Cán bộ CĐCS: Cầu nối giữa NLĐ và người sử dụng lao động

10:47 | 22/08/2014
LĐTĐ -Công đoàn cơ sở (CĐCS) là nơi trực tiếp thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Do đó đội ngũ cán bộ CĐCS có vai trò đặc biệt quan trọng - là người trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Cắm hoa nghệ thuật- một trong những hoạt động của CĐ thu hút đông đảo NLĐ tham gia

Lắng nghe ý kiến NLĐ

Có thể nói những CĐCS vững mạnh, là nơi diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, quyền lợi của NLĐ được đảm bảo…Ở đó cán bộ CĐ tâm huyết, bản lĩnh, luôn có mối liên hệ chặt chẽ với đoàn viên và NLĐ, đồng thời lắng nghe và tôn trọng ý kiến của họ. Người cán bộ CĐ cũng thực sự là cầu nối giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Điển hình tại CĐ Cty Nippon Paint Việt Nam, với người thủ lĩnh công đoàn Lê Thị Thì, DN luôn đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ. CNLĐ trong Cty được hưởng nhiều quyền lợi cao hơn Luật. Được tín nhiệm bầu là chủ tịch CĐCS 2 nhiệm kỳ liên tiếp, chị Thì luôn chứng tỏ được bản lĩnh của người đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ trong một Cty có 100% vốn của nước ngoài (Nhật Bản). Tổ chức hội nghị NLĐ và ký kết TƯLĐTT luôn là mục tiêu phấn đấu trong hoạt động của các CĐCS, bởi đây là việc khó, không phải DN nào cũng sẵn sàng lắng nghe ý kiến của NLĐ cũng như tổ chức CĐ. Vậy nhưng, từ khi được thành lập đến nay, CĐCS Cty Nippin không những duy trì được việc tổ chức hội nghị NLĐ hằng năm mà qua đó còn liên tục sửa đổi, bổ sung TƯLĐTT, nội quy của Cty để có lợi hơn cho NLĐ. Cụ thể, NLĐ sau khi hết thời gian thử việc được nghỉ phép năm; NLĐ được trợ cấp (ngoại ngữ, chuyên cần, xăng xe, nhà ở…) trên 1 triệu đồng/người/tháng;  hằng năm CĐ phối hợp với Cty tổ chức cho CNLĐ tham quan, nghỉ mát và đặc biệt là tổ chức Ngày hội gia đình. Ngày hội diễn ra các hoạt động như: Gặp gỡ, giao lưu, trao thưởng cho các gia đình CNLĐ tiêu biểu, trao thưởng cho các CNLĐ có nhiều đóng góp cho Cty … 

Chị Lê Thị Thì cho rằng, muốn làm được như vậy thì trước hết người đứng đầu tổ chức CĐ phải có sự phối hợp tốt với người sử dụng LĐ. Mà muốn có sự phối hợp tốt thì trong các thỏa thuận phải đạt được sự hài hòa lợi ích giữa hai bên. Đặc biệt tâm tư nguyện vọng của NLĐ phải được phản ánh kịp thời và đối thoại với ban giám đốc để đưa ra chính sách phù hợp, tránh các trường hợp NLĐ có ý kiến phản ánh nhưng không có phản hồi hay hành động nào từ BCH CĐ.

Đối thoại giúp quan hệ lao động tiến bộ

Cũng như chị Thì, với tâm niệm mọi thắc mắc của NLĐ phải được hóa giải ngay từ khi mới manh nha thì quan hệ LĐ tại DN mới hài hòa, ổn định, tiến bộ chị Đinh Thị Thu Hằng - Chủ tịch CĐ Cty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (CĐ Dệt - May VN) rất chú trọng công tác đối thoại tại nơi làm việc. Dưới sự chỉ đạo của chị, BCHCĐ Cty đã chủ động phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, đối thoại với NLĐ tại nơi làm việc. Để tiến hành đối thoại, chị Hằng cùng các CBCĐ trong Cty thường xuyên gần gũi để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của NLĐ. Qua đó, BCHCĐ biết được đâu là những bức xúc chính đáng để thương lượng với chuyên môn nhằm giải quyết kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Theo chị Hằng, muốn tránh được tình trạng NLĐ có khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp thì phải tăng cường đối thoại tại nơi làm việc của NLĐ. Tại các buổi đối thoại này, NLĐ được khuyến khích phát biểu tự do về những điều họ còn thắc mắc, nhất là những nội dung sát sườn như việc làm, thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần, chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh của Cty... Chỉ trong các năm 2010 - 2012, bình quân mỗi năm, chị đã trực tiếp cùng BCHCĐ Cty phối hợp với chuyên môn tổ chức đối thoại với 2.600 lượt CBCNV; riêng năm 2013 đối thoại với 4.185 CBCNV. Việc tổ chức đối thoại với NLĐ được đẩy mạnh hơn sau khi Luật CĐ năm 2012 và Bộ luật LĐ năm 2012 có hiệu lực. Các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ được người đại diện là CĐ Cty tập hợp thành văn bản và gửi đến người sử dụng LĐ trước ít nhất là 3 ngày so với ngày mở hội nghị đối thoại. Tương tự, lãnh đạo chuyên môn Cty cũng gửi văn bản liên quan tới các vấn đề cần đối thoại cho BCHCĐ Cty trước 3 ngày để hai bên có thời gian chuẩn bị. 

Qua những cuộc đối thoại với NLĐ, CĐ và chuyên môn Cty đã có những điều chỉnh để giúp DN phát triển tốt hơn và chăm lo tốt hơn việc làm, đời sống NLĐ. Điều này được thể hiện qua 15 nội dung trong TƯLĐTT của Cty có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật: Mua bảo hiểm tai nạn cho tất cả CBCNV với mức bồi thường tối đa là 20 triệu đồng; trợ cấp ốm đau, tai nạn khi nghỉ việc điều trị từ 7 ngày trở lên với mức 300 - 600 ngàn đồng; trợ cấp tai nạn, khó khăn đột xuất từ 500 ngàn đến 2 triệu đồng/trường hợp… Nhờ tổ chức tốt đối thoại với NLĐ tại nơi làm việc nên Cty đã không xảy ra tình trạng đình công, lãn công hay khiếu nại tập thể…

Vừa chăm lo cho gia đình vừa làm tốt chuyên môn, quán xuyến công tác CĐ, áp lực là vậy song với sự nhiệt tâm, những cán bộ CĐCS vẫn đảm đương tốt công việc được giao, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người thân, đồng nghiệp và đoàn viên, thật đáng trân trọng.

           Trường Xuân

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này