Multimedia
05/08/2020 14:39
Bài 3: Xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh

05/08/2020 14:39

Văn hoá công sở được tạo bởi các yếu tố hữu hình và vô hình mà hệ giá trị cốt lõi được sản sinh từ giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ, người lao động tại nơi làm việc. Giá trị ấy thể hiện tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, khát vọng đối với sự phát triển bền vững của đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh hệ thống giá trị được bồi đắp qua nhiều thế hệ, nhiều giai đoạn phát triển của cơ quan, doanh nghiệp, văn hoá công sở còn được thể hiện qua cách bài trí không gian làm việc, cảnh quan, kiến trúc công sở.
ky 3 xay dung moi truong lam viec an toan van minh

bai 3 xay dung moi truong lam viec an toan van minh


Có dịp thăm Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội), ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi đó là trong không gian làm việc hàng nghìn m2 được bố trí rất nhiều cây xanh ở dọc các lối đi và trên bàn làm việc của mỗi cán bộ, công nhân viên cũng đều có 1-2 cây xanh. Tất cả đã tạo nên một môi trường làm việc thân thiện và tươi mát.

Bà Bùi Thị Thu Huyền, kỹ sư môi trường của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cho biết, nhằm từng bước thay đổi ý thức, hành vi của cán bộ, công nhân viên trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, tăng diện tích xanh hóa văn phòng và giảm thiểu chất thải hướng đến tiêu dùng bền vững, Công đoàn công ty đã kết hợp với Ban An toàn vệ sinh lao động và Ban môi trường triển khai mô hình văn phòng xanh và mô hình góc sinh thái.

Đối với mô hình văn phòng xanh, công ty đã triển khai trồng cây xanh tại văn phòng, thực hành tiết kiệm nước, phân loại rác, giảm thiểu sử dụng đồ nhựa dùng một lần, tái sử dụng in lại giấy một mặt… Ngoài ra, công ty cũng triển khai “giờ khỏe đẹp”, theo đó mỗi quý sẽ trích ra một giờ tắt hết các thiết bị trong phòng, nhân viên ra ngoài làm vệ sinh môi trường, trồng cây, chạy thể dục…

ky 3 xay dung moi truong lam viec an toan van minh


Bên cạnh đó, bằng những kiến thức về môi trường, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây kết hợp với sự sáng tạo, tận dụng các nguyên vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường, cán bộ, công nhân viên của công ty đã tạo ra những góc nghỉ ngơi giống như các khu vườn nhỏ mang lại diện mạo đẹp hơn cho khu vực làm việc.

Với những góc làm việc khắc nghiệt như khu vực xử lý chất thải, công ty đã biến những khu vực đó thành những góc sinh thái bằng việc bố trí trồng thêm cây xanh, khiến người lao động làm việc tại những vị trí đó thêm yêu thích, hăng say với công việc hơn.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, công nhân nhóm bảo dưỡng thiết bị của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam chia sẻ: “Tôi đã làm việc tại công ty hơn 10 năm nay nhưng chưa khi nào có ý định chuyển công ty khác bởi môi trường làm việc tại đây rất tốt, công nhân nhận được sự quan tâm, chăm lo về mọi mặt của Công đoàn và công ty bằng từng việc làm cụ thể, thiết thực. Đơn cử như ngay tại xưởng sản xuất, chúng tôi được công ty tạo điều kiện, bố trí cho những góc sinh thái để ngồi nghỉ ngơi, đọc báo sau giờ ăn, giờ nghỉ giải lao hay nghỉ chân trước khi bước vào ca làm việc.

Nhờ có góc sinh thái mà chúng tôi có điều kiện để tái tạo sức lao động và qua những tập sách, báo, tài liệu được đặt tại góc sinh thái mà mỗi ngày tôi có cơ hội cập nhật thêm nhiều thông tin kinh tế, xã hội, hiểu thêm nhiều kiến thức pháp luật”.

Tại Công ty TNHH GSK Việt Nam (khu công nghiệp Phú Nghĩa) cũng đã và đang triển khai hiệu quả mô hình làm việc xanh. Ông Phùng Đình Hữu, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo công ty về việc xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, các bộ phận trong công ty đã phối hợp hiệu quả để xây dựng và duy trì mô hình trồng cây xanh trong khuôn viên, khu vực làm việc của bộ phận văn phòng và khu vực nghỉ giải lao của các xưởng sản xuất, đồng thời xây dựng công viên để người lao động có chỗ nghỉ ngơi.

