Xe bus Hà Nội đạt tiêu chuẩn môi trường?

09:54 | 07/08/2012
LĐTĐ - Theo các báo cáo chuyên đề về môi trường thì khói, bụi phát thải từ xe bus là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở Hà Nội ngày một trầm trọng. Và điều đó đã được chứng mình hàng ngày, khói của những chiếc xe bus lưu thông trên đường vẫn đen kịt. Vậy mà, tại cuộc giao ban báo chí, ông Nguyễn Hoàng Hải, giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, hiện hầu hết xe bus trên địa bàn Hà Nội đều đạt tiêu chuẩn khí thải Euro II và Euro III.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cơ sở nào để công ty đưa ra kết luận hầu hết xe bus đều đạt chất lượng khí thải và nếu có các điều tra khoa học nên công bố rộng rãi trên báo chí, ông Hải đề nghị “khất”. Điều này chứng tỏ, chất lượng khí thải xe bus vẫn là ẩn số. Vê việc tại sao hạ tầng, đường xá của Hà Nội nhìn chung chật, hẹp mà lại sử dụng xe bus quá to? Ông Hải nhấn mạnh, đây là một bất cập, tuy nhiên, nếu sử dụng xe bus nhỏ thì lưu lượng tham gia giao thông của hệ thống xe bus sẽ lớn, tiềm ẩn nguy cơ tắc đường. Vì một xe bus to chở số lượng người gấp đôi xe bus nhỏ.

Liên quan đến tình trạng vi phạm an toàn giao thông, ông Hải cho hay, tình trạng xe bus vi phạm Luật giao thông vẫn còn khá phổ biến với những hiện tượng như vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng còi hơi tùy tiện. Cạnh đó, tình trạng trộm cắp trên xe bus vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã bắt giữ và xử lý 87 vụ với 123 đối tượng. Đáng chú ý, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng tốt yêu cầu của đông đảo hành khách. Trong số 715 vụ vi phạm quy định về hoạt động xe bus bị lập biên bản xử lý trong 6 tháng đầu năm, có 0,4% vi phạm quy định thái độ phục vụ của lái xe, phụ xe; gần 59% vi phạm về bán vé.

L. Hà
 

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này