Hài Tết năm nay có gì mới?

12:23 | 24/10/2017
Dù cuối năm mới là thời điểm phát hành các sản phẩm băng đĩa hài và thời gian quay chỉ mất chừng 2 tuần lễ, nhưng ngay từ bây giờ, các đơn vị sản xuất đã bắt tay vào việc ghi hình. Ngoài việc tập trung làm mới nội dung, năm nay, khâu bối cảnh đã được các hãng đầu tư nhiều hơn vì việc phát hành trên mạng internet giờ đây đang trở thành kênh chính thức nên nếu chỉ hay mà không đẹp thì rất khó thu hút người xem.
hai tet nam nay co gi moi Đĩa “lậu” làm nản lòng nghệ sĩ
hai tet nam nay co gi moi Đạo diễn Phạm Đông Hồng "lì xì" khán giả chùm phim hài Tết
hai tet nam nay co gi moi Hài Tết 2017 có gì mới?
hai tet nam nay co gi moi Táo quân VTV diễn theo khán giả đặt hàng
hai tet nam nay co gi moi Nghệ sĩ hài chạy “sô” ngày Tết: “Mệt, nhưng hạnh phúc”
hai tet nam nay co gi moi
Các nghệ sĩ trong chương trình Gala Tết vạn lộc 2017. Ảnh: TL

"Bình mới rượu cũ" vẫn đắt

Đạo diễn Trần Bình Trọng cho biết, anh đang trong quá trình đi khảo sát bối cảnh để thực hiện tiếp các cảnh quay cho hai sản phẩm mang thương hiệu của riêng anh là "Đại gia chân đất" và "Làng ế vợ". Trước đó 1 tháng, "Đại gia chân đất" đã được anh đổi mới khẩu vị bằng cách quay ở Mỹ, được anh kết hợp nhân chuyến được mời sang đất nước cờ hoa để giao lưu. Hồi năm ngoái, cũng với hình thức này, đạo diễn Trần Bình Trọng đã mang đến những khuôn hình mới mẻ và hấp dẫn ở Nga trong tiểu phẩm "Làng ế vợ". Từ mối duyên này đã khiến anh có ý tưởng viết về cuộc sống tha hương của người Việt tại đây, "vừa mang lại khẩu vị mới mẻ cho khán giả ở mùa thứ 7, vừa chạm đến một lượng khán giả khá lớn là cộng đồng người Việt đang làm ăn sinh sống ở đây và những người từng yêu nước Nga trong mấy chục năm qua", đạo diễn Bình Trọng nói.

Năm nay, “Đại gia chân đất” vẫn tiếp tục mạch câu chuyện ở những mùa trước, đó là xoay quanh câu chuyện của ông Tích và ông Sự - do NSND Trung Hiếu và Quang Tèo thể hiện. Hai người vừa là bạn thân, vừa là thông gia của nhau. Với bản tính ham mê sắc đẹp, thích huyênh hoang khoác lác, cộng thêm trình độ hiểu biết kém cỏi, hai vị "đại gia chân đất" này đã tự đưa mình vào những hoàn cảnh éo le, dở khóc dở cười. Với "Làng ế vợ", đạo diễn Bình Trọng cho biết, anh vẫn sẽ tuân theo phong cách "bình mới rượu cũ", vẫn là câu chuyện về đám trai làng không lấy được vợ đã gây nên những tình huống hài hước. Đội ngũ diễn viên Quang Tèo, NSND Trung Hiếu, Chiến Thắng... do "chưa có dấu hiệu giảm nhiệt" nên đạo diễn Bình Trọng cho biết, sẽ tiếp tục "đốt cháy" họ cho đến khi nào cạn kiệt mới thôi.

Điểm mới của "Làng ế vợ" năm nay cũng được anh tiết lộ là chú trọng đến bối cảnh. Thay vì chỉ chọn một vài địa điểm quen thuộc ở Hà Nội như mấy năm trước, tiểu phẩm vừa được ghi hình ở rất nhiều địa danh nổi tiếng của khu vực Đông Nam Bộ. Với mong muốn mang lại khuôn hình mới lạ nhất, anh và ê - kíp đã vào tận Cà Mau để thực hiện. Các bối cảnh thơ mộng của Cần Thơ, Trà Vinh... cũng đã hoàn thiện. Dàn diễn viên cũng được anh "thay mới" toàn bộ bằng các nghệ sĩ phía Nam như Cát Phương, Hoàng Sơn, Mai Trang...

Anh cho biết: "Qua nhiều năm làm đạo diễn và nhà sản xuất, điều khán giả cần ở sản phẩm hài không phải là sự mới mẻ về câu chuyện mà quan trọng nhất là làm sao để mang lại không khí giải trí cho khán giả. Chính vì vậy mà vài năm nay, tôi không đầu tư quá nhiều cho cốt truyện. Thay vào đó, việc "trung thành" với nội dung, ê - kíp sẽ khiến sản phẩm định vị được lượng khán giả quen thuộc. Bởi với thị trường băng đĩa hài quá náo nhiệt như hiện nay, mỗi sản phẩm ra mắt phải mất rất nhiều công sức quảng bá nên việc tiếp tục câu chuyện ở mùa trước sẽ khiến chúng tôi yên tâm hơn.