Theo đó, ngoài không gian làm việc xanh, tại khu vực nghỉ giải lao của các xưởng sản xuất, công ty đã bố trí trồng các loại cây xanh phù hợp và thiết kế các tiểu cảnh và bàn ghế để người lao động có điều kiện để nghỉ ngơi, thư giãn giữa ca làm việc. Công ty cũng dành một phần diện tích đất trong khuôn viên để xây dựng công viên với nhiều cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, ghế đá…

ky 3 xay dung moi truong lam viec an toan van minh


Chị Ngô Thị Phương, công nhân bộ phận may của Công ty TNHH GSK Việt Nam chia sẻ: “Những năm qua, công nhân lao động chúng tôi luôn được công ty và Công đoàn quan tâm, chăm lo về cả đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Đặc biệt, để tạo cho công nhân lao động môi trường làm việc tốt nhất, công ty đã triển khai mô hình trồng cây xanh trong khuôn viên và tại khu vực làm việc, nghỉ ngơi của người lao động. Trong mỗi giờ giải lao giữa ca, tôi đều đến khu vực nghỉ ngơi của bộ phận may để ngồi nghỉ, đọc sách báo, ở đó được bố trí bàn ghế và trồng nhiều cây xanh nên có cảm giác thoải mái. Trước hoặc sau ca làm việc, nếu có thời gian, chúng tôi lại ngồi ở công viên của công ty để trò chuyện, nghỉ ngơi.

Nhờ có môi trường làm việc xanh – sạch – đẹp mà chúng tôi càng thêm hăng say lao động và gắn bó lâu dài với công ty”.

bai 3 xay dung moi truong lam viec an toan van minh


Với việc duy trì và triển khai hiệu quả mô hình 5S (bao gồm: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) tại các doanh nghiệp đã góp phần cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và hình thành cho công nhân lao động những thói quen tốt trong công việc.

Từ đó, giúp công nhân nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đến các doanh nghiệp đang áp dụng hiệu quả mô hình 5S, dễ dàng nhận thấy sự ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ngay từ cổng công ty đến khuôn viên nhà máy và khu vực làm việc của công nhân lao động. Ngoài các khẩu hiệu lớn về 5S được treo ở những nơi dễ thấy nhất trong và ngoài doanh nghiệp, mỗi tổ, mỗi chuyền sản xuất còn đặt ra các khẩu hiệu nhỏ theo từng nhóm để người lao động cùng hợp tác thực hiện.

Mô hình 5S là mô hình cải tiến môi trường làm việc và quản lý kỹ thuật bắt nguồn từ Nhật Bản đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng với mục tiêu duy trì môi trường quản lý chất lượng, tăng lợi nhuận, tăng tính hiệu quả, cải tiến dịch vụ, cải thiện môi trường làm việc và an toàn vệ sinh lao động.

ky 3 xay dung moi truong lam viec an toan van minh

Chia sẻ về việc áp dụng mô hình 5S tại đơn vị, ông Nguyễn Đức Nhân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti Hà Nội cho biết, nhận thấy những hiệu quả rõ rệt của mô hình 5S, Ban Giám đốc công ty đã triển khai rộng rãi đến toàn thể công nhân lao động trong công ty.

Công ty cũng đã thành lập riêng một tổ 5S để cùng Ban Giám đốc công ty đi kiểm tra việc thực hiện mô hình này tại các bộ phận. Song song với đó, tổ 5S cũng có nhiệm vụ kiểm tra các vị trí có nguy cơ mất an toàn lao động để kịp thời khắc phục; tiến hành bảo dưỡng máy móc định kỳ để tránh nguy cơ cháy nổ, rò rỉ điện gây nguy hiểm cho người sử dụng; đảm bảo tại các vị trí việc làm được gắn biển báo an toàn lao động…

Đồng thời, tuyên truyền cho người lao động trong công ty chủ động thực hiện nghiêm túc nội quy lao động, giữ gìn môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng để phòng chống bệnh nghề nghiệp và đẩy lùi tai nạn lao động tại nơi làm việc. Nhờ việc triển khai hiệu quả mô hình 5S nên tại công ty chưa xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào.

Ông Phạm Hồng Quân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần cơ khí Đông Anh LICOGI (huyện Đông Anh, Hà Nội) cũng cho biết, mô hình 5S được công ty thực hiện nhiều năm nay đã mang lại hiệu quả cao trong việc thực hiện hệ thống dây chuyền sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, người lao động có thái độ tích cực, có trách nhiệm và ý thức hơn với công việc.

Để mô hình 5S phát huy hiệu quả và duy trì ổn định, ngoài hình thức tuyên truyền cổ động, phát động phong trào thi đua, Công đoàn công ty còn thành lập ban kiểm tra thực hiện chương trình 5S và an toàn vệ sinh lao động hàng tháng của các đơn vị trong toàn công ty với 5 tiêu chí: Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng bằng hình thức chấm điểm, phân loại A, B, C và khen thưởng các tập thể và cá nhân đạt thành tích trong tháng.

