Bộ Giáo dục: Nghiêm cấm ra đề và kiểm tra vượt quá yêu cầu chương trình

15:00 | 04/01/2017
Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục & Đào tạo và các Trường THPT  trực thuộc Bộ về việc ra đề và tổ chức, kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học.
bo giao duc nghiem cam ra de va kiem tra vuot qua yeu cau chuong trinh Những dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi trắc nghiệm môn Vật lý
bo giao duc nghiem cam ra de va kiem tra vuot qua yeu cau chuong trinh Bộ GD-ĐT sắp công bố thêm đề thi thử THPT Quốc gia
bo giao duc nghiem cam ra de va kiem tra vuot qua yeu cau chuong trinh Bộ GD&ĐT dừng cấp phôi chứng chỉ tin học ứng dụng
bo giao duc nghiem cam ra de va kiem tra vuot qua yeu cau chuong trinh

Theo công văn số:6386/BGDĐT-GDTrH ngày 30 tháng 12 do Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Vũ Đình Chuẩn ký gửi các Sở Giáo dục & Đào tạo và các Trường THPT trực thuộc Bộ yêu cầu các đơn vị này thực hiện nghiêm túc về dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh.

Theo đó Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT, các trường THPT trực thuộc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá thường xuyên và học kỳ theo đúng các quy định của Bộ, đảm bảo tính chính xác, khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh; rà soát, đánh giá toàn bộ hoạt động ra đề, tổ chức kiểm tra, đánh giá trong thời gian vừa qua và xử lý nghiêm khắc, dứt điểm những sai phạm (nếu có); nghiêm cấm việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá sai quy định, vượt quá yêu cầu của chương trình.

Trước đó vào cuối tháng 11.2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có văn bản hướng dẫn kiểm tra và sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017, trong đó yêu cầu các sở GDĐT chỉ đạo các trường trung học thực hiện nghiêm túc về dạy học và kiểm tra, đánh giá; tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ; đảm bảo kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan.

Tiếp theo đó, Bộ GDĐT đã triển khai tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán và chỉ đạo các sở GDĐT triển khai tập huấn mở rộng tại địa phương về việc xây dựng ma trận, ra đề kiểm tra, đánh giá phù hợp theo quy trình chuẩn hóa.

Tuy nhiên, hiện vẫn có một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa thực hiện nghiêm túc quy định nói trên về việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học: việc ra đề kiểm tra còn thiếu tính chính xác, vượt quá yêu cầu của chương trình; hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá không phù hợp với mục đích và đối tượng học sinh làm ảnh hưởng không tốt đến động cơ và chất lượng dạy - học của giáo viên và học sinh; tạo ra áp lực không đáng có cho giáo viên và học sinh; gây băn khoăn, bức xúc trong xã hội.

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này