Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trẻ:

Bài cuối: Tạo môi trường để đảng viên trẻ được rèn luyện, cống hiến

(LĐTĐ) Noi gương lớp đảng viên đi trước, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, những đảng viên trẻ luôn thể hiện nhiệt huyết với các phong trào ở địa phương, đơn vị, không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng Thủ đô ngày càng giàu mạnh, văn minh. Tuy nhiên để đảng viên trẻ phát huy được thế mạnh không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực của cá nhân mỗi người mà các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị cần tạo điều kiện, quan tâm chăm lo thấu đáo đến công tác bồi dưỡng tạo môi trường, tạo cơ hội để đảng viên trẻ được thử thách rèn luyện và cống hiến.    
Bài 2: Nỗi niềm của những đảng viên trẻ
Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trẻ
Nhiều đảng viên trẻ Thủ đô kiên cường trên mặt trận chống dịch Covid-19

Nguồn phát triển đảng viên trẻ còn hạn chế

Những năm gần đây, nguồn phát triển đảng viên ở các địa phương chủ yếu dựa vào lực lượng thanh niên nhưng do sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, điều kiện sinh hoạt đã tác động nhiều mặt, thanh niên sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông tiếp tục phấn đấu vào học các trường đại học, lên thành phố hoặc đi làm xa không có thời gian tham gia sinh hoạt đảng. Vì vậy, nhiều địa phương không còn thanh niên làm cho nguồn phát triển đảng viên trẻ nơi đây bị hạn chế. Bên cạnh đó, sau khi được kết nạp Đảng, nhiều đảng viên chuyển công tác, chuyển đến địa phương khác cũng làm cho số lượng đảng viên trẻ tại xã cũng suy giảm nghiêm trọng.

bai cuo i ta o moi truo ng de da ng vien tre duo c re n luye n co ng hie n
Đảng viên trẻ luôn tiên phong tham gia các phong trào ở địa phương

Cùng với đó, một số thanh niên sinh sống tại địa phương có năng lực hạn chế, lại thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể hoặc không mặn mà nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Đó là thực trạng chung đang tồn tại ở nhiều địa phương. Do đó, việc làm sao để tạo động lực cho đoàn viên, thanh niên, thế hệ trẻ có động lực để phát huy, gắn bó thêm gia vào tổ chức đảng, tiếp đó là tạo động lực cho đảng viên trẻ có cơ hội học tập, rèn luyện là niềm trăn trở chung của nhiều đảng viên.

Đặc biệt trong điều kiện hiện nay, khi đất nước hội nhập sâu rộng thì việc phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên trẻ càng quan trọng và cần thiết. Mỗi người vào Đảng đều tự hứa, vào Đảng để được rèn luyện, cống hiến nhiều hơn và suốt đời tận tụy, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đảng viên phấn đấu tốt hay không một phần do môi trường rèn luyện, bồi dưỡng, đòi hỏi các tổ chức chính trị - xã hội, cấp ủy, cơ quan, đơn vị và gia đình phải tạo điều kiện, quan tâm chăm lo thấu đáo đến công tác bồi dưỡng tạo môi trường, tạo cơ hội để đảng viên trẻ được thử thách rèn luyện và cống hiến.

Theo nhiều đảng viên trẻ ngoài yếu tố như sự nỗ lực của bản thân, truyền thống của gia đình thì việc các cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị tạo môi trường thuận lợi, đặt niềm tin để đảng viên trẻ có cơ hội được rèn luyện, thử thách, cống hiến là hết sức quan trọng, điều đó sẽ giúp đảng viên trẻ nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của đơn vị, cơ quan và sự vững mạnh của đất nước…

Mỗi đảng viên cần tiên phong, sáng tạo, nỗ lực không ngừng

Đảng viên trẻ Hoàng Quý Tuyên - Bí thư Đoàn thanh niên xã Phùng Xá (Mỹ Đức – Hà Nội) cho biết bản thân mỗi đảng viên phải thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống cũng như tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện là việc làm cần thiết. Mỗi đảng viên trẻ khi đã kiên định với con đường mình lựa chọn thì việc tìm ra phương thức “truyền lửa” cho những thế hệ nối tiếp sẽ không còn là điều khó. Đó cũng là cách để mỗi đảng viên trẻ đem trí tuệ của mình phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân.

Bên cạnh đó để đảng viên mới phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội cũng cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu, xuất sắc. Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên mới kết nạp, công tác theo dõi, quản lý, giúp đỡ, kiểm tra đảng viên ở các cấp ủy, đơn vị quản lý cần phải được tiến hành chặt chẽ, thường xuyên, bảo đảm đảng viên sau khi vào Đảng luôn giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu, tiên phong đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, kịp thời loại bỏ những đảng viên không đủ tiêu chuẩn. Có như vậy, chất lượng đảng viên mới luôn được đảm bảo, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Cụ thể mỗi năm, Đoàn thanh niên xã Phùng Xá thông qua các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ đã góp phần tích cực trong khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong thế hệ trẻ ngày nay, phát huy được tinh thần đoàn kết, khát vọng và ý chí vươn lên, truyền thống anh dũng, hào hùng của dân tộc Việt Nam. Qua đó hàng năm giới thiệu các thanh niên tiêu biểu cho các chi bộ xem xét kết nạp Đảng, đã góp phần không nhỏ trong công tác bồi dưỡng phát triển nguồn đảng viên trẻ cho Đảng.

Tuy nhiên để công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên được thực hiện đồng bộ đem lại hiệu quả thiết thực, Bí thư Đoàn Hoàng Quý Tuyên cho rằng mỗi chi bộ cần tiếp tục phát huy có hiệu quả những kết quả đã đạt được trong công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên trẻ trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đề ra những giải pháp để khắc phục những tồn tại hạn chế để góp phần phát huy hơn vai trò của tổ chức đoàn cũng như cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong công tác nêu trên. Các tổ chức đoàn thể ở địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác bồi dưỡng chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật trong đoàn viên thanh niên, làm tốt công tác nắm bắt tình hình hoạt động của thanh thiếu niên, chú trọng công tác giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước, phát huy và thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Thủ đô, đa dạng hóa cách thức vận động đoàn viên thanh niên kịp thời khuyến khích, nhân rộng các gương điển hình trong các phong trào tạo sức tỏa trong các tầng lớp thanh niên.

“Để đảng viên phát huy được hết năng lực, các chi bộ phải lắng nghe và phát huy được vai trò của đảng viên. Bản thân cá nhân mỗi đảng viên phải tiên phong, sáng tạo, phải xem trách nhiệm của mình là đảm nhiệm việc khó trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đi trước dẫn dắt, quy tụ quần chúng. Mỗi đảng viên trong quá trình rèn luyện bản thân cần tự nhìn lại mình với sự hỗ trợ theo dõi, giúp sức của chi bộ để nhận ra những vấn đề cần rèn luyện. Chi bộ cần kiểm tra, đánh giá, tạo môi trường cho đảng viên rèn luyện, bày tỏ suy nghĩ, chính kiến và giúp đảng viên hoàn thiện mình. Đồng thời, đảng viên phải gắn bó với quần chúng và chịu sự giám sát của quần chúng để rèn luyện bản thân”, đảng viên trẻ Hoàng Quý Tuyên bày tỏ.

N. Hoa - P. Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Xem thêm
Phiên bản di động