Mô hình bán xăng tự phục vụ chỉ áp dụng cho ô tô?

09:39 | 12/12/2014
Sau hơn 1 tuần triển khai thí điểm hình thức mua xăng tự phục vụ tại 2 cây xăng trên địa bàn thành phố Hà Nội, phần lớn khách hàng ủng hộ, còn nhân viên có phần bận rộn hơn vì phải hướng dẫn, phân luồng cho khách.

Người hào hứng, kẻ e ngại

Theo ghi nhận của phóng viên, tại cửa hàng xăng số 60 (171 - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội) đã có bảng hướng dẫn gồm 6 bước trong việc tự đổ nhiên liệu cũng như các quy tắc an toàn khi bơm xăng. Phương thức bán hàng minh bạch này được tài xế taxi, xe tải hào hứng đón nhận bởi từ nay sẽ không lo bị ăn gian  nữa. Anh Trung Khánh - tài xế taxi cho biết: “Do tính chất công việc, liên tục dừng đỗ để mua xăng với số lượng lớn nên nếu cửa hàng xăng nào có hành vi gian lận thì mình cũng đành ngậm ngùi chịu thiệt...”.

Còn anh Hoàng Minh (Cầu Giấy) là khách hàng lần đầu dùng dịch vụ này tại cây xăng số 171 Xuân Thủy lo ngại: “Không phải cửa hàng nào cũng có vị trí đắc địa, rộng rãi như ở đây nên nếu mô hình này được nhân rộng e rằng sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn”.

Bên cạnh đó, không ít khách hàng là phái đẹp lại tỏ ra “dị ứng” bởi thao tác tự phục vụ sẽ dính hơi xăng vào tay khi tiếp xúc trực tiếp với vòi bơm. “Mình cảm thấy hơi phiền toái vì sau khi bơm xăng lại phải loay hoay đi tìm chỗ rửa tay...” - Chị Thu Hoài ( Mỹ Đình - Từ Liêm - Hà Nội) cho biết.

Khách hàng tự bơm xăng tại cửa hàng xăng dầu số 60 (171 - Xuân Thủy - Hà Nội)

“Xóa sổ” hành vi gian lận khi bơm xăng

Theo anh Quách Hải Phong - cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 60 ( 171 - Xuân Thủy - Hà Nội), mô hình bán xăng tự phục vụ đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới từ rất lâu nhưng bây giờ mới xuất hiện ở Việt Nam.  Quy trình hướng dẫn khách mua xăng bao gồm 6 bước đã được in trên bảng ngay cạnh cột bơm xăng. Nhân viên thay vì việc bơm xăng trực tiếp cho khách sẽ hướng dẫn các thủ tục để giúp khách giao dịch được nhanh chóng, tiện lợi. Điểm mới ở phương thức này là khách sẽ giao dịch trực tiếp tại cabin, chọn mua loại xăng, thanh toán tiền tại quầy giao dịch. Máy tính của cửa hàng sẽ nhập mã lệnh theo đúng nhu cầu của khách hàng ứng với từng cột xăng.

Qua quan sát của phóng viên, vào những khung giờ cao điểm, mặc dù lượng xe đông nhưng do được hướng dẫn chu đáo nên hầu như không có hiện tượng ùn tắc. Chị Nguyễn Hiền - nhân viên cửa hàng xăng số 60 xác nhận: “Nhân viên tuy không trực tiếp bơm xăng nhưng cũng bận rộn hướng dẫn khách làm thủ tục, phân luồng đỗ xe đúng chỗ hay thao tác cầm vòi bơm xăng...Cho đến hôm nay, phần lớn khách đã quen với phương thức mới và có sự chủ động phối hợp với nhân viên nhịp nhàng hơn nên không còn tình trạng ùn tắc...”

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Trần Đắc Xuân - chủ tịch kiêm giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 1 (Tập đoàn Petrolimex) cho biết: “ Mô hình bán xăng tự phục vụ là đề xuất của công ty lên tập đoàn. Trên cơ sở nghiên cứu thực tế về địa bàn kinh doanh, nhu cầu người dân...và được sự đồng ý từ tập đoàn nên công ty đã quyết định triển khai thí điểm mô hình bán hàng này tại hai cây xăng số 1 Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm - Hà Nội) và 171 (Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội). Đây là một hình thức minh bạch trong tất cả các bước của quá trình giao dịch, hạn chế triệt để những hành vi gian lận để khách hàng hoàn toàn yên tâm khi mua xăng”.

Mặc dù phương thức này mới được thí điểm tại 2 cây xăng trên địa bàn thành phố Hà Nội và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng nhưng theo ông Xuân, về lâu dài sẽ vẫn chỉ áp dụng cho khách đi ô tô mà không khuyến khích cho người đi xe máy. Lý giải điều này, ông Xuân nói: “ Do ở nước ta, số lượng người đi xe máy quá lớn trong khi dung tích mỗi bình xăng xe máy chỉ chứa được từ 3 - 5 lít nên nếu thao tác không nhanh sẽ gây ùn tắc, ảnh hưởng đến giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.”

Mô hình sớm được nhân rộng

Ông Xuân cho biết thêm, theo báo cáo doanh số các cửa hàng gửi về, từ những ngày đầu triển khai mô hình này, doanh thu luôn ở mức ổn định còn những ngày gần đây có dấu hiệu tăng lên, chứng tỏ người dân đã thích ứng kịp thời với phương thức giao dịch mới. Sắp tới phía công ty sẽ phối hợp với tập đoàn nghiên cứu thêm các vị trí cửa hàng có điều kiện thuận lợi và dự kiến sẽ triển khai thêm 10 cây xăng nữa theo mô hình bán hàng này.

Tuệ Liên

 

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này