Đầu Xuân, chen chân đi lễ phủ Tây Hồ | |
Phong tục cúng đêm giao thừa của người Việt Nam |
Lâu nay, nhiều người, nhiều nhà vẫn có thói quen đốt vàng mã cho người đã khuất với suy nghĩ trần sao âm vậy, mong muốn người thân của mình ở dưới suối vàng cũng no đủ, dư dả tiền tiêu, chứ không phải chịu cảnh đói rét. Nếp nghĩ trên đã ăn sâu vào trong tiềm thức của nhiều người, nhiều thế hệ nên mỗi năm nước ta đã tiêu tốn hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng vào việc đốt vàng mã.
Chính bởi lẽ đó, ngay từ đầu năm 2018, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam- đã ký công văn số 31/CV - HĐTS gửi Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường nét đẹp văn hóa dân tộc tại các cơ sở thờ tự Phật giáo, hướng dẫn đồng bào phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo,...
|
Tuy nhiên, nét đẹp văn hóa đó đã được người dân các thôn trong xã Cự Khê thực hiện tốt trong suốt gần chục năm qua, trở thành một trong những điểm sáng nói không với đốt vàng, mã.
Theo người dân trong thôn Mỹ, trước kia người dân ở đây vẫn cúng và đốt vàng mã, nhưng nhiều năm gần đây, người dân đã nhận thấy việc đốt vàng mã gây lãng phí, ô nhiễm môi trường, mất an toàn trong khu dân cư. Xuất phát từ lợi ích của cộng đồng nên người dân trong các thôn gần như đã bỏ, chỉ còn rất ít nhà cúng vàng, mã, nếu có, người dân rất có ý thức trong việc đốt, không đốt bừa bãi ngoài đường như trước kia.
Từ lẽ đó, quy định không cúng, đốt vàng mã đã được đưa vào quy ước của thôn, nếp sống văn minh này đã được phần lớn các dòng họ, gia đình trong địa phương thực hiện.
“Ngày nay lên chùa người dân không đốt vàng mã, không thắp hương tràn lan, có khi cả đoàn chỉ thắp một nén hương chứ không thắp cả bó nghi ngút như trước kia. Việc thực hiện không đốt vàng mã là có sự tuyên truyền, vào cuộc rất tích cực của các ngành, các cấp ở địa phương, từ sự giáo hóa của các trụ trì trong những ngôi chùa tới các hội nhóm người cao tuổi,... được nhân dân hiểu và ủng hộ. Trong đó, thôn Mỹ là thôn đi đầu thực hiện tốt vấn đề này, các thôn khác người dân cũng đang dần ý thức tốt hơn”, ông Lê Gia Thúy (trưởng thôn Mỹ, xã Cự Khê) cho hay.
|
Không chỉ bỏ đốt vàng mã tại đình, chùa, các gia đình ở nơi đây không mua vàng mã về cúng rồi hóa tại gia như trước. Khi đã hiểu rõ, việc bỏ đốt vàng mã không làm ảnh hưởng đến việc thờ cúng tổ tiên, các gia đình đều vui vẻ, tự nguyện hưởng ứng.
Bà Hoàng Thị Loan (người dân thôn Mỹ) hào hứng chia sẻ: “Ngày trước ra chùa chúng tôi có thói quen hầu như nhà nào cũng cúng vàng, mã rồi đem đốt nhưng mấy năm gần đây, thầy chùa đã giáo hóa cho chúng tôi. Hiểu được đốt vàng mã ảnh hưởng môi trường nên gia đình tôi cũng như các đình khác trong thôn từ lâu rồi không còn đốt vàng, mã vào ngày rằm, mùng một,... tại nhà cũng như tại chùa, chỉ thành tâm dâng hoa, quả, bởi trong cúng lễ quan trọng cái tâm của mình là chính”.
Có được những thay đổi lớn trong thói quen cúng, lễ của người dân nơi đây phần lớn nhờ vào sự kiên trì của trụ trì các ngôi chùa, sự vận động tuyên truyền của chính quyền địa phương đã làm thay đổi ý thức của người dân. Trải qua sự thay đổi lớn đó, cuộc sống của người dân ở ngôi làng vùng ngoại thành Hà Nội từ nhiều năm nay vẫn yên bình và đang trên đà phát triển, cuộc sống của nhân dân trong làng ngày càng ấm no hơn.
Hoa Nguyễn
Đường dẫn bài viết: https://laodongthudo.vn/diem-sang-trong-thay-doi-thoi-quen-dot-vang-ma-cua-nguoi-dan-82343.html
In bài viết© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này