Chiêu thức “mời nhận quà”

11:41 | 13/01/2017
Dịp cuối năm, khi nhu cầu mua sắm, giải trí của người dân tăng cao, các tập đoàn bán lẻ, doanh nghiệp (DN) tư nhân đua nhau tung ra nhiều chiêu bài hút khách. Trong đó, “chiêu” khuyến mại, tặng quà cho khách hàng được các DN áp dụng triệt để. Theo đó, không ít khách hàng vừa ngỡ ngàng, vừa khó chịu trong vòng vây “mời nhận quà”…
chieu thuc moi nhan qua Doanh nghiệp tung chiêu lì xì đầu xuân

Phương thức “mời nhận quà” đầu tiên các DN áp dụng là phát quà tận nhà khách hàng. Đây là phương thức không mới, được hầu hết các DN áp dụng. Theo đó, những ngày lễ, Tết, những dịp “mừng sinh nhật”, “tri ân khách hàng” hoặc vân vân các lý do, đều được các DN lấy đó làm “dịp tặng quà”. Trong những dịp này, các DN, tập đoàn, chủ cửa hàng cho in hàng loạt tờ rơi, cùng nhiều phần quà nhỏ như mì chính, dầu ăn, dầu gội, sữa tắm…, rồi thuê một loạt nhân viên thời vụ đến từng nhà gõ cửa để tặng quà.

chieu thuc moi nhan qua

Những nhân viên này đến các khu dân cư phát quà vội vàng, qua quýt như “phát chẩn”, mục đích chủ yếu là lấy thông tin, số điện thoại của người tiêu dùng, phục vụ cho những lần quảng cáo, mời gọi mua hàng tiếp theo. “Nhiều khi họ đến một lúc 2-3 người, giữa trưa cũng đến, bấm chuông, gõ cửa rối rít rồi nói công ty nọ, công ty kia tri ân khách hàng, tặng mấy gói dầu gội đầu hoặc sữa tắm. Có lần, tôi nhất quyết không nhận, họ nì nèo tôi cho thông tin, cho số điện thoại, ký nhận vào sổ để họ về báo cáo sếp. Tôi thấy rất khó chịu vì bị làm phiền”, chị Thu Hà (phường Tân Mai, Hoàng Mai) chia sẻ.

Một hình thức “mời nhận quà” gây phiền nhiễu khác đó là gọi điện “mời nhận quà”. Theo hình thức này, các DN, cửa hàng sẽ có trong tay bản danh sách khách hàng (mua hoặc xin theo nhiều hình thức - PV), kèm theo những thông tin cá nhân, số điện thoại liên lạc của đa dạng các khách hàng về độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập. Các “chuyên viên” mặc nhiên nhấc điện thoại gọi cho khách hàng không kể sáng, trưa, chiều tối để mời đến dự hội thảo; bốc thăm trúng thưởng chuyến đi du lịch; nhận quà tặng, mỹ phẩm; trải nghiệm những buổi spa, làm đẹp miễn phí. Với “chiêu thức” này, không ít khách hàng đã bị “mắc bẫy”, họ nhận lời mời đến dự các hội thảo, tham gia những buổi dùng thử sản phẩm, trải nghiệm làm đẹp. Nhưng, sau đó, là những chuỗi ngày dài dài khách hàng bị làm phiền, chèo kéo mua sản phẩm, tham gia dịch vụ.

“Có lần tôi hăng hái nhận lời đi dùng thử mỹ phẩm, trải nghiệm làm đẹp của hãng mỹ phẩm Naris (Nhật Bản). Khi tôi cùng một người bạn đến, các nhân viên của hãng “quây” lại, tư vấn cho chúng tôi hết bộ sản phẩm này đến bộ sản phẩm khác. Rồi khi làm đẹp, họ nói chỉ “miễn phí” những công đoạn chăm sóc da nhất định, sau đó tiếp tục “tư vấn” khách hàng đắp các loại mặt nạ đắt tiền”, chị Phương Linh (Quan Hoa – Cầu Giấy) chia sẻ.

Những chiêu thức “mời nhận quà” kể trên chỉ là một vài “chiêu” trong vô vàn cách tiếp cận khách hàng của nhiều DN, hay các thương hiệu mỹ phẩm, đồ gia dụng. Tặng quà, tri ân khách hàng là điều tốt, nhưng lợi dụng điều đó để moi thông tin, hoặc mục đích bán hàng, làm phiền khách hàng bất kể giờ giấc là điều không nên. Việc “mời nhận quà”, thiết nghĩ cũng cần có văn hóa!

Nguyễn Hạnh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này