Xử lý trách nhiệm vụ tàu cá vỏ thép của ngư dân bị hư hỏng:

Còn chờ đợi ý kiến các bộ, ngành, địa phương

10:55 | 08/09/2017
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) về kết quả sản xuất - kinh doanh của ngành 8 tháng năm 2017, một trong những vấn đề nổi cộm được báo giới quan tâm là vấn đề khắc phục sự cố vỏ tàu thép của ngư dân miền Trung bị hư hỏng.
tin nhap 20170908101302 Tàu thu mua hải sản cháy rụi tại cảng cá ở Bình Thuận
tin nhap 20170908101302 Nổ máy dầu, tàu cá bốc cháy dữ dội

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Oai - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, tính đến giữa tháng 8, số tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản là 767 chiếc (tàu vỏ thép là 301 chiếc). Trong đó, có 18 tàu vỏ thép của Bình Định đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bị hỏng. “Hiện tại 13/18 tàu cá bị hư hỏng tại Bình Định sẽ hoạt động trở lại vào cuối tháng 9, số tàu còn lại sẽ tiếp tục được xử lý sau buổi họp giữa doanh nghiệp với Sở NN&PTNT Bình Định vào ngày 7/9” -ông Oai nói.

tin nhap 20170908101302

Cũng theo đại diện Tổng cục Thủy sản, trong số 18 tàu bị hư hỏng, có 13 chiếc đóng tại Công ty Nam Triệu và Công ty này đã thỏa thuận được với ngư dân phương án sửa chữa. Hiện 6 tàu được sửa, thay máy mới, dự kiến trước 15/9 hạ thủy đi khai thác; số còn lại cuối tháng 9 sẽ được sửa xong. Với 5 tàu đóng tại Công ty Đại Nguyên Dương, máy móc không bị hỏng và chỉ bị rỉ sét, công ty đã thỏa thuận, chuẩn bị sửa chữa. Tuy nhiên, quá trình lấy mẫu thép 5 tàu để kiểm nghiệm, có phát hiện một chỉ số thấp hơn quy định. Bộ Nông nghiệp đã thống nhất với tỉnh Bình Định giao Sở Nông nghiệp phối hợp với Tổng cục Thủy sản mời chuyên gia vật liệu đến cho ý kiến.

Về trách nhiệm cơ quan đăng kiểm trước việc 18 tàu cá hư hỏng, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản cho biết, tại buổi họp tổng kết 3 năm thực hiện Nghị định 67, lãnh đạo Chính phủ đã có ý kiến trách nhiệm chính thuộc về Công ty đóng tàu chứ không phải cơ quan đăng kiểm. Tuy nhiên theo ông Oai, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã giao Tổng cục thủy sản xem xét toàn bộ trách nhiệm liên đới của cơ quan đăng kiểm, cũng như từng đăng kiểm viên và Tổng cục đang thực hiện ý kiến của Bộ trưởng. Đề cập đến vấn đề trách nhiệm của các cơ quan đăng kiểm, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cũng khẳng định, cơ quan đăng kiểm có trách nhiệm đối với 18 tàu cá hư hỏng. Tuy nhiên, trách nhiệm đến đâu, xử lý thế nào thì Bộ đang cùng cơ quan xem xét toàn diện, kể cả ý kiến các bộ khác, của doanh nghiệp và địa phương.

Đỗ Đạt

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này