Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng:

Đồng bộ các giải pháp

10:13 | 20/07/2018
Khảo sát của HĐND thành phố Hà Nội cho thấy, mặc dù công tác quản lý giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, việc hạ tầng chưa bắt kịp được tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông, vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cơ quan chức năng sớm có giải pháp đồng bộ và quyết liệt trong thực thi.
dong bo cac giai phap Đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông
dong bo cac giai phap Chưa lập Ban Chỉ đạo chống tắc đường tại Hà Nội và Tp.HCM

Trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải rà soát, điều chỉnh lộ trình, sắp xếp các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh khoa học, hợp lý để giảm tình trạng ùn tắc giao thông do xe khách liên tỉnh chạy qua các tuyến đường trung tâm. Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh taxi, xử lý nghiêm các doanh nghiệp và lái xe khi có vi phạm; phê duyệt 63 điểm dừng đỗ xe taxi trên địa bàn Thành phố.

Đặc biệt, việc triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên các phố Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều (quận Hoàn Kiếm) và Hàn Thuyên, Thi Sách (quận Hai Bà Trưng); thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành điểm đỗ xe công cộng... đã nhận được sự đồng tình của dư luận. Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra việc bảo đảm điều kiện kinh doanh và xử lý xe hợp đồng trá hình hoạt động tuyến cố định; xử lý các đơn vị vận tải đăng ký mở chi nhánh, lập văn phòng đại diện để đón trả khách sai quy định.

dong bo cac giai phap

Hạ tầng chưa bắt kịp được tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân đã dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông

Đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động vận tải hàng hóa, kiểm soát tải trọng, quản lý xe điện, xe taxi; hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe xích lô, xe máy, xe ba bánh chở người và hàng hóa. Trong 6 tháng qua, Thành phố đã xây dựng và triển khai 35 phương án, kế hoạch về việc về phân luồng, tổ chức giao thông, bố trí điểm đỗ, hoạt động của xe buýt,... các lực lượng chức năng cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị và vệ sinh môi trường; qua đó đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm.

Qua khảo sát thực tế, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội cho biết, bên cạnh những chuyển biến tích cực, thì tại các quận nội thành vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè vào mục đích kinh doanh dịch vụ. Nhiều phương tiện xe đạp, xe máy dừng đỗ, để trên vỉa hè thuộc phần đường dành cho người đi bộ. Người điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông vẫn còn diễn ra phổ biến. Xe khách chạy lòng vòng, chạy “rùa bò” xung quanh khu vực các bến xe, nhà ga, xe ôm, xe taxi đỗ trước cửa các bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại lớn để bắt khách vẫn diễn ra kể cả vào giờ cao điểm.

Công tác tổ chức giao thông tại một số nút giao thông, tuyến đường còn chưa khoa học, hệ thống ánh sáng, vạch sơn, biển báo, gờ giảm tốc còn bất cập; nhiều dự án xây dựng công trình giao thông rào chắn thi công không có biển báo, đèn chiếu sáng, người hướng dẫn theo quy định; một sô nút giao thông xảy ra sự cố về đèn tín hiệu giao thông. Đặc biệt, việc chấp hành các quy định về quản lý, khai thác vỉa hè, lòng đường trên địa bàn Thành phố của một bộ phận người dân chưa tốt, trong khi việc xử lý của lực lượng chức năng còn chưa triệt để.

Vẫn còn xuất hiện tình trạng xe ba bánh giả danh thương binh, xe tự chế chở hàng cồng kềnh tham gia giao thông trên nhiều tuyến đường, tuyến phố gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải làm rơi vãi vật liệu, phế thải ra đường gây mất an toàn giao thông còn diễn ra tại nhiều tuyến đường ở khu vực giáp ranh, khu vực ngoại thành đã được dư luận, báo chí phản ánh nhiều lần nhưng chưa xử lý kiên quyết, kịp thời...

Theo lãnh đạo Ban Đô thị HĐND Thành phố, nguyên nhân của tình trạng trên có cả yếu tố chủ quan và điều kiện khách quan mang lại. Trong đó, chủ yếu là do hệ thống hạ tầng giao thông đô thị chưa phát triển kịp tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, mật độ và lưu lượng tham gia giao thông tăng cao trên các tuyến phố nội thành nhất là vào giờ cao điểm, trong khi nhiều tuyến đường, tuyến phố phải vừa thi công, vừa sử dụng.

Mặt khác, do ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân tham gia giao thông còn kém, chế tài xử lý đối với một số hành vi vi phạm giao thông còn chưa đủ sức răn đe. Song cũng phải kể đến việc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn trong khi một số văn bản trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã có hiệu lực đã làm giảm chất lượng và hiệu quả của công tác này.

Do đó, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội kiến nghị, UBND Thành phố chỉ đạo đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, cấp bách bảo đảm an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, đồng thời thường xuyên rà soát việc phân luồng, bố trí hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông hợp lý. Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng cần có phương án, kế hoạch giao các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương, nhất là các quận nội thành kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị và vệ sinh môi trường...

Được biết, trong 6 tháng cuối năm 2018, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Công an Thành phố, Sở Tài chính, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện đồng bộ việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các điểm đỗ, bãi trông giữ xe, các trường hợp phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định, vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Ngoài các giải pháp trước mắt, về lâu dài, theo ông Nguyễn Nguyên Quân, UBND Thành phố cần chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc xây dựng quy hoạch bãi đỗ xe ngầm khu vực 4 quận nội đô; Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu, lập đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và hoàn thiện chương trình tổng thể “Đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khung trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, tập trung đầu tư, khai thác 4 bến xe khách liên tỉnh (Yên Sở, Cổ Bi, Sơn Tây, Đông Anh), 6 bãi đỗ xe ngầm khu vực trong đường Vành đai 3 và một số bãi đỗ xe ngầm, nổi, cao tầng khác.

Nguyễn Công

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này