Giải Oscar lần thứ 89:

Nhiều bất ngờ thú vị

09:38 | 02/03/2017
Không ôm đồm những triết lý sâu xa về thời cuộc, cũng chẳng kêu gọi thay đổi thế giới, “Moonlight” với mục tiêu đơn giản là khắc hoạ chân dung những con người da màu cố gắng sinh tồn trong cuộc đời này. Thế nhưng “Moonlight” vẫn trở thành bộ phim xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 89 vừa qua.
nhieu bat ngo thu vi Oscar 2017 gây sốc khi công bố nhầm giải thưởng quan trọng nhất
nhieu bat ngo thu vi “La La Land” thắng lớn tại LHP Quốc tế Toronto

Lễ trao giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ (Oscar) lần thứ 89 diễn ra vào sáng 27/2 (theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby (Hollywood). Bước vào Lễ trao giải thưởng, bộ phim “La La Land” được xem như ứng cử viên hàng đầu cho hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất với con số đề cử kỷ lục lên đến 14 hạng mục. Sau đó, tượng vàng trong hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất cũng đã gọi tên “La La Land” trong tiếng hò reo của người hâm mộ. Nhưng trớ trêu thay, trong lúc êkíp “La La Land” đang xúc động phát biểu, người công bố giải – tài tử 79 tuổi Warren Beatty – cho biết giải thưởng thực sự thuộc về “Moonlight”. Đây mới chính là bộ phim xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar lần này. Nam diễn viên Warren Beatty sau đó giải thích rằng khi ông mở phong bì thì thấy tên của Emma Stone cùng bộ phim La La Land. Cho nên, ông và nữ diễn viên Faye Dunaway đã xướng tên La la Land thay vì Moonlight. Sự kiện này trở thành scandal tồi tệ nhất lịch sử Oscar. Sự cố kinh điển ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2015 một lần nữa xảy ra và nạn nhân không ai khác là La La Land của đạo diễn Damien Chazelle.

nhieu bat ngo thu vi
Chỉ với kinh phí vỏn vẹn 1,5 triệu USD, Moonlight đã vượt qua đối thủ La La Land để xướng tên tại mùa giải Oscar năm nay.

“Moonlight” đi từ một phim độc lập với kinh phí sản xuất ít ỏi chỉ 1,5 triệu USD cùng đề tài bị mặc định là “kén” đã chinh phục được những nhà phê bình khó tính nhất. “Moonlight” do đạo diễn Barry Jenkins chuyển thể từ vở kịch In Moonlight Black Boys Look Blue. Đây là tác phẩm dài thứ hai của nhà làm phim sinh năm 1979, đồng thời là phim về đề tài đồng tính đầu tiên từng thắng giải Oscar. Câu chuyện kể về tuổi trưởng thành nhiều ẩn ức của một thanh niên da màu đồng tính, dùng ánh trăng như một hình ảnh biểu tượng về vẻ đẹp giới tính và màu da. Vượt qua La La Land, chiến thắng của Moonlight được cho là sự tôn vinh tinh thần nhân văn vốn là truyền thống của Viện Hàn lâm Mỹ. Hồi năm ngoái, tác phẩm tâm lý Spotlight không ăn khách bằng phim The Revenant cũng được trao giải Oscar khi kể câu chuyện về một nhóm nhà báo đấu tranh để phơi bày tội ác ấu dâm chấn động nước Mỹ.

… Với phong cách làm phim trực quan, Jenkins đã mang đến cho bộ phim của mình một góc nhìn cá nhân mạnh mẽ, như câu chuyện đời của chính mình. Góc máy linh hoạt, đặc biệt ấn tượng với những cú cận cảnh đặc tả đôi mắt. Đôi mắt không phương hướng và tổn thương của Chiron ở cả ba đoạn đời khác nhau đem đến sự ám ảnh về những xáo trộn nội tâm của nhân vật, như câu thoại thắt lòng mà Chiron nói với Kevin: “Tôi khóc nhiều đến nỗi có lúc tôi nghĩ mình sẽ biến thành giọt nước”.

Barry Jenkins cũng mang đến cho Moonlight những màu sắc vừa tương phản với những sắc độ nóng vừa tạo ra nhiều cảnh mờ ảo, dịu nhẹ. Bộ phim sở hữu những góc quay rộng, màu sắc ấm áp, khiến gợi nhớ tới các tác phẩm quay kiểu truyền thống. Đối với mỗi phân cảnh của Moonlight, tông màu và độ tương phản của hình ảnh cũng được đạo diễn điều chỉnh để phản chiếu sự thay đổi trong cuộc đời Chiron. Càng về sau, phim càng mang gam màu trầm buồn, u tối, hoàn toàn trái ngược với sự tươi sáng ở đầu phim. Thế nhưng thứ ánh trăng sáng le lói trong Moonlight vẫn ám ảnh người xem khi khắc họa rõ nét về những con người da màu luôn cố gắng sinh tồn trong cuộc đời.

Phương Bùi

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này