Chăm lo toàn diện cho công nhân lao động

Bài cuối: Đồng hành cùng người lao động thích ứng với cuộc cách mạng 4.0

(LĐTĐ) Nhằm giúp công nhân lao động chủ động thích ứng với cuộc cách mạng 4.0, đồng thời, phát huy những sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật trong quá trình làm việc, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã và đang triển khai nhiều phong trào thi đua trong công nhân lao động như phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”…  
bai cuoi dong hanh cung nguoi lao dong thich ung voi cuoc cach mang 40 Bài 2: Nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động
bai cuoi dong hanh cung nguoi lao dong thich ung voi cuoc cach mang 40 Chăm lo toàn diện cho công nhân lao động

Từ nhu cầu thiết thực của người lao động…

Thực tế cho thấy, không ít công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất là lao động phổ thông chưa qua đào tạo nghề. Khi vào làm việc tại công ty, công nhân chỉ được đào tạo nghề trong một thời gian ngắn để phụ trách một khâu trong toàn bộ dây chuyền sản xuất.

Chính vì thế, khi máy móc, công nghệ thay đổi, công nhân sẽ khó có khả năng đáp ứng được yêu cầu của công việc và sẽ tự đào thải. Đặc biệt, với sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0, máy móc sẽ dần thay thế con người trong nhiều phần việc, nếu không có tay nghề, không làm chủ được máy móc, khoa học kỹ thuật thì nguy cơ bị đào thải sẽ rất cao.

Do đó, trước làn sóng của cuộc cách mạng 4.0, nhiều công nhân bày tỏ mong muốn được hỗ trợ, tạo điều kiện để nâng cao tay nghề, được đào tạo để làm chủ máy móc, khoa học kỹ thuật nhằm thích ứng với cuộc cách mạng 4.0.

Anh Nguyễn Văn Tuynh, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Nội Bài chia sẻ: “Hiện tôi đang làm việc cho một công ty nước ngoài tại khu công nghiệp Nội Bài, khi nộp hồ sơ, công ty không yêu cầu bằng cấp hay kinh nghiệm làm việc.

Khi vào công ty làm việc, tôi được hướng dẫn công việc cụ thể là vận chuyển hàng hóa trong kho và dán nhãn cho các sản phẩm.

Trong suốt thời gian làm việc, công việc của tôi được lặp đi lặp lại trong dây chuyền sản xuất, ngoài ra tôi không được hướng dẫn làm một công việc nào khác”.

bai cuoi dong hanh cung nguoi lao dong thich ung voi cuoc cach mang 40
Công nhân lao động tham gia Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí do Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức.

“Thời gian đầu làm việc tại công ty, nhận thấy công việc tương đối đơn giản mà mức lương cũng tạm ổn nên tôi xác định sẽ gắn bó với công việc này.

Nhưng qua theo dõi các phương tiện truyền thông, tôi thấy đưa tin nhiều về cuộc cách mạng 4.0, rằng máy móc sẽ dần thay thế con người trong nhiều phần việc, nhất là những phần việc như tôi đang làm tại công ty.

Do vậy, tôi mong muốn tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp có giải pháp hỗ trợ công nhân nâng cao tay nghề, được đào tạo để làm chủ máy móc, khoa học kỹ thuật để chúng tôi có thể tận dụng hết khả năng của mình để tăng năng suất lao động, đặc biệt là chủ động trước làn sóng của cuộc cách mạng 4.0 để không bị đào thải” – anh Tuynh bày tỏ.

Nhận thức rõ những tác động của cuộc cách mạng 4.0 đối với lực lượng lao động giản đơn, chưa qua đào tạo bài bản, anh Đoàn Văn Hậu, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Sài Đồng chia sẻ, khoa học công nghệ ngày càng phát triển, đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0 đang bùng nổ

Do đó, để có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc thì chỉ có cách là học tập, nâng cao tay nghề. Mặc dù vậy,đ kiện thực tế hiện nay cho phép công nhân có thể chủ động học tập để làm chủ khoa học kỹ thuật.

“Vậy nên, tôi mong muốn các cấp Công đoàn có các hoạt động và chính sách thiết thực để hỗ trợ, tạo điều kiện cho công nhân lao động nâng cao trình độ học vấn, tay nghề.

Bản thân công nhân lao động chúng tôi trong quá trình làm việc cũng sẽ luôn ý thức và tự giác rèn luyện kỹ năng, tay nghề để đáp ứng yêu cầu công việc và tăng năng suất lao động” – anh Hậu chia sẻ.

… đến sự vào cuộc tích cực của tổ chức Công đoàn

Nhận thức rõ những tác động của cuộc cách mạng 4.0 đối với lực lượng lao động, nhiều doanh nghiệp và các cấp Công đoàn đã có những giải pháp để công nhân lao động không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao tay nghề, tiếp thu và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào lao động sản xuất.

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, tổ chức Công đoàn rất quan tâm đến cuộc cách mạng 4.0, đặc biệt là những tác động của cuộc cách mạng này đến công nhân lao động.

Do đó, bên cạnh việc chăm lo, đảm bảo quyền lợi và tổ chức các lớp tuyên truyền về pháp luật, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cũng luôn quan tâm, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ công đoàn và công nhân lao động về cuộc cách mạng 4.0.

Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua trong công nhân lao động như: Hội thi “Thợ giỏi ngành cơ khí”, hội thi “Bàn tay vàng”, các phong trào thi đua như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô…

Ngoài ra, các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động tổ chức Hội thi ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi, hội thi bàn tay vàng đem lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như: Hội thi Casting (tay nghề đúc), hội thi tay nghề phun men của Công ty TNHH Toto Việt Nam; Hội thi Olympic kỹ năng sản xuất dây Wire Harness của Công ty TNHH Hệ thống dây Sumi Hanel; Hội thi Công nhân đa công đoạn (nghệ nhân), Hội thi Lắp ráp máy in văn phòng của Công ty TNHH Canon Việt Nam…

Chính việc phát động, tổ chức hiệu quả các hội thi, phong trào thi đua trong công nhân lao động đã góp phần đặt ra mục tiêu phấn đấu để công nhân lao động luôn chủ động tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng lao động, đạt năng suất chất lượng hiệu quả cao trong công việc, đồng thời, từng bước đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

Là một trong những công nhân lao động giỏi được tôi luyện qua các phong trào thi đua và hội thi tay nghề do các cấp Công đoàn tổ chức, anh Nguyễn Văn Kỳ, công nhân Công ty TNHH Toto Việt Nam, chia sẻ: “Trong suốt quá trình làm việc, bên cạnh những cố gắng, nỗ lực của bản thân, tôi còn được các cấp Công đoàn và Ban lãnh đạo công ty tạo điều kiện để tham gia các phong trào thi đua, đặc biệt là các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Nhờ đó, tôi thường xuyên được ôn lý thuyết, luyện tay nghề, trau dồi kỹ năng tay nghề, được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với những công nhân lao động khác”.

“Ngoài ra, tại công ty, công nhân lao động chúng tôi còn được đào tạo sâu về chuyên môn, được tuyên truyền các kiến thức về an toàn lao động, an toàn giao thông, 5S (Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng), kỹ năng giao tiếp…

Tôi tin rằng, với sự đồng hành của các cấp Công đoàn, Ban lãnh đạo công ty cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân trong việc nâng cao kiến thức, tay nghề, chắc chắn công nhân lao động chúng tôi sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu của hội nhập quốc tế, nhanh chóng thích ứng và đứng vững trước làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” – anh Kỳ bày tỏ.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.

Tin khác

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xem thêm
Phiên bản di động