơn tới mục tiêu đưa đất nước thành một quốc gia phồn vinh hạnh phúc. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng đã chỉ rõ: “Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh bằng các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Bài cuối: Những kinh nghiệm được đúc kết

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, Quận ủy Tây Hồ luôn nhất quán quan điểm: toàn Đảng bộ quận tiếp tục coi việc học tập, làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy các cấp; tổ chức học tập, sinh hoạt chuyên đề năm 2024 gắn với thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy; tiếp tục đăng ký và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị mới, khó, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bài cuối: Những kinh nghiệm được đúc kết

Cùng với việc kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lan tỏa những nhân tố mới về học tập, làm theo Bác trong toàn Đảng bộ… cần tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt chính trị năm 2024; kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, xử lý nghiêm những việc làm sai trái và thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, kinh nghiệm rút ra là toàn Đảng bộ luôn tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ quận.

Rõ ràng, nhìn từ quận Tây Hồ có thể thấy, việc học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được vận dụng một cách hết sức sáng tạo và khéo léo. Tại quận Tây Hồ, phong cách Hồ Chí Minh là tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, làm việc dân chủ, khoa học, là ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, nói đi đôi với làm, là giản dị, gần gũi với quần chúng… Để có thể học và làm theo Bác hiệu quả và để hiện thực hóa lời kêu gọi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng đã chỉ ra về học tập, làm theo Bác thì ở quận Tây Hồ mỗi cá nhân, mỗi tập thể đã, đang và sẽ luôn phải không ngừng nghiên cứu, thấm nhuần, tận tâm, nhiệt huyết áp dụng những tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Tin tưởng rằng, bằng những nỗ lực trong toàn hệ thống chính trị của quận Tây Hồ, trước mỗi sự việc cụ thể, việc học Bác sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, từ đó đưa quận phát triển ngày một giàu đẹp.

Bài cuối: Những kinh nghiệm được đúc kết

Nội dung: Nguyễn Hoa - Đinh Luyện

Thiết kế: P.Thắng