Cũng như đạo diễn Bình Trọng, Công ty Nghe nhìn Thăng Long của đạo diễn Phạm Đông Hồng cũng tiếp tục khai thác mạch truyện quen thuộc làm nên thương hiệu và bản sắc của mình là hài dân gian. Tiểu phẩm "Họ Lý tên Thông" vừa hoàn thiện phần ghi hình và được anh khá tâm đắc vì có nhiều sự mới mẻ cả về nội dung và dàn diễn viên. "Khán giả sẽ được gặp lại NSND Quốc Chiêm, người nhiều năm nay không còn tham gia sân khấu hay đóng phim. Để có được sự gật đầu của anh là một câu chuyện dài, nhưng trong đó, yếu tố quyết định chính là kịch bản và được anh khá hứng thú nên nhận lời. Đối lập với đó là một diễn viên mới Quỳnh Kun. Với lượng người theo dõi trên mạng xã hội lên đến 1 triệu người, sự tham gia của cô cũng là cách để sản phẩm được quảng bá tốt hơn", đạo diễn Phạm Đông Hồng nói.

Với tiểu phẩm "Chôn nhời 6" năm nay, Công ty Nghe nhìn Thăng Long sẽ khai thác nhiều vấn đề thời sự nổi bật trong năm giống như cách thức mà chương trình Táo quân thực hiện. Nó được chuyển tải xoay quay mối quan hệ vợ chồng quan huyện Bợm (NSƯT Quang Thắng - NSƯT Kim Oanh), Lý trưởng (NSND Quốc Anh), vợ quan tri phủ (NSƯT Minh Hằng). Nếu như năm ngoái là câu chuyện kinh doanh những thực phẩm bẩn, chuyện đổ chất thải sang nhà hàng xóm, chuyện xây chuồng gà và dọn rác cũng phải đi xin phép, chuyện gạt tay trúng má… thì năm nay sẽ là chuyện cấm dạy thêm, học thêm trong giáo dục, cấm phổ biến các ca khúc nhạc xưa trong lĩnh vực văn hóa, hay những chuyện ầm ĩ trong giới showbiz... đều sẽ được đưa lên "bàn cân" để mổ xẻ, trào lộng.

Bán vé thay vì chú trọng bán đĩa

Trong khi đó, nhiều năm nay, đạo diễn Vượng râu không còn chú trọng quá nhiều đến việc quay tiểu phẩm hài như trước. Lý do theo anh là vì kênh phát hành truyền thống là trông chờ vào bán đĩa luôn cầm chắc cái lỗ, trong khi việc đầu tư cho sản phẩm ngày càng lớn. Thay vào đó, anh chú trọng vào khâu tổ chức chương trình, bán sản phẩm trực tiếp đến khán giả bằng hình thức bán vé. “Gala Tết vạn lộc” ở mùa thứ ba vẫn sẽ đi theo xu hướng riêng biệt này và được anh đánh giá là khá hiệu quả.

"Vì trình độ thưởng thức của khán giả với sản phẩm hài ngày càng cao và khó tính hơn nên nếu cứ tập trung quá nhiều vào một "miếng bánh" sẽ mang đến sự bão hòa và nhàm chán. Tuy nhiên, nếu như việc quay tiểu phẩm giúp đạo diễn nhẹ đầu hơn vì chỉ quay trong khoảng 1-2 tuần thì tổ chức chương trình kéo theo một khối lượng công việc khổng lồ. Thế nên năm nào làm show, tôi cũng sụt đi vào kilogam vì không chỉ ở vai trò tổ chức sản xuất mà còn biên kịch, biên tập và còn diễn xuất trong tiết mục hài", nghệ sĩ hài Vượng râu nói.

So sánh hai cách thức là làm show và quay tiểu phẩm, nghệ sĩ hài Vượng râu cho rằng, cái khó của làm show không chỉ vì kinh phí lớn gấp nhiều lần quay tiểu phẩm mà còn phải làm sao để mời được những nghệ sĩ tên tuổi, vì cuối năm là thời điểm mà họ rất bận show. Cùng với đó là khả năng kết nối các tiết mục thành một chủ đề xuyên suốt nhưng nếu không mời được nghệ sĩ đúng như kịch bản là một sự đau đầu với đơn vị sản xuất.

Nghệ sĩ hài Vượng râu tâm sự: “Chính vì vậy mà nhiều khi, chúng tôi phải chấp nhận những yêu cầu khắt khe và cát-sê "khủng" của nghệ sĩ để đảm bảo format của chương trình. Hơn nữa, việc làm show dù tốn kém và mất nhiều công sức hơn nhưng nghệ sĩ bao giờ cũng hứng thú hơn vì sự tương tác với khán giả là trực tiếp. Họ được thăng hoa nên diễn cũng "xuất thần" hơn so với việc quay tiểu phẩm - thường phải diễn đi diễn lại nhiều lần mới chọn được cảnh ưng ý, mà với hài như thế đã là giảm đi tính gây cười ít nhiều rồi”.

Nói về chương trình “Gala Tết Vạn lộc” năm nay, nghệ sĩ Vượng râu cho biết, anh sẽ tiếp tục mời các nghệ sĩ hải ngoại về biểu diễn, bên cạnh các ngôi sao nổi tiếng trong nước. Cùng với đó, tiểu phẩm hài vẫn sẽ được anh duy trì để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Nhưng thay vì để bán đĩa, nghệ sĩ hài Vượng râu cho biết: “Chúng tôi làm để phát hành qua Youtube là chủ yếu, vì khán giả không còn mặn mà với việc mua đĩa mà xem qua điện thoại rất nhiều”.

Theo Minh Nhật/Gia đình và xã hội

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này