Cải cách thủ tục hành chính: Cách làm hay từ quận Long Biên

16:52 | 15/11/2018
(LĐTĐ) Là một trong những địa phương đi đầu Thành phố trong thực hiện công tác cải cách hành chính, nhiều năm qua, quận Long Biên đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả cao. Trong đó, ý tưởng tuyên truyền dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3 tới các trường học, nhất là học sinh cấp 2, đã giúp việc đăng ký thủ tục hành chính (TTHC) tại nhà của người dân có nhiều chuyển biến rõ rệt.
cai cach thu tuc hanh chinh cach lam hay tu quan long bien Tăng cường cải cách thủ tục hành chính
cai cach thu tuc hanh chinh cach lam hay tu quan long bien Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng nâng cao

Tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 13/11, bà Đinh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, trong 10 tháng qua, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, quận đã tiếp tục rà soát TTHC, xây dựng quy trình nội bộ đối với 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, phường; đảm bảo rõ thời gian các bước thực hiện, cập nhật trên hệ thống phần mềm “một cửa” gắn với trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan. Thống kê đến tháng 11/2018, tổng số TTHC cấp quận và phường là 381. Trong đó, cấp quận là 221 TTHC, cấp phường là 113 TTHC và 47 TTHC liên thông cả quận và phường.

cai cach thu tuc hanh chinh cach lam hay tu quan long bien
Bộ phận một cửa quận Long Biên.

Quận đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thân thiện, gần dân” năm 2018, với bộ tiêu chí bảo đảm công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện chính xác, công khai, minh bạch. Cùng với đó, quận đã tiếp tục triển khai mô hình sáng tạo trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC như: Trả kết quả tại nhà đối với một số TTHC lĩnh vực tư pháp, lao động, thương binh và xã hội; trả kết quả đối với TTHC khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… UBND Phường đã gửi thư chúc mừng, chia buồn, trong đó lồng ghép thông tin tuyên truyền về việc chăm sóc trẻ nhỏ; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, quận đã triển khai thực hiện đối với 13 TTHC cấp quận và 13 TTHC cấp phường; triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 2 TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp cấp quận, phường. Đáng chú ý, quận triển khai Hội thi tìm hiểu về DVC trực tuyến mức độ 3, 4 tại các trường học trên địa bàn quận.

Theo bà Đinh Thị Thu Hương, đây là một trong những giải pháp tạo nhiều chuyển biến trong công tác CCHC của quận. “Quận có 23 thủ tục DVC mức độ 3, trong đó 10 thủ tục cấp quận và 13 thủ tục cấp phường. Với mục tiêu đặt ra là người dân có thể ngồi bất cứ nơi nào cũng có thể khai báo các thủ tục của mình và chỉ phải đến các cơ quan công quyền để nhận kết quả một lần, quận đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tới các nhà trường, trong đó chú trọng đối tượng là các em học sinh cấp hai là những đối tượng có thể tiếp thu nhanh về công nghệ thông tin. Nếu như trước đây, việc người dân thực hiện TTHC tại nhà rất ít.

Qua khảo sát, trong 10 người dân chỉ có một người nhập thông tin tại nhà. Tỉ lệ này trong cả quận chỉ chiếm 11%. Nhưng sau khi triển khai, trên địa bàn quận hiện có khoảng 48% tỉ lệ người dân đăng ký TTHC tại nhà. Điều đó cho thấy, việc triển khai DVC trực tuyến mức độ 3 tới học sinh các nhà trường đã mang tới hiệu quả rõ rệt. Sở Giáo dục cũng đã lấy mô hình của quận Long Biên để triển khai tới các quận, huyện”, bà Hương cho biết.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên, nhằm hiện đại hóa nền hành chính, quận đã tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính. Theo đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ quận đến cơ sở được trang bị máy tính và các thiết bị công nghệ thông tin khác phục vụ công việc. Đặc biệt, lãnh đạo các cấp của quận đã được trang bị và khai thác hiệu quả máy tính bảng trong công tác quản lý, điều hành. Hiện nay, nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin, quận Long Biên hạn chế sử dụng văn bản giấy, tài liệu phục vụ các cuộc họp đều được cung cấp bằng file điện tử, góp phần tiết kiệm chi tiêu thường xuyên.

Công tác đánh giá cán bộ hằng tháng cũng được thực hiện hiệu quả thông qua các thiết bị điện tử. Hiện nay, các cơ quan hành chính quận đã vận hành hiệu quả các ứng dụng chuyên ngành phục vụ công việc như phần mềm Quản lý tiếp dân - theo dõi giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Quản lý nhân sự; Quản lý Kinh tế - Kế toán, Quản lý tài sản công... Long Biên cũng đang duy trì hiệu quả mô hình cơ quan điện tử quận, phường; mô hình trường học điện tử.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương cho biết, quận sẽ tập trung nâng cao yêu cầu và triển khai hai mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thân thiện, gần dân” và “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc UBND các quận và UBND phường”. Đặc biệt, quận Long Biên cũng là địa phương đầu tiên đang nghiên cứu mô hình doanh nghiệp dịch vụ công để sớm thí điểm thực hiện trên địa bàn, giúp nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân.

Nguyễn Công

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này