Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội:

Đề thi Toán giảm nhẹ độ khó ở câu hình học, mức phổ điểm chung là 7 điểm

22:24 | 02/06/2019
(LĐTĐ) Đánh giá chung về đề thi Toán trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội, Tiến sĩ Phạm Ngọc Hưng (Hệ thống Giáo dục HOCMAI) cho biết: Đề thi năm nay có cấu trúc tương tự đề thi năm ngoái với 5 câu hỏi được phân bố ở các kiến thức trong chương trình lớp 9. Phổ điểm phổ biến ở khoảng 7 điểm, điểm 10 cũng sẽ có nhiều hơn năm trước. 
de thi toa n giam nhe do kho o cau hinh hoc muc pho diem chung la 7 diem Phụ huynh đội nắng chờ con thi môn Toán
de thi toa n giam nhe do kho o cau hinh hoc muc pho diem chung la 7 diem Thí sinh nói gì về đề thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn
de thi toa n giam nhe do kho o cau hinh hoc muc pho diem chung la 7 diem Đề thi Ngữ văn có yếu tố mới mẻ, bất ngờ, đảm bảo việc phân loại học sinh

Theo đó, đề thi môn Toán trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm 2019 có cấu trúc tương tự năm trước gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

Tuy nhiên đề có sự điều chỉnh về hình thức như xuất hiện câu hỏi hình không gian – một phần vốn không xuất hiện trong các năm về trước. Câu hình học chỉ còn 3 ý (các năm về trước thường có 4 ý). Tỉ lệ điểm phần Hình học/Đại số năm nay là 7/3 (các năm trước là 6,5/3,5)

“Đề thi có khoảng 85% câu hỏi thuộc phần kiến thức cơ bản, 15% câu hỏi ở mức vận dụng có tính phân loại cao như câu I.3, câu IV.3, bài V. Câu khó nhất trong đề là câu IV.3 và bài V. Thí sinh cần có tư duy và phân tích tốt thì mới đạt điểm tối đa” – thầy Nguyễn Mạnh Cường, Giáo viên Toán Trường THPT Chu Văn An nhận định.

de thi toa n giam nhe do kho o cau hinh hoc muc pho diem chung la 7 diem
Theo học sinh đánh giá, đề thi Toán năm nay có sự phân hóa cao và tương đối khó.

Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán (Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đánh giá chi tiết đề thi:

Bài I: Ở mức độ trung bình, thuộc chuyên đề căn bậc hai, căn bậc ba trong chương trình Toán 9, dạng toán rút gọn biểu thức chứa căn và các câu hỏi phụ, học sinh đã được rèn luyện khá kĩ và hầu hết các em đều làm được câu I.1 và câu I.2. Câu I.3 là câu hỏi học sinh dễ bị mất điểm nếu không cẩn thận.

Bài II: Bài gồm có 2 ý (khác với năm 2018 chỉ có 1 ý): Với câu II.1: Câu hỏi này có mức độ trung bình - vận dụng thấp, thuộc chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình (Dạng toán năng suất – làm chung, làm riêng). Để hoàn thành tốt câu hỏi này, các thí sinh cần lưu ý phân tích các dữ kiện trong đề bài để đưa ra mối liên hệ giữa các đại lượng. Với câu II.2: Câu này thuộc dạng hình không gian (hình trụ): Học sinh thường chủ quan không ôn dạng bài này nên dễ bị quên công thức hoặc bỏ qua yếu tố điều kiện (hoành độ khác 0) nên có thể mất điểm.

Bài III: Bài gồm 2 câu hỏi nhỏ, câu III.1 khác khác với dạng hệ phương trình của năm 2018, năm nay chỉ giải phương trình. Với câu III.2 là về sự tương giao giữa các đồ thị, tương tự như đề thi năm 2018, dạng toán quen thuộc với học sinh. Đề thi xuất hiện câu phương trình trùng phương – một dạng câu hỏi mà 3 năm gần đây không xuất hiện nên học sinh có thể nhầm lẫn khi sử dụng denta để tính nghiệm.

de thi toa n giam nhe do kho o cau hinh hoc muc pho diem chung la 7 diem
Nhiều thí sinh đã khóc sau khi kết thúc môn thi Toán ngày 2/6.

Bài IV: Bài thuộc chủ đề hình học (3 điểm). Năm nay có 3 ý, trong đó các ý IV.1 và IV.2 học sinh có thể dễ dàng chứng minh được. Ý IV.3 là câu vận dung cao, cần có kỹ năng tư duy hình học, xử lý linh hoạt các phép chứng minh và quan sát hình học cao mới có thể giải quyết.

Bài V: Bài là câu hỏi phù hợp để phân loại học sinh, câu dành cho học sinh muốn lấy điểm 10 thuộc chuyên đề bất đẳng thức và cực trị, dạng toán tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Đây là chuyên đề vốn đã làm các em học sinh lúng túng trong quá trình học cũng như ôn luyện. Phần tìm giá trị nhỏ nhất được đánh giá là dễ hơn và nhiều học sinh sẽ hoàn thành được hơn ý tìm giá trị lớn nhất. Với những học sinh có năng lực biến đối Toán học tốt thì đồng thời sẽ giải quyết tốt được cả 2 ý mà đề bài yêu cầu.

Đánh giá chung về đề thi, Tiến sĩ Phạm Ngọc Hưng (Hệ thống Giáo dục HOCMAI) cho biết: Đề thi năm nay có cấu trúc tương tự đề thi năm ngoái (2018-2019) với 5 câu hỏi được phân bố ở các kiến thức trong chương trình lớp 9. Phổ điểm phổ biến ở khoảng 7 điểm, điểm 10 cũng sẽ có nhiều hơn năm trước.

PV

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này