BHXH Việt Nam:

Giảm thủ tục, rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng

17:19 | 22/08/2017
Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, những năm qua, toàn ngành BHXH đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ của ngành với mục tiêu phục vụ doanh  nghiệp, người lao động và nhân dân ngày một tốt hơn. 
giam thu tuc rut ngan thoi gian giao dich cho khach hang Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội
giam thu tuc rut ngan thoi gian giao dich cho khach hang Tham gia BHYT nhóm lao động, còn được hưởng quyền lợi hộ nghèo?

Cụ thể, ngành BHXH đã triển khai 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ cao (mức độ 3, 4). Nhiều dịch vụ công có số lượng hồ sơ giao dịch cao như: Điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp, đơn vị tham gia lần đầu là hơn 18,5 triệu hồ sơ; cấp thẻ BHYT của người chỉ tham gia BHYT (do đại lý thu quản lý) là hơn 4,03 triệu; cấp thẻ BHYT của người chỉ tham gia BHYT (do xã/phường/thị trấn quản lý) là hơn 4,03 triệu…

giam thu tuc rut ngan thoi gian giao dich cho khach hang
Đăng ký giao dịch thủ tục BHXH tại bộ phận “một cửa”. Ảnh: BHXH

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, từ năm 2015, hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam đã được thiết kế lại trên tinh thần tập trung dữ liệu tại Trung ương. BHXH Việt Nam đang triển khai việc cấp thẻ an sinh xã hội điện tử nhằm hướng tới mục tiêu điện tử hóa toàn bộ quá trình phục vụ người dân. BHXH Việt Nam đang nỗ lực triển khai đồng bộ các ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành, tăng cường cải cách TTHC nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Từ năm 2015, BHXH Việt Nam đã thúc đẩy mạnh mẽ việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, triển khai giao dịch điện tử trên phạm vi toàn quốc đối với việc đăng ký, thu nộp BHXH. Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, BHXH Việt Nam đã thành lập Tổ cán bộ chuyên trách, rà soát tổng thể 115 TTHC của ngành.

Riêng trong năm 2015, số TTHC đã giảm từ 115 thủ tục xuống còn 33 thủ tục; giảm 56% số lượng hồ sơ; giảm 82% chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu; giảm 78% quy trình, thao tác thực hiện. Đồng thời, BHXH Việt Nam đã quy định nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để doanh nghiệp lựa chọn như: Giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính…

Năm 2016, BHXH tiếp tục cắt giảm thêm 1 TTHC, từ 33 thủ tục xuống còn 32 thủ tục; giảm 38% số lượng hồ sơ; giảm 42% chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện. Đến năm 2017, BHXH tiếp tục cắt giảm thêm 4 TTHC, từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Đặc biệt, ngành đã rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục kê khai tham gia BHXH bắt buộc đối với doanh nghiệp xuống còn 45 giờ.

BHXH Việt Nam đã ban hành các kế hoạch, quy trình triển khai thực hiện Nghị định 166/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Theo đó, các đơn vị lựa chọn hình thức giao dịch điện tử sẽ không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ đăng ký tham gia trực tiếp tại cơ quan BHXH mà hoàn toàn chủ động về thời gian nộp hồ sơ.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng triển khai hàng loạt các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của ngành như: Hệ thống giao dịch BHXH điện tử; hệ thống thông tin giám định BHYT; hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình; hệ thống thu- sổ - thẻ; hệ thống tài chính kế toán; hệ thống quản lý chi trả, xét duyệt các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Bảo Duy

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này