Chăm lo toàn diện cho công nhân lao động

Bài 2: Nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Bên cạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn cũng thường xuyên phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và các buổi tuyên truyền, tập huấn cho công nhân lao động. Qua đó, giúp công nhân lao động cải thiện đời sống tinh thần, có thêm cơ hội giao lưu, kết bạn và nâng cao kiến thức liên quan đến các lĩnh vực y tế, pháp luật…  
bai 2 nang cao doi song tinh than cho cong nhan lao dong Chăm lo toàn diện cho công nhân lao động
bai 2 nang cao doi song tinh than cho cong nhan lao dong Bài 2: Khó khăn còn nhiều
bai 2 nang cao doi song tinh than cho cong nhan lao dong Phát triển Đảng trong công nhân lao động: Chắp cánh cho khát vọng đẹp

Kiến tạo sân chơi cho công nhân lao động

Nắm bắt nhu cầu rèn luyện sức khỏe, thể hiện đam mê với các môn thể thao, giao lưu kết bạn và xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng, đặc biệt là cải thiện đời sống tinh thần của công nhân lao động, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao như Hội khỏe trong công nhân viên chức lao động với nhiều nội dung thi đấu như kéo co, cầu lông, bóng bàn… thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia tranh tài.

bai 2 nang cao doi song tinh than cho cong nhan lao dong
Tổ chức các hoạt động thể thao giúp cải thiện đời sống tinh thần cho công nhân lao động

Cạnh đó, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức Đại hội văn hóa - thể thao trong khu công nghiệp và các phong trào thể dục thể thao tại đơn vị. Thực hiện sự chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, hằng năm, tại khu công nghiệp Thăng Long đều diễn ra các giải bóng đá nam, nữ, giải chạy tiếp sức Ekiden khu công nghiệp Thăng Long… Tại các công ty như: Yamaha Motor, TOTO, Panasonic, Daiwa… cũng thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia.

Thông qua các hoạt động này, một mặt tạo điều kiện cho công nhân lao động có cơ hội giao lưu, học hỏi và rèn luyện sức khỏe, mặt khác, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở với người sử dụng lao động trong việc quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Anh Trịnh Hùng Tín, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Denso Việt Nam cho biết: “Tham gia các phong trào thể dục thể thao do các cấp Công đoàn tổ chức, công nhân lao động chúng tôi được trải nghiệm không khí thi đấu sôi nổi, lành mạnh, đồng thời có cơ hội để gắn kết tình cảm, tăng tình đoàn kết trong công ty và được giao lưu, học hỏi với công nhân lao động của các công ty khác. Qua đó, được cải thiện đời sống tinh thần, đặc biệt là rèn luyện, nâng cao sức khoẻ để phục vụ tốt cho lao động sản xuất.”

“Tôi mong rằng, các cấp Công đoàn sẽ ngày càng có nhiều phong trào hoạt động thể thao hơn nữa, các hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo tốt hơn cho công nhân lao động về cả đời sống vật chất và tinh thần. Như vậy, chắc chắn công nhân lao động sẽ yên tâm lao động sản xuất, tạo sự ổn định và phát triển cho doanh nghiệp” – anh Tín bày tỏ.

Không ngừng nâng cao các chế độ phúc lợi

Cùng với việc tổ chức các hoạt động thể thao giúp công nhân rèn luyện sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần, các cấp Công đoàn còn đặc biệt chú trọng đến việc chăm lo sức khỏe cho công nhân lao động. Hằng năm, đông đảo công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp và chế xuất đều được tham gia chương trình thăm khám, tư vấn sức khỏe miễn phí.

Tại chương trình, công nhân lao động được khám nội, điện tim, khám mắt, khám tai mũi họng, khám sản phụ khoa, khám lâm sàng phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí (cho các trường hợp phải điều trị bệnh)… và được các chuyên gia y tế truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe. Qua đó, giúp công nhân lao động nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe và có cơ hội được tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho lao động sản xuất.

bai 2 nang cao doi song tinh than cho cong nhan lao dong
Công nhân lao động được thăm khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí

Ngoài ra, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật cho công nhân lao động bằng nhiều hình thức linh hoạt như tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến, tư vấn qua điện thoại, tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn… Đồng thời, chú trọng vận động người sử dụng lao động đưa nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân lao động vào Thỏa ước lao động tập thể để công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, hiệu quả.

Nội dung tuyên truyền chủ yếu là các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động như: Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế hay các nội dung như: An toàn vệ sinh lao động, cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh công nghiệp, phòng chống bệnh nghề nghiệp… Cùng với đó là các quy định của pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động để công nhân lao động hiểu biết, từ đó nâng cao ý thức pháp luật, trách nhiệm công dân, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Từng tham gia nhiều buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật trực tuyến do Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức, anh Nguyễn Văn Thành, công nhân đang làm việc tại Công ty Canon chia sẻ: “Nội dung, chủ đề của các buổi giao lưu, tọa đàm rất đa dạng và liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích và công việc của công nhân lao động. Tại các buổi giao lưu đó, công nhân lao động chúng tôi không chỉ được cung cấp thông tin mà mọi câu hỏi, thắc mắc của bản thân về kiến thức pháp luật, chế độ bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động… đều được các chuyên gia giải đáp cặn kẽ, thỏa đáng, dễ hiểu.”

“Tôi thấy, các buổi tuyên truyền về kiến thức pháp luật hết sức thiết thực và ý nghĩa, giúp công nhân lao động chúng tôi không ngừng được nâng cao kiến thức pháp luật, hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của bản thân để từ đó chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Chúng tôi mong rằng, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật để công nhân lao động kịp thời cập nhật những chính sách, quy định mới của pháp luật” – anh Thành bày tỏ.

Các cấp Công đoàn đã và đang không ngừng khẳng định vai trò, vị trí trong việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và đảm bảo, nâng cao quyền lợi cho công nhân lao động. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ, tổ chức Công đoàn tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí bằng việc đồng hành cùng công nhân lao động thích ứng với cuộc cách mạng 4.0.

Bài cuối: Đồng hành cùng người lao động thích ứng với cuộc cách mạng 4.0

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.

Tin khác

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn thành phố (TP) Đà Nẵng đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động; là đơn vị dành nguồn lực khá lớn để chăm lo cho người lao động.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

(LĐTĐ) Một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa bị đối tượng dụ dỗ chuyển tiền qua điện thoại với lý do “là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm”.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/4/2024, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức công bố quyết định thành lập Công đoàn Công ty TNHH AMP Việt Nam - Phong Điền.
Xem thêm
Phiên bản di động