Cẩn trọng với chiêu khuyến mại khủng trên mạng xã hội

09:05 | 22/08/2017
“Tưng bừng khai trương chi nhánh Điện máy xanh thứ 500, các bạn hãy share (chia sẻ) và like (thích) fanpage (trang được lập ra từ facebook) để có cơ hội mua nồi cơm điện với giá 45. 000 đồng…”. Tuy nhiên, khi liên hệ, đại diện siêu thị Điện máy xanh cho biết thông tin trên là giả mạo và khẳng định không bao giờ có khuyến mại như vậy.
nguoi tieu dung can than trong Cú lừa ngoạn mục mang tên Mercedes trên Facebook
nguoi tieu dung can than trong Bị lừa vì ham trúng thưởng khuyến mãi

Trúng thưởng và giá “siêu rẻ”

Đó chỉ là một trong rất nhiều thông tin giả mạo xuất hiện trên các trang mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều fanpage giả mạo đài truyền hình, một số hãng ô tô, siêu thị điện máy, điện thoại di động… để đăng tin khuyến mãi, tặng quà, bán hàng giá rẻ bất ngờ khiến hàng nghìn người lao vào like và chia sẻ mà không biết rằng chính bản thân mình đang tiếp tay cho những kẻ lừa đảo.

nguoi tieu dung can than trong
Cảnh báo nhiều thông tin giả mạo xuất hiện trên các trang mạng xã hội.

Gần đây nhất, “cư dân mạng xã hội” xôn xao trước thông tin một siêu thị điện máy xả hàng tồn kho trong tháng 7, bán hàng với giá rẻ như cho, chỉ từ vài chục nghìn đồng. Theo fanpage của siêu thị này, nhiều mặt hàng có giá thấp tới mức không tưởng: Bàn là giá 30.000 đồng, nồi cơm điện 45.000 đồng, bếp từ 80.000 đồng, quạt làm lạnh phòng 145.000 đồng, điện thoại Nokia Lumia 630 giá 230.000 đồng… Đặc biệt, điện thoại iPhone 6 plus 64GB còn được quảng cáo siêu hạ giá, từ 20,5 triệu đồng giảm xuống chỉ còn 199.000 đồng.

Để khách hàng tin cậy, fanpage này còn sử dụng hình ảnh biển hiệu và nhân viên, logo thương hiệu của siêu thị điện máy. Điều kiện để được mua những sản phẩm nói trên khá đơn giản, khách hàng không cần trả tiền trước, chỉ cần like và chia sẻ fanpage về trang cá nhân. Do đó, chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng trăm nghìn lượt người dùng mạng xã hội like và chia sẻ fanpage này.

Cũng với chiêu trò lấy số điện thoại đăng ký của thành viên trên trang web, các đối tượng đã gửi thông báo đến chủ thuê bao với nội dung trúng các giải thưởng có giá trị lớn như xe Honda SH, phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng và nhiều quà tặng hấp dẫn khác. Nhưng trên thực tế không có bất kì phần quà nào được chuẩn bị để trao tặng. Chị Nguyễn Thu Thảo (Tây Hồ, Hà Nội) nhận được tin nhắn có nội dung: “Xin chúc mừng tài khoản cá nhân của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện “Tuần lễ vàng tri ân khách hàng 2017”. Phần quà của bạn gồm 1 xe máy honda SH 150i, 1 phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 50 triệu đồng và thẻ sử dụng xăng miễn phí 1 năm. Giải thưởng do Công ty cổ phần xe máy Honda Việt Nam và Tập đoàn mạng xã hội facebook tài trợ”.

Tưởng rằng vận may đến, chị Thảo đã nhanh chóng gọi lại cho số thuê bao được chỉ rõ trong tin nhắn. Lúc này chị nhận được hướng dẫn từ một người đàn ông nói giọng miền Nam tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của mạng xã hội facebook. Người này hướng dẫn chị điền đầy đủ thông tin cá nhân theo phiếu hướng dẫn có sẵn trên trang web. Và yêu cầu chị Thảo nộp 2 triệu đồng tiền thẻ cào sau khi hoàn tất các thông tin để hoàn thiện hồ sơ gốc. Tiếp đó, người này yêu cầu chị Thảo nộp thêm gần 10 triệu đồng tiền phí vận chuyển và phí trước bạ của chiếc xe máy trúng thưởng.

