Tiêu chí phân loại dự án trọng điểm quốc gia:

Để nguyên mức 10 nghìn tỷ đồng hay nâng lên mức 20 nghìn tỷ đồng?

16:41 | 28/05/2019
(LĐTĐ)  Sáng ngày 28/5, theo chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường nghe trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).  
Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020
Muốn giảm bội chi và nợ, phải kiểm soát tốt đầu tư công
Bảo đảm tiến độ dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi)
Để nguyên mức 10 nghìn tỷ đồng hay nâng lên mức 20 nghìn tỷ đồng?
Toàn cảnh phiên họp

QUỐC HỘI QUYẾT ĐỊNH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN?

Trình bày tóm tắt báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh sửa có 6 chương, 101 điều, giảm 5 điều so với dự thảo Luật Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, do phạm vi sửa đổi rộng, số lượng điều sửa đổi khá nhiều, dự án Luật “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công” đổi tên thành dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Dự thảo Luật được sửa đổi tập trung vào tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn quản lý vốn đầu tư công; thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công; tăng cường cải cách hành chính và đẩy mạnh phân cấp. Cụ thể, về thẩm quyền xem xét, quyết định danh mục dự án kế hoạch đầu tư công trung hạn là nội dung còn ý kiến khác nhau. Do đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội thể hiện 2 phương án và căn cứ vào ý kiến của đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu và chỉnh lý theo đa số.

Theo đó, phương án 1 quy định Quốc hội quyết định Kế hoạch đầu tư công trung hạn, bao gồm: Tổng mức vốn, danh mục, mức vốn của các chương trình, dự án đầu tư công và mức vốn cho nhiệm vụ quy hoạch, chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách trung ương. Trong trường hợp cần thiết, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Quốc hội có thể giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định, điều chỉnh danh mục, mức vốn của từng chương trình, dự án đầu tư công thuộc ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn như đã thực hiện trong giai đoạn 2016-2020 và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải nêu rõ, quy định này vừa bảo đảm vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử, vừa bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời trong tổ chức thực hiện Kế hoạch ĐTCTH; đồng thời, nhằm luật hóa và bảo đảm tính thống nhất với Nghị quyết số 26/2016/QH14 và Nghị quyết số 71/2018/QH14 của Quốc hội là hai nghị quyết Quốc hội đã giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định danh mục.

Để nguyên mức 10 nghìn tỷ đồng hay nâng lên mức 20 nghìn tỷ đồng?
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải đọc báo cáo thẩm tra

Phương án 2 quy định Quốc hội quyết định tổng mức, giao Chính phủ quyết định, điều chỉnh danh mục dự án theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn được Quốc hội thông qua. Lý giải về phương án này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, Chính phủ và một số đại biểu Quốc hội cho rằng việc quy định Quốc hội quyết định danh mục dự án và mức vốn bố trí cho từng dự án sẽ dẫn tới mất nhiều thời gian, phát sinh nhiều thủ tục hành chính. Mặt khác, danh mục dự án cần qua nhiều bước để xác định thông tin nên cần có thời gian, nếu có thay đổi sẽ phải thực hiện các thủ tục báo cáo Quốc hội tại kỳ họp; tính linh hoạt trong điều hành Kế hoạch đầu tư công trung hạn sẽ hạn chế. Vì vậy, để tăng cường phân cấp, đơn giản hóa thủ tục hành chính đề nghị giao Chính phủ thẩm quyền quyết định danh mục dự án, bảo đảm linh hoạt, sát thực tế trong điều hành Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

