Ký sự: Những chàng trai canh giữ biển đảo quê hương

Bài 4: Những người con Hà Nội ở Trường Sa

(LĐTĐ) Những người lính hải quân ở Trường Sa đến từ mọi vùng, miền của Tổ Quốc. Mỗi người một giọng nói khác nhau nhưng đều có chung một ý chí, một niềm tin, đó là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Trong số đó, có những người con ưu tú của Thủ đô...
bai 4 nhung nguoi con ha noi o truong sa Bài 3: Người lính thầm lặng
bai 4 nhung nguoi con ha noi o truong sa Bài 2: Tâm tình lính biển
bai 4 nhung nguoi con ha noi o truong sa Bài 1: Chuyện các tân binh

Nắng chiếu xuyên qua những tán lá bàng vuông khiến cho khoảng sân trước Sở chỉ huy đảo Trường Sa như lung linh hơn. Những ngày cuối năm, chúng tôi may mắn được trò chuyện với cán bộ, chiến sỹ là những chàng trai Hà thành. Ở quần đảo Trường Sa, tìm được lính hải quân quê ở Hà Nội là vô cùng khó khăn. Thời điểm này, trên đảo Trường Sa chỉ có 3 chiến sỹ hải quân quê ở Hà Nội.

Đại úy Ngô Thành Khoa (SN 1987, quê ở Ứng Hòa, Hà Nội), Trợ lý Phòng không trên đảo Trường Sa, công tác trên đảo Trường Sa từ tháng 7/2018. Công việc huấn luyện, tổ chức lực lượng phòng không, xử lý tác chiến là những nhiệm vụ rất quan trọng của Đại úy Khoa. Khoa chia sẻ, anh đã từng công tác một năm trên đảo Song Tử Tây. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng làm nhiệm vụ trên đảo luôn là niềm tự hào của mỗi cán bộ, chiến sỹ. Sau thời gian công tác ở Song Tử Tây, năm 2017, anh lại có nguyện vọng tiếp tục ra Trường Sa để góp phần nhỏ bé vào công cuộc gìn giữ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Và nguyện vọng của anh cũng đã được chấp nhận.

bai 4 nhung nguoi con ha noi o truong sa
Đại úy Ngô Thành Khoa phổ biến nhiệm vụ gác hàng ngày tại vị trí cột mốc chủ quyền.

Nhớ lại ngày đầu tiên bước chân lên đảo Trường Sa – nơi được gọi là Thủ đô của quần đảo Trường Sa, Đại úy Khoa nói: Ngày đầu tiên lên đảo, cảm xúc thật thiêng liêng không thể tả. Cán bộ, chiến sỹ mới ra đảo ngay lập tức đến thăm những công trình tâm linh như: Tượng đài liệt sỹ, Nhà thờ Bác Hồ, Chùa Trường Sa… Những địa điểm này dường như là điểm tựa tinh thần vững chắc cho quân dân trên đảo bám biển ngày đêm làm nhiệm vụ…

Vào những ngày cuối năm, nhiều cán bộ, chiến sỹ chuẩn bị về đất liền đón Tết cùng với gia đình và người thân thì cảm giác nhớ nhà lại ùa về. Đại úy Khoa có vợ và 2 con nhỏ, giờ này, chắc chắn họ cũng đang nhớ về người chồng, người cha đang vững tay súng nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc. “Nhớ nhà lắm chứ anh, nhất là thời điểm Tết đến, Xuân về. Các con tôi đêm nào cũng gọi điện thoại hỏi thăm bố, hỏi bao giờ bố về, bố nhớ mua quà cho con… Sau những giây phút thương nhớ về gia đình, chúng tôi lại tiếp tục nhiệm vụ cao cả của mình. Các cháu sau này lớn lên sẽ tự hào vì bố của mình đã từng sống và làm nhiệm vụ trên đảo Trường Sa, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc”, Đại úy Khoa bùi ngùi.

Còn với Binh nhất Nguyễn Anh Tuấn (SN 1994, quê ở Hoàng Long, Phú Xuyên), Cụm chiến đấu số 3 đảo Trường Sa, thời điểm này thực sự khiến anh không khỏi bồn chồn xen lẫn háo hức. Vậy là sau 1 năm công tác trên đảo Trường Sa, chàng trai trẻ Hà thành lại sắp được về đón Tết cùng với gia đình. Là con cả trong gia đình có 3 anh em, ngay từ khi đi nghĩa vụ, Tuấn đã có nguyện vọng được vào hải quân và mơ ước được ra Trường Sa làm nhiệm vụ. Hết nghĩa vụ Tuấn tiếp tục có nguyện vọng theo nghiệp quân đội. Những năm tháng cống hiến ở Trường Sa đã khiến chàng thư sinh nhỏ bé ở Hà Nội trưởng thành, cứng cỏi hơn và đặc biệt, Tuấn đã thêm tình yêu quê hương, đất nước, biết được những hy sinh, mất mát đối với những người lính hải quân khi làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió…

