Tỉ lệ nam giới gây tai nạn sau khi uống rượu bia lên tới 90%

13:28 | 26/07/2019
(LĐTĐ) Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo quốc gia “Công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam” do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Hội ATGT Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 26/7.    
ti le nam gioi gay tai nan sau khi uong ruou bia len toi 90 Hưởng ứng lời kêu gọi “Đã uống rượu bia, không lái xe”.
ti le nam gioi gay tai nan sau khi uong ruou bia len toi 90 Chính thức cấm xúi giục, ép người khác uống rượu bia
ti le nam gioi gay tai nan sau khi uong ruou bia len toi 90 Ngành Giao thông Vận tải hưởng ứng thông điệp “Đã uống rượu bia - không lái xe”
ti le nam gioi gay tai nan sau khi uong ruou bia len toi 90 Hà Nội kiên quyết ngăn chặn tai nạn giao thông do uống rượu, bia

Theo TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức) cho biết, số liệu thống kê trong số các vụ tai nạn giao thông (TNGT) do uống rượu bia lái xe, tỉ lệ người xe máy chiếm từ 70 - 90% số vụ. Trong đó, tỉ lệ nam giới gây ra là 80 - 90%. Thời điểm xảy ra tai nạn liên quan đến uống rượu, bia thường diễn ra vào buổi tối thuộc khung giờ 18h - 24h.

ti le nam gioi gay tai nan sau khi uong ruou bia len toi 90

Bà Lê Minh Châu – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội ATGT Việt Nam đề nghị cần tăng cường công tác tuyền truyền đã uống rượu bia thì không lái xe. Ảnh: Đinh Luyện

Nghiêm trọng hơn, theo TS. Vũ Anh Tuấn quan trắc hành vi tại các nhà hàng, quán nhậu cho thấy, tỉ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm tỉ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người đi nhậu ra về trong tình trạng bị say.

Thực nghiệm trên thiết bị mô phỏng lái xe máy ở Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức cho thấy, khi BAC (nồng độ cồn trong máu) = 20 mg/100 mL thì nguy cơ xẩy ra TNGT cao gấp 3 lần so với trường hợp BAC = 0; khi BAC = 50 mg/100 mL (mức quy định hiện hành) thì nguy cơ xẩy ra TNGT cao gấp 7 lần so với trường hợp BAC = 0.

Từ nghiên cứu này, các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, thời gian tới, cơ quan chức năng cần siết chặt sự quản lý, ngăn chặn kịp thời nguy cơ TNGT từ người sử dụng bia rượu trước khi lái xe. Bà Lê Minh Châu – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội ATGT Việt Nam cũng đề nghị cần xem xét tăng cường công tác tuyền truyền đã uống rượu bia thì không lái xe.

Tại Hội thảo, bên cạnh đề xuất giải pháp, chính sách có tính đổi mới như áp dụng giảm chỉ số nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy (sửa Nghị định 46 và Luật Giao thông đường bộ thì các ý kiến đều nhất trí cho rằng cần tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên, tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới như lao động công ích.

ti le nam gioi gay tai nan sau khi uong ruou bia len toi 90

Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan liên quan điều hành hội thảo. Ảnh: Đinh Luyện

Bên cạnh đó, cũng đồng bộ các giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các nạn nhân từng bị TNGT do uống rượu bia; thực hiện dán poster cảnh báo tại các cơ sở phục vụ rượu bia (nhà hàng, quán nhậu); tăng cường cảnh báo từ người thân trong gia đình; thực hiện các chương trình giáo dục cho người tái vi phạm; tăng cường dịch vụ taxi đưa người uống về nhà an toàn; khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn; ứng dụng các phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh; ứng dụng khóa liên động trên phương tiện mô tô, xe máy…

Đinh Luyện

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này