Phía sau “cuộc chiến giá” trên thị trường ôtô Việt

08:27 | 09/08/2017
Trong khi nhiều người tiêu dùng dừng mua để đợi xe giảm giá, các hãng xe lao vào vòng xoáy “hạ giá” và hàng nghìn đại lý bán xe biến mất. Thị trường ôtô Việt Nam đang có những biến động chưa từng có vài tháng trước cột mốc 2018 - thời điểm thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0%.
phia sau cuoc chien gia tren thi truong oto viet Ô tô giảm giá mạnh, có 500 - 600 triệu đồng mua được xe gì?
phia sau cuoc chien gia tren thi truong oto viet Các mẫu ô tô giảm giá "hấp dẫn" đến hết tháng 8
phia sau cuoc chien gia tren thi truong oto viet
Thị trường ôtô Việt Nam đang có những biến động chưa từng có vài tháng trước cột mốc 2018. Ảnh: P.V

Thị trường ôtô sẽ chỉ còn các ông lớn

Theo Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), trong 7 tháng đầu năm 2017, cả nước có khoảng 17.700 DN, đại lý kinh doanh bán buôn, bán lẻ ôtô, xe máy phải tạm ngừng hoạt động có thời hạn và chờ giải thể, tăng hơn 2.000 DN so với cùng kỳ năm trước 2016 và trong số đó tỉ lệ DN tạm ngừng không đăng ký quay trở lại hoạt động tăng khá mạnh với hơn 11.500 DN. Cùng thời điểm, thị trường chứng kiến những màn chạy đua giảm giá khốc liệt của hầu hết các nhà phân phối xe từ bình dân tới hạng sang. Việc các dòng xe giảm giá hàng trăm triệu không còn là chuyện lạ và những thương hiệu vốn nổi tiếng giữ giá cũng lao đầu hạ giá.

Thực tế này đang cho thấy khía cạnh khắc nghiệt của thị trường xe vốn được nhận định là tiềm năng và béo bở.

Tới nay, dù các chính sách siết xe nhập khẩu hay điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô vẫn đang trong giai đoạn chắp bút, nhiều đơn vị nhập khẩu vừa và nhỏ đã quyết định “bỏ cuộc chơi” vì không còn đủ lực chạy đua cùng các ông lớn như Trường Hải, Thành Công hay Toyota Việt Nam.

Các chuyên gia nhận định cuộc đua thị phần khốc liệt cùng việc khách hàng có tâm lý chờ đợi thuế giảm, giá giảm sau 2018 đã khiến các đại lý phân phối từ chính hãng tới các showroom buôn xe cũ “theo không nổi”. Cuộc chơi sau 2018 được dự đoán sẽ chỉ còn các ông lớn với “vốn dày, lực mạnh” và ngoài các đại gia đã có mặt, thị trường có thể sẽ có thêm những gương mặt mới với số vốn lên tới hàng nghìn tỉ.

Người tiêu dùng có được lợi?

Trong lúc thị trường đang có những biến động mạnh mẽ, nhiều người tự hỏi khách hàng có được lợi khi mà các nhân tố nhỏ lẻ đã bị loại và cuộc đua giữa các nhà sản xuất và nhập khẩu chưa ngã ngũ?

Trên thực tế, chưa bao giờ mặt bằng giá xe tại Việt Nam thấp như hiện nay và hàng nghìn người tiêu dùng đang mông lung với câu hỏi “giá xe sẽ giảm hay tăng, nhiều hay ít?” bởi giá xe đã và sẽ phải chịu tác động của quá nhiều yếu tố. Về lý thuyết, khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%, các dòng xe đến từ khu vực này sẽ có lợi thế về giá và nhiều hãng xe đã rậm rịch mang các dòng xe mới từ Thái Lan, Indonesia để làm thị trường.

Tuy nhiên, vẫn còn các ẩn số có thể khiến giá xe biến động như thuế tiêu thụ đặc biệt hay phí trước bạ dù việc điều chỉnh chính sách về các loại thuế phí này sẽ phải phù hợp với các cam kết của Việt Nam tại WTO cũng như các Hiệp định thương mại tự do.

Bên đó, ngay cả khi giá xe giảm, nhà quản lý vẫn còn rất nhiều loại phí có thể can thiệp vào chi phí mua xe lăn bánh của người tiêu dùng Việt như chi phí cấp biển số, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm... hay thậm chí những loại phí chưa có ở Việt Nam như phí chứng minh chỗ đỗ...

Dù chỉ còn vài tháng là bước sang cột mốc 2018, hầu hết các hãng liên doanh tại Việt Nam đều cho rằng giá xe khó có thể giảm thêm vì mặt bằng giá hiện tại đã quá thấp và chưa thể dự đoán diễn biến thị trường trong thời gian tới. Tuy vậy, mỗi hãng xe đều đang có những toan tính và bước đi để giải quyết hàng tồn hiện tại và chuẩn bị cho giai đoạn tới.

Ôtô nhập giảm kỷ lục

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt giá trị 170 triệu USD, tương đương 6.000 chiếc, giảm gần 2.000 chiếc so với tháng trước. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp xe nhập giảm mạnh cả về lượng và giá trị kim ngạch. Lũy kế từ đầu năm đến tháng 7, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 1,2 tỉ USD, tương đương 57.000 chiếc, giảm 5,5% về lượng và giảm 15,5% về giá trị so với cùng kỳ 2016.

Theo Khánh Hoà/Lao động

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này