“Thực tế cho thấy, mô hình 5S không đơn thuần chỉ là công cụ tạo dựng môi trường làm việc ngăn nắp, thuận tiện, mà qua đó còn góp phần phát triển con người, giúp nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng, hỗ trợ lẫn nhau, để người lao động có trách nhiệm hơn với công việc.

Nếu như trước đây, người lao động có thói quen làm việc theo chỉ tiêu được giao, không quan tâm đến việc phát huy khả năng sáng tạo trong công việc nhằm đảm bảo an toàn lao động, sắp xếp hợp lý hàng hóa, thì từ khi áp dụng mô hình 5S, công nhân đã thay đổi tác phong làm việc năng động, chuyên nghiệp hơn, sự kết hợp giữa các cá nhân và bộ phận ngày càng nhịp nhàng, hiệu quả.

Nhiều công nhân thích ứng với công việc nhanh, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng, vượt các chỉ tiêu được giao, góp phần thiết thực vào sự phát triển chung của công ty” – ông Quân cho hay.

Anh Nguyễn Hữu Thọ, công nhân trực tiếp sản xuất tại Công ty Cổ phần cơ khí Đông Anh LICOGI bày tỏ: “Chúng tôi cảm thấy hài lòng khi công ty triển khai mô hình 5S. Từ khi mô hình 5S được phát động, thái độ làm việc của công nhân lao động có sự thay đổi rõ rệt, chuyên nghiệp hơn và tinh thần làm việc tập thể được phát huy cao độ. Mỗi công nhân đều tự ý thức chấp hành nghiêm nội quy lao động, giữ gìn vệ sinh môi trường và sắp xếp đồ đạc gọn gàng tại nơi làm việc.

Nhờ thực hiện các tiêu chí của mô hình 5S nên mọi thao tác khi làm việc đều được thực hiện nhanh hơn, tinh thần làm việc thoải mái và năng suất lao động cao hơn. Bản thân tôi cũng đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng cho công ty nhờ nghiêm túc thực hiện các tiêu chí của mô hình 5S”.

Nói về hiệu quả, ý nghĩa thiết thực của mô hình 5S đối với công nhân lao động, chị Phan Thị Thu Hà – công nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) chia sẻ: “Công ty tôi đã và đang triển khai mô hình 5S và được đông đảo công nhân lao động hưởng ứng. Hàng tháng, Ban an toàn vệ sinh lao động của công ty sẽ đi kiểm tra việc thực hiện mô hình 5S tại các dây chuyền sản xuất và có đánh giá, khen thưởng những dây chuyền thực hiện tốt. Bản thân tôi nhận thấy mô hình 5S rất thiết thực, hiệu quả đối với người lao động.

Mô hình này không chỉ góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc, giảm thiểu tối đa các sự cố tai nạn lao động mà còn góp phần hình thành cho người lao động những kỹ năng cần thiết để nâng cao năng suất lao động, phát huy sáng kiến sáng tạo và từng bước đáp ứng yêu cầu của người công nhân thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa”.

ky 3 xay dung moi truong lam viec an toan van minh


Có thể thấy, việc kiến thiết, bài trí nơi làm việc luôn được Ban lãnh đạo công ty, doanh nghiệp quan tâm từ cảnh quan xanh-sạch-đẹp, đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo vệ sinh, ngăn nắp, gọn gàng… đã làm toát lên sức sống của doanh nghiệp, đơn vị - nơi người lao động gửi gắm, trao niềm hy vọng gắn bó lâu dài. Mỗi hàng cây, khu nhà, xưởng sản xuất, văn phòng làm việc… đã trở thành kỷ niệm, nơi gắn bó mỗi ngày của người lao động, nơi chứng kiến và diễn ra những sự kiện quan trọng của họ và chính đơn vị.

Vì thế, không gian công sở không chỉ thuần tuỳ là nơi làm việc mà còn là nơi truyền tải những thông điệp văn hoá, là niềm hạnh diện, tự hào của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động.

Bởi nền tảng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, an toàn; cảnh quan, khuôn viên thoáng đáng, xanh-sạch-đẹp sẽ tạo môi trường tốt, tâm thế tốt để đội ngũ người lao động làm việc hiệu quả, có nhiều đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh của đơn vị, doanh nghiệp.


Bài: Bùi Phương - Mai Quý
Ảnh: Mạnh Quân
Thiết kế: Đức Hà