Quản taxi bằng phù hiệu riêng

10:08 | 27/05/2014
LĐTĐ - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai việc in phù hiệu taxi với màu sắc riêng để tăng cường hiệu quả giám sát và quản lý… Với giải pháp này, liệu hoạt động taxi trên địa bàn Thủ đô có đi vào nền nếp?.

Quá tải thêm quá tải

Theo ông Hoàng Văn Mạnh – Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội: số lượng taxi ở Hà Nội hiện đã bão hòa với trên 17 nghìn xe. Mặc dù từ năm 2012 đến nay, Hà Nội ngừng cấp phép hoạt động đối với loại hình vận tải bằng taxi, nhưng thực tế trên địa bàn có tới hơn 20 nghìn taxi hoạt động. Như vậy, hơn 2 nghìn taxi đang hoạt động bất hợp pháp, hay còn gọi là xe dù. Trong đó, nhiều doanh nghiệp vận tải lách luật xin cấp phủ hiệu ở tỉnh khác để về kinh doanh tại Hà Nội.

Hiện 4 tỉnh có số lượng taxi hoạt động trên địa bàn thủ đô nhiều nhất là Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình và Hưng Yên. Một số hãng như taxi Xuân Thành, taxi SH, taxi Sông Hồng... Có taxi mang biển kiểm soát Hà Nội, nhưng phù hiệu xe lại do các tỉnh cấp. Điều này lý giải vì sao trên khắp các tuyến phố, luôn có tới hàng trăm taxi sẵn sàng luồn lách, dừng đỗ, chèo kéo khách vô tội vạ và kéo theo đó là cung cách làm ăn kiểu chộp giật.

Theo thanh tra giao thông vận tải, với số lượng xe taxi hiện có, Hà Nội cần 15ha điểm dừng đỗ. Tuy nhiên, đến thời điểm này thành phố mới bố trí được gần 10% nhu cầu. Nhiều hãng đã sử dụng lòng đường, vỉa hè để đỗ taxi trong lúc họp giao ca… Ngoài ra, đội ngũ lái xe taxi cũng đang có nhiều hạn chế vì trong số hơn 20.000 lái xe trên địa bàn Hà Nội có trên 80% là người ngoại tỉnh. Nhiều hãng taxi luôn trong tình trạng thiếu lái xe nên phải tuyển khá vội vàng.

Xe nhiều, khách ít nên cung cách làm ăn chộp giật càng có cơ hội bùng phát mạnh. Nhiều hành vi gian lận cước được cánh lái xe áp dụng hòng móc túi khách hàng, như chạy vòng vèo để lừa người ngoại tỉnh; lắp đặt đồng hồ gian lận cước…

Loại phù hiệu mới được làm trên giấy offset, kích thước 210 mm x 110 mm, in biểu tượng Khuê Văn các và chữ “Hà Nội Taxi”, nửa trên in màu xanh đậm, nửa dưới màu xanh nhạt. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ quản lý mẫu, in và phát hành.

Khó triệt để

Mới đây, Sở GTVT đã đưa ra phương án triển khai lắp phù hiệu riêng cho hệ thống xe taxi hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, Hà Nội tạm in, phát hành và sử dụng phù hiệu xe taxi mới áp dụng riêng trên địa bàn Hà Nội theo hướng đã được Bộ GTVT chấp thuận.

Theo ông Nguyễn Hồng Đạt - trưởng phòng Quản lý phương tiện (Sở GTVT Hà Nội), dự kiến lộ trình cho loại phù hiệu mới của taxi Hà Nội là từ 1/7 đến 30/9, Sở GTVT TP sẽ ngừng sử dụng phù hiệu cũ và thí điểm dùng mẫu phù hiệu mới. Phù hiệu taxi hiện còn hạn trên 60 ngày sẽ được lập danh sách để đổi lại.
Cũng theo ông Nguyễn Hồng Đạt, taxi Hà Nội ngoài việc có phù hiệu riêng, giai đoạn 2015-2016, tất cả taxi phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GPS) và đồng hồ tính tiền tự in hóa đơn. Đây là cơ hội để công tác quản lý vận tải nói chung và vận tải khách bằng taxi nói riêng hiệu quả hơn.

Ông Hoàng Văn Mạnh cho hay: Việc cấp phù hiệu chung một mẫu giúp cơ quan quản lý cũng như hành khách dễ nhận biết xe hợp pháp, dễ xử lý taxi dù, qua đó giúp các hãng taxi nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; đồng thời hạn chế gia tăng số lượng taxi hoạt động trên các tuyến đường.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu Hà Nội chỉ quản lý taxi bằng phù hiệu thôi thì không triệt để. Hiện nay chưa có luật “taxi tỉnh nào, hoạt động tỉnh đó”, nên việc cấp phù hiệu mới cho taxi Hà Nội chỉ nhằm quản, chứ khó cấm vì không thể xử phạt, các lực lượng chức năng chỉ có thể xử phạt nếu dừng đỗ sai quy định hoặc gian lận cước. Đối với các trường hợp giả phù hiệu, lôgô… thì phải đến các hãng taxi bị giả mạo để xác minh. Sau khi đủ cơ sở mới có thể xử phạt chủ xe. Hơn nữa, theo quy định hiện nay, người nào có giấy phép lái xe ô tô là được lái taxi, không cần chứng chỉ hành nghề. Vì vậy, lái xe sau khi bị phạt vẫn tiếp tục quay lại nghề lái xe vì lợi nhuận.

Phương Linh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này