Làng nghệ Việt trước thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp

08:13 | 19/10/2018
(LĐTĐ) Với mục đích tuyên truyền cho làng nghề về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những tác động đến nền kinh tế nói chung và các làng nghề nói riêng…Chiều ngày 18/10, tại Cung triển lãm quy hoạch quốc gia, Sở Công Thương Hà nội đã phối hợp với Bộ Công Thương, Hiệp hội làng nghề Việt Nam tổ chức buổi Hội thảo “Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN)  4.0 đến các làng nghề trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế”.
lang nghe viet truoc thach thuc cua cuoc cach mang cong nghiep Mãn nhãn với các làng nghề "thu nhỏ"
lang nghe viet truoc thach thuc cua cuoc cach mang cong nghiep Nhiều hoạt động văn hóa tại phố cổ Hà Nội chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô
lang nghe viet truoc thach thuc cua cuoc cach mang cong nghiep Các trường nghề quan tâm đào tạo nhân lực nghề truyền thống, có thế mạnh của TP
lang nghe viet truoc thach thuc cua cuoc cach mang cong nghiep
Cuộc CMCN 4.0 mang lại nhiều thách thức và cơ hội cho làng nghề Việt Nam (ảnh Đ.Đ)

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đàm Tiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, CMCN 4.0 đã và đang làm thay đổi sâu sắc tư duy và hình thức hoạt động của mọi lĩnh vực trên thế giới. Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, các làng nghề Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cũng đang đứng trước rất nhiều cơ hội và thách thức mà cuộc CMCN 4.0 mang lại. Làng nghề Hà Nội đang đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế thủ đô. Tuy nhiên, làng nghề nói chung và làng nghề Hà Nội nói riêng vẫn đang còn nhiều tồn tại như mẫu mã sản phẩm ít được đổi mới, thiếu khả năng tự khai thác thị trường, công nghệ thiết bị sản xuất chủ yếu thô sơ, lạc hậu…

Cũng theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, tính đến cuối năm 2017, cả nước có hơn 5.400 làng nghề, trong đó có 1.748 làng nghề truyền thống được công nhận, thu hút 11 triệu lao động và mang lại kim ngạch xuất khẩu 1,7 tỷ USD/năm. Làng nghề đã và đang đóng góp vào giải quyết việc làm. Riêng TP. Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước, trong đó có nhiều làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống có bề dày lịch sử lâu đời, gắn liền với lịch sử phát triển của Thủ đô như: gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, thêu Quất Động… Tính đến nay, Hà Nội có 1.350 làng nghề, đang tạo việc làm cho khoảng 1 triệu lao động, kim ngạch xuất khẩu đạt 200 triệu USD/năm.

Nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý, hiệp hội cần xây dựng các chuyên đề tuyên truyền về thương mại điện tử để nâng cao nhận thức và hiểu biết cho doanh nghiệp, người dân tại các làng nghề. Phối hợp chặt chẽ với các trường đại học có đào tạo ngành thương mại điện tử để đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn hoặc liên kết trong đào tạo, tuyển dụng nhân lực thương mại điện tử.

Đồng thời, cần phát triển liên kết trong nội bộ làng nghề với bên ngoài trong phát triển thương mại điện tử; tăng cường hỗ trợ của nhà nước cho thương mại điện tử tại các làng nghề; xây dựng môi trường thương mại điện tử hiện đại, đồng bộ. Vấn đề quan trọng là xây dựng thể chế đồng bộ cho phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam. Cùng với đó, phát triển mạnh mẽ hệ thống thanh toán điện tử, bảo đảm an ninh, an toàn trong giao dịch thương mại điện tử, khuyến khích đầu tư trong nước và nước ngoài trong lĩnh vực thương mại điện tử...

Tại hội nghị, các chuyên gia có chung ý kiến rằng, các cơ quan quản lý, hiệp hội cần xây dựng các chuyên đề tuyên truyền về thương mại điện tử để nâng cao nhận thức và hiểu biết cho doanh nghiệp, người dân tại các làng nghề. Phối hợp chặt chẽ với các trường đại học có đào tạo ngành thương mại điện tử để đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn hoặc liên kết trong đào tạo, tuyển dụng nhân lực thương mại điện tử.

Các làng nghề xuất phát từ điều kiện thực tế của mình triển khai áp dụng các giai đoạn của thương mại điện tử. Đó là thông tin; sự hiện diện qua Website; mạng nội bộ; tự động hóa giao dịch và mạng extranet-thương mại điện tử tích hợp cấp độ cao.

Ông Tôn Gia Hóa – Phó Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam cho biết, để nắm bắt thời cơ thực hiện thành công cuộc CMCN 4.0, doanh nghiệp cần chủ động liên kết mở rộng sản xuất đủ điều kiện sẵn sàng tiếp thu công nghệ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và xuất khẩu thông qua các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu… Chúng ta hiện mới đang chỉ ở trong giai đoạn đầu của công nghệ này, và những tiềm năng mới của trí tuệ nhân tạo sẽ còn đem lại nhiều thay đổi đáng mong chờ hơn nữa.

Đỗ Đạt

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này