Cần minh bạch thông tin để dân giám sát

10:23 | 21/12/2018
(LĐTĐ) Năm 2007 có dịp theo đoàn đi xuyên Việt, xe chạy đến khúc ruột miền Trung, đặc biệt từ Thừa Thiên- Huế đến Phú Yên tôi không khỏi ngỡ ngàng vì phong cảnh đẹp tuyệt vời nơi đây mà còn “thán phục” bởi cung đường 1 A bóng lộn đoạn qua địa phận Vũng Rô, tỉnh Phú Yên.
can minh bach thong tin de dan giam sat Phấn đấu 100% doanh nghiệp sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn minh bạch thông tin đến người tiêu dùng
can minh bach thong tin de dan giam sat Phú Yên đâu chỉ có hoa vàng trên cỏ xanh

Nhớ lại thủ trưởng tôi khi đó có hỏi: Tại sao đoạn quốc 1A ở mình gồ ghề thế, còn trong này phẳng lỳ xe chạy êm ru? Tôi vội trả lời: “Có lẽ do cấu tạo địa chất, địa mạo nên mặt phẳng trong này tốt, đường không bị lồi, lõm”. Dưới ánh hoàng hôn, một bên biển trong xanh, cát vàng, những hàng dừa lả lướt, những cây xoài trĩu quả đánh thức các giác quan, một bên xe cứ bon bon chạy, ai khó tính mấy cũng phải trầm trồ thốt lên “ôi đẹp quá”!

can minh bach thong tin de dan giam sat
Ảnh đoạn quốc lộ 1A chạy qua địa phận tỉnh Phú Yên bị ổ voi, ổ gà

Vậy mà mấy tháng nay đọc tin tức trên báo, thấy cung đường 1 A đoạn từ Bình Định đến Phú Yên, trong đó một số đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên dẫu được sửa sang, nâng cấp theo gói tín dụng nâng cấp Quốc lộ 1A do Bộ Giao thông- Vận tải làm chủ đầu tư chưa đầy 3 năm đã bị xuống cấp, ổ voi, ổ gà lồi lõm mà chạnh buồn.

Xưa, tuyến quốc lộ này tuy chật song thấy đẹp, nay sửa sang mở rộng thì lại gặp ngay các “anh”, các “chị” ổ gà, ổ voi. Còn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì mới thông xe được chưa lâu một số nơi cũng ổ gà… lòng hỏi lòng, chẳng nhẽ xưa mình đã trả lời sai câu hỏi của lãnh đạo cơ quan về cái gọi là cấu tạo địa hình, địa mạo!

Vì sao thi công xong đưa vào sử dụng “chưa ráo mực” một số nơi đã xuống cấp rất cần những câu trả lời chuẩn xác của các cơ quan chức năng. Đặc biệt là tư lệnh ngành Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể. Giao thông là lĩnh vực ngốn nhiều tiền đầu tư nhất và thực tế nhờ sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã góp phần quan trọng làm cho mạch máu kinh tế đất nước thông suốt; quá trình thông thương giữa các vùng miền được thuận lợi nhờ đó góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tuy nhiên, những năm qua cũng chính ngành GTVT là lĩnh vực gây ra nhiều tai tiếng, từ bất cập các trạm thu phí BOT, BT đến chất lượng các công trình. Câu hỏi mà các chuyên gia đặt ra có hay không một dự án bị xé nhỏ thành nhiều “tiểu” dự án, để rồi chất lượng không tương xứng với hàng tỷ đồng ngân sách và nguồn vốn huy động bỏ ra?

Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, ngày 25/10/2018, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (Quy định số 08-QĐ/TW), trong đó đề cập đến hàng loạt các vấn đề mà cán bộ cao cấp từ Ủy viên Trung ương Đảng trở nên phải nêu gương.

Từ Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương gắn với thực tiễn chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao công tác cán bộ mà Đảng ta đang thực hiện, nhiều cán bộ, đảng viên cho rằng nên chăng lãnh đạo ngành GTVT nêu gương trong việc minh bạch hóa thông tin liên quan đến công tác đấu thầu (hoặc chỉ định thầu), chọn nhà thầu và công tác thi công đối với toàn tuyến giao thông hiện nay; đặc biệt là tuyến Quốc lộ 1A đoạn Bình Định- Phú Yên; cao tốc Đà Nẵng- Quãng Ngãi để nhân dân được giám sát.

H.Phạm

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này