Tuấn chia sẻ, mới ngày đầu nhận nhiệm vụ vô cùng bỡ ngỡ. Nhưng nhờ sự động viên, tạo điều kiện của cán bộ chỉ huy cũng như chiến sỹ trên đảo Trường Sa, mọi công việc được giao, Tuấn đều hoàn thành xuất sắc. “Những ngày đầu trên đảo, những chiến sỹ trẻ như bọn em cảm nhận nỗi nhớ nhà da diết. Nhưng những đêm tuần tra canh gác, những giờ tập luyện nơi thao trường, những phút giây ấm áp bên nhau của những người lính hải quân đã giúp em dần vơi đi nỗi nhớ nhà.

bai 4 nhung nguoi con ha noi o truong sa
Các chiến sỹ quê ở Hà Nội trò chuyện với phóng viên.

Có thể có đôi chút hụt hẫng bởi cuộc sống mới nhưng những ngày tháng sống và làm việc ở Trường Sa sẽ mãi là kỷ niệm không bao giờ quên trong đời. Trên đảo Trường Sa, đời sống tinh thần của quân dân không kém ở đất liền. Hàng ngày, cán bộ chiến sỹ đá bóng ở sân cỏ nhân tạo, chơi bóng chuyền. Cứ đến ngày lễ, tết là đơn vị lại tổ chức giao lưu văn nghệ giữa quân dân trên đảo, tăng cường sự giao lưu gắn bó đồng thời giúp cán bộ, chiến sỹ vơi đi nỗi mệt nhọc sau những giờ làm việc”, Tuấn tâm sự.

Là anh cả trong gia đình sống bằng nghề nông, Tuấn rất đảm đang trong mọi công việc giúp đỡ bố mẹ. Chỉ vài ngày nữa thôi, Tuấn sẽ lại được ngồi bên hiên nhà ngồi gói bánh chưng hay đang cùng các em ra chợ hoa để sắm cây quất, cành đảo chuẩn bị đón Tết xum họp bên gia đình. Giờ này, cả gia đình đang đợi “cậu Cả” trở về. Sẽ là những giờ phút bên gia đình để Tuấn chia sẻ những kỷ niệm khó quên trong thời gian công tác trên vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc…

Tháng 7/2019, Binh nhất Nguyễn Văn Tuyên (SN 1999, quê ở Mê Linh), mới hết hoàn thành nhiệm vụ trên đảo Trường Sa. Ở nơi đầu sóng ngọn gió, giữa bão tố phong ba, Tuyên đã trưởng thành hơn qua từng ngày. Mới hôm qua, mẹ Tuyên gọi điện cho em để hỏi thăm sức khỏe và động viên con đón cái Tết xa nhà đầu tiên nhưng vô cùng ý nghĩa. Tuyên tâm sự, bố mẹ em rất tự hào vì có đứa con đang ngày đêm làm nhiệm vụ nơi đảo xa. Bố mẹ lúc nào cũng căn dặn, tuổi trẻ đừng bao giờ để lãng phí, hãy dành thời gian để cống hiến cho quê hương, đất nước, điều mà không phải ai cũng có cơ hội thực hiện. Đặc biệt, làm nhiệm vụ ở đảo Trường Sa lại càng ý nghĩa gấp bội, bởi nơi đó là vùng biển chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, vẫn đang ngày đêm vững vàng, hiên ngang giữa muôn trùng khơi…

Nói về những chàng trai Hà Nội ở Trường Sa, Trung tá Lê Trọng Thông, Chính trị viên đảo Trường Sa, chia sẻ: Vinh dự cho đảo trường Sa có 3 người con Thủ đô học tập và công tác tại đây. Họ đều là những cán bộ, chiến sỹ rất có trách nhiệm trong công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Trên đảo, tập hợp rất nhiều cán bộ, chiến sỹ đến từ mọi vùng miền trong cả nước nhưng những chàng trai Hà Nội luôn có nét riêng của mình. Đó là nét văn hóa của người Tràng An, thể hiện từ lời ăn tiếng nói, sự điềm đạm trong mọi mối quan hệ với đồng đội, đồng chí, với người dân trên đảo. Họ thực sự là những người lính thanh lịch, có văn hóa nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ cứng cỏi. Đó cũng là những khí chất của người lính ở đảo Trường Sa.

H.Duy

(Bài cuối: Chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Xem thêm
Phiên bản di động