DỰ ÁN QUAN TRỌNG QUỐC GIA GIỮ NGUYÊN NHƯ CŨ 10.000 TỶ ĐỒNG, KHÔNG NÊN NÂNG CAO

Về tiêu chí phân loại mức đầu tư dự án, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc Hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xin ý kiến ĐB theo 2 phương án.Phương án 1: Giữ tiêu chí phân loại dự án như quy định hiện hành vì: Điều 11 của Luật Đầu tư công hiện hành đã quy định về điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án đầu tư công thực hiện trong trường hợp chỉ số giá có biến động lớn hoặc có điều chỉnh lớn về phân cấp đầu tư công… Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, việc phân cấp đầu tư công cơ bản ổn định; Tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia với mức vốn 10.000 tỷ đồng và các mức phân loại dự án A, B, C như quy định hiện hành không phát sinh vướng mắc; ngược lại nếu điều chỉnh như đề xuất của Chính phủ sẽ gây xáo trộn lớn trong chuyển dịch phân loại, quản lý dự án. Trong hai nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII và khóa XIV chỉ có 02 dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội. Do đó, để bảo đảm tính ổn định của hệ thống pháp luật và phù hợp với thực tiễn, xin giữ quy định của Luật hiện hành về tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia và phân loại dự án A, B, C.

Còn phương án 2: Điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia từ mức vốn 10.000 tỷ đồng lên 20.000 tỷ đồng, mức vốn dự án A, B, C tăng lên tương ứng gấp 2 lần mức hiện hành vì: Điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án lên cho phù hợp với thực tiễn biến động giá cả và quy mô dự án mức vốn 10.000 tỷ đồng để xác định dự án quan trọng quốc gia được áp dụng từ năm 1997 theo Nghị quyết 05/NQ-1997-QH10 và được quy định tại Luật đầu tư công (năm 2014) là 10.000 tỷ đồng. Thực tế, sau gần 4 năm thực hiện Luật Đầu tư công, tổng mức tăng thêm của cả tăng trưởng kinh tế và tăng giá là khoảng 52%, theo đó, có thể điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án tăng lên khoảng 1,5 lần. Tuy nhiên, để bảo đảm Luật Đầu tư công (sửa đổi) sau khi được thông qua sẽ áp dụng phù hợp trong dài hạn, cần điều chỉnh mức vốn đầu tư của các dự án quan trọng quốc gia tăng so với quy định hiện hành, lên 20.000 tỷ đồng.

Để nguyên mức 10 nghìn tỷ đồng hay nâng lên mức 20 nghìn tỷ đồng?
ĐB Hoàng Quang Hàm đề nghị không nâng lên mức 20 nghìn tỷ đồng

ĐẠI BIỂU NÓI NÂNG LÊN 20 NGHÌN TỶ SẼ KHÔNG CÓ DỰ ÁN NÀO CHO QUỐC HỘI DUYỆT; BỘ TRƯỞNG TRẢ LỜI “MỖI NĂM QUỐC HỘI HỌP CHỈ 2 LẦN”!

Thảo luận tại Hội trường, đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) thấy nên giữ nguyên quy định như hiện hành về tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia, là 10.000 tỷ đồng thay vì đưa lên mức 20.000 tỷ đồng như đề xuất của Chính phủ. "Thực tế, mức 10.000 tỉ cũng là cao vì 10 năm chỉ có 2 dự án đạt tiêu chí quan trọng quốc gia, nếu tăng lên 20.000 tỷ đồng có thể sẽ không còn dự án nào phải trình Quốc hội. Quốc hội quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước mà điều chỉnh để Quốc hội không quyết định dự án nào là bất hợp lý"- ĐB Hàm nói.

Để nguyên mức 10 nghìn tỷ đồng hay nâng lên mức 20 nghìn tỷ đồng?
Bộ trưởng Bộ KHĐT giải thích thêm (ảnh QH)

Giải trình lại với các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nói rằng, về thẩm quyền quyết định, chúng tôi hoàn toàn đồng ý là thuộc Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất. Tuy nhiên, số lượng hơn 9.000 dự án trong 5 năm là rất lớn, Quốc hội phê duyệt tất cả liệu có khả thi? Bởi khi có điều chỉnh cũng phải báo cáo lên Quốc hội, khối lượng công việc là khổng lồ. Mỗi dự án điều chỉnh 3-5 lần thì không hình dung được Quốc hội sẽ nặng thế nào, nên giao việc đó cho Chính phủ làm và chịu trách nhiệm. Mỗi năm chỉ có 2 kỳ Quốc hội mà cứ sa đà thì khó có tính khả thi.

L.Hà- Th. Hà

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này