Tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia

13:00 | 31/10/2019
(LĐTĐ) Đánh giá 5 năm thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính ngành Bảo hiểm xã hội qua dịch vụ bưu chính, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đều ghi nhận, bước đầu đã đáp ứng các mục tiêu như: Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi của người dân và doanh nghiệp; phòng ngừa, hạn chế các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; giảm hồ sơ tồn đọng; thuận tiện trong theo dõi hồ sơ…
tiep tuc cai thien nang cao chat luong phuc vu doi tuong tham gia Đối thoại với cơ sở và người lao động về pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội
tiep tuc cai thien nang cao chat luong phuc vu doi tuong tham gia Tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế ở huyện Đông Anh đạt 85,6%
tiep tuc cai thien nang cao chat luong phuc vu doi tuong tham gia Phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình, kết quả tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích của ngành giai đoạn 2014 - 2019.

tiep tuc cai thien nang cao chat luong phuc vu doi tuong tham gia
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính ngành qua dịch vụ bưu chính tại Bảo hiểm xã hội Hà Nội.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, từ năm 2014 đến tháng 9/2019, toàn quốc có gần 26,5 triệu hồ sơ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích và 61,5 triệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Số lượng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tăng nhanh qua các năm. Nếu như năm 2014, toàn quốc mới có 356.156 hồ sơ được tiếp nhận qua hệ thống Bưu điện, thì đến năm 2015 con số này là gần 2 triệu hồ sơ; năm 2016 hơn 6,5 triệu hồ sơ, năm 2017 gần 7 triệu hồ sơ và năm 2018 hơn 6,7 triệu hồ sơ, 9 tháng năm 2019 trên 3,8 triệu hồ sơ.

Về trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, năm 2014 là 356.561 hồ sơ, năm 2015 hơn 7.5 triệu hồ sơ, năm 2016 hơn 8,5 triệu hồ sơ, năm 2017 hơn 12,6 triệu hồ sơ và năm 2018 là 18,4 triệu hồ sơ, 9 tháng đầu năm 2019 trên 13,6 triệu hồ sơ.

Đánh giá về dịch vụ trên, đại diện Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố cho rằng, công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích của ngành đã dần đi vào ổn định, triển khai rộng khắp tại 63 tỉnh, thành phố, bước đầu đã đáp ứng các mục tiêu như: Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi của người dân và doanh nghiệp; phòng ngừa, hạn chế các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; giảm hồ sơ tồn đọng tại cơ quan Bảo hiểm xã hội; thuận tiện trong theo dõi hồ sơ…

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện Bảo hiểm xã hội một số tỉnh cũng nhận định: Hiện nay, tiến độ tiếp nhận, chuyển phát thủ tục hành chính qua Bưu điện có lúc, có nơi còn chậm, chưa đúng thời gian theo hợp đồng cung cấp dịch vụ; vẫn còn để xảy ra tình trạng chưa đảm bảo an toàn trong chuyển phát, gây mất, thất lạc hồ sơ. Nhân lực ngành bưu điện thường xuyên biến động, không ổn định, do vậy, công tác đào tạo, tập huấn, cập nhật các văn bản hướng dẫn liên quan đến thủ tục, hồ sơ không đáp ứng kịp nên khi thực hiện còn lúng túng…

Thông tin về vấn đề này, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho biết, từ đầu tháng 10/2019, Tổng Công ty đã thành lập Tổ chuyên trách thực hiện các nhiệm vụ phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng công việc; trong đó có công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngành Bảo hiểm xã hội. Thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường chỉ đạo, thực hiện các giải pháp để sớm khắc phục tình trạng chuyển phát chậm hồ sơ, hạn chế tối đa việc thất lạc, mất, hư hỏng hồ sơ; bố trí nguồn nhân lực ổn định, đủ điều kiện thực hiện công việc; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành Phần mềm tiếp nhận và theo dõi hồ sơ, kết nối liên thông với ngành Bảo hiểm xã hội…

Nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh đề nghị, thời gian tới, 2 ngành cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin trong thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ; phòng ngừa, hạn chế các sai sót, thất lạc hồ sơ. Đơn vị phụ trách công nghệ thông tin của 2 ngành cần tích cực nghiên cứu, hoàn thiện, nâng cấp Phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ, tiến tới liên thông cơ sở dữ liệu, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng gợi mở, 2 ngành nghiên cứu để xây dựng những tiện ích trên điện thoại di động, giúp các cá nhân, đơn vị có thể chủ động hơn trong việc đặt yêu cầu, nhận hồ sơ và theo dõi quá trình giải quyết công việc của mình. Đồng thời, 2 ngành sẽ triển khai đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn.

B.Duy

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này