Không một chút cảnh giác, chị Thảo đã chuyển số tiền trên tới số tài khoản được yêu cầu. Sau khi thực hiện xong bước chuyển tiền chị cũng không quên chụp lại giấy nộp tiền và chuyển vào tài khoản facebook mang tên “Tuần lễ vàng”. Sau gần 1 tuần không có hồi âm, tài khoản facebook trên biến mất, chị Thảo không có cách nào liên lạc được với số điện thoại chăm sóc khách hàng. Biết mình bị lừa, chị Thảo đã trình báo lên các cơ quan chức năng. Qua tìm hiểu, được biết không chỉ chị Thảo mà rất nhiều trường hợp thậm chí còn nhận được nội dung tin nhắn được soạn thảo một cách tinh vi và tỉ mỉ hơn.

Người tiêu dùng cần thận trọng

Theo các chuyên gia về công nghệ thông tin, để bảo vệ quyền lợi của mình, cá nhân, tổ chức khi phát hiện hành vi giả mạo cần sử dụng các công cụ của mạng Facebook, gửi thông tin tới nhà cung cấp yêu cầu khóa các tài khoản giả mạo và thông báo công khai trên mạng xã hội. Đồng thời cần nhanh chóng thông báo với cơ quan chức năng để xử lý vi phạm, thậm chí khởi kiện ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại về tinh thần và vật chất. đối với cá nhân sử dụng mạng xã hội thì không nên like, share tùy tiện. Cần kiểm soát, bảo mật thông tin tài khoản, không cung cấp những thông tin này cho người khác hoặc đăng nhập trên những trang web lạ. Thường xuyên thay đổi mật khẩu các loại tài khoản cũng là một biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

Thủ đoạn lừa đảo bằng các phát tán tin nhắn rác với nội dung khuyến mại lớn hoặc trúng thưởng đến khách hàng không còn xa lạ với nhiều tài khoản người dùng trên mạng xã hội. Cũng đã nhiều lần các cơ quan chức năng cảnh báo, tuy nhiên nhiều người vẫn nhẹ dạ, cả tin nên mắc bẫy của các đối tượng. Trao đổi với phóng viên, bạn Thùy Vân – Nhân viên chăm sóc khách hàng của hệ thống siêu thị Điện máy xanh khảng định siêu thị không bao giờ có những “khuyến mại khủng” như: Bàn là 30.000 đồng, nồi cơm điện 45.000 đồng… và những fanpage này cũng không phải là của siêu thị.

Hiện trên mạng xã hội đang xuất hiện rất nhiều “fanpage giả mạo” siêu thị cũng như các thương hiệu lớn về điện máy, điện lạnh, hãng ô tô, xe máy… Họ đánh vào tâm lý ham rẻ, thích nhận quà khuyến mãi của người dân, thường đăng tải thông tin “giảm giá sốc”, tặng quà cho số ít khách hàng đầu tiên hay tổ chức các mini game… Để được nhận quà hay mua hàng giảm giá, khách hàng chỉ phải “like”, “share” và “tag” tên nhiều người khác. Sau khi đạt được lượng like, theo dõi… nhất định, fanpage giả mạo sẽ được bán lại cho những người khác với nhiều mục đích khác nhau. Theo Thùy Vân, siêu thị cũng đã “báo cáo” với Facebook và các cơ quan quản lý nhưng do số lượng “fanpage giả mạo” tăng liên tục, cộng với lượng chia sẻ và like quá nhiều nên chưa thể xóa được hết. Vì vậy, trước mắt siêu thị chỉ biết đăng “cảnh báo” trên các fanpage chính thức và hướng dẫn khách hàng report (thao tác gửi báo cáo) để Facebook tiến hành chặn.

Còn theo nhân viên chăm sóc khách hàng hệ thống đường dây nóng của nhà mạng Zalo, thời gian gần đây, có rất nhiều trường hợp gọi điện để phản ánh về vấn đề này. Nhà mạng cũng đã cảnh báo đến khách hàng. Đồng thời chặn số điện thoại lừa đảo trên, tuy nhiên số điện thoại này vừa được chặn thì ngay lập tức số điện thoại khác được thiết lập, gây khó khăn cho việc xử lí triệt để. Chính vì vậy, khách hàng sử dụng bất kì dịch vụ nào cũng cần cảnh giác trước những chiêu trò khuyến mại trên mạng xã hội, để tránh gặp phải tình trạng “tiền mất, tật mang”. Ngoài ra, khác hàng nên ghi lại số điện thoại, tài khoản ATM mà các đối tượng lừa đảo cung cấp để có chứng cứ báo cho cơ quan công an.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Thanh – Liên đoàn luật sư Hà Nội, việc mạo danh tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật. Căn cứ vào mức độ, tính chất hành vi và hậu quả xảy ra, người thực hiện hành vi có thể bị xử lý hành chính, phải bồi thường cho người bị thiệt hại, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nguyễn Công

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này