Đăng ký, kê khai nộp thuế đối với loại hình kinh doanh online:

Vẫn khúc mắc cách tính thuế chưa phù hợp

17:14 | 21/07/2017
Sẵn sàng nộp thuế đối với loại hình kinh doanh qua mạng. Song lợi tức kinh doanh qua mạng khác với doanh thu kinh doanh trực tiếp nên đa số người kinh doanh qua mạng cho rằng cách tính thuế chưa chuẩn.
tin nhap 20170721162701 Xác nhận số biểu tượng cảm xúc gửi qua tin nhắn Facebook mỗi ngày
tin nhap 20170721162701 Siết chặt việc đưa thông tin sai sự thật trên mạng

Chị Ngọc Anh - chủ nhân một fanpage bán nông sản sạch trên facebook cho biết, chị đã nhận được tin nhắn yêu cầu kê khai thuế của hoạt động bán hàng qua mạng từ Cục Thuế TP Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay chị vẫn chần chừ chưa thực hiện việc này vì còn nhiều băn khoăn. Theo chị Anh, bán hàng online có nhiều đặc thù khác với bán hàng trực tiếp. Đó là việc có thể nhờ sự hỗ trợ của các kênh chạy quảng cáo, tăng lượng người theo dõi ảo, đặt mua hàng ảo... để thu hút khách hàng. Nếu cơ quan thuế căn cứ vào số đơn đặt hàng trên fanpage để thu thuế sẽ không chính xác và đảm bảo tính công bằng.

tin nhap 20170721162701
Nhiều tài khoản kinh doanh online rút vào hoạt động cầm chừng vì sợ bị thu thuế. Ảnh minh họa

Còn chị Phan Minh Thu – một người kinh doanh quần áo thời trang trên facebook lại băn khoăn cho biết: “Hiện nay, phần lớn khách hàng không rành các thao tác chuyển khoản khi mua hàng, nên mọi giao dịch mua bán đều thực hiện dưới hình thức cod (giao hàng mới thu tiền). Vì thế, người bán luôn ở thế bị động. “Nhiều khi hàng tới nơi mà khách không nhận thì không thể coi đó là một giao dịch thành công được. Vì thế rất khó để những người bán hàng online như chúng tôi xác định được doanh thu...”. – chị Thu nói.

Ngoài ra, chị Thu cũng cho biết thêm, cách đây 2 tuần, chị đã tạm dừng các hoạt động hỗ trợ quảng cáo trên trang cá nhân của mình. “Hiện tại tôi chỉ bán “chay” nên lượng khách vì thế cũng không còn đông như trước nữa. Nếu đơn vị thuế không đảm bảo sự công bằng trong công tác này, tôi e rằng sẽ kìm hãm sự phát triển của kênh kinh doanh online như thế này”- chị Thu chia sẻ.

Theo khảo sát của phóng viên tại các chợ mạng, nhiều tài khoản rút vào hoạt động bí mật, cầm chừng như: Gỡ những phản hồi tích cực của khách hàng về chất lượng sản phẩm cũng như nội dung khoe khoang về doanh thu, ảnh chụp các đơn hàng của mình trên facebook... Thậm chí, nhiều tài khoản còn dừng hoạt động vì sợ bị thu thuế.

Theo thông tin từ Cục thuế TP Hà Nội, sau 3 tuần với 2 lần nhắn tin, thông báo hướng dẫn trên trang web Cục Thuế Thành phố, đã có hơn 1.000 người kinh doanh qua mạng phản hồi và gần một nửa trong số đó đã đến cơ quan thuế đăng ký thuế. Qua rà soát cơ quan này đã xác định được 13.422 địa chỉ có thực hiện kinh doanh, quảng cáo trên mạng. Sau đó, cơ quan thuế đã loại trừ gần 2.000 trang chỉ thực hiện quảng cáo còn đã đăng ký và có mã số thuế...

Trước thông tin về việc người nộp thuế băn khoăn là làm sao để đảm bảo được tính công khai, minh bạch, sự công bằng khi xác định doanh thu đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng qua mạng?- Ông Viên Viết Hùng – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, để đảm bảo tính công bằng, chính xác thì công tác thu thập dữ liệu là một việc rất quan trọng.

Về nội dung này, theo ông Hùng Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thu thập, phối kết hợp với các cơ quan ban ngành liên quan để kiểm soát thông tin một cách chính xác nhất. “Ngành thuế sẽ chủ động nghiên cứu đề xuất với các cơ quan chức năng có phương án kết nối, trao đổi thông tin điện tử với các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại, các công ty viễn thông, công ty hoạt động trong lĩnh vực CNTT, truyền dẫn, cung cấp hạ tầng mạng, các công ty bưu chính, chuyển phát, để trao đổi, thu thập, nắm bắt thông tin của các đơn vị có hoạt động thương mại điện tử.” – Ông Viên Viết Hùng cho biết thêm.

Tuệ Liên

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này