Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Tiến tới cấp thẻ BHYT điện tử

10:04 | 12/07/2016
Tin học hóa trong khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) là quyết tâm của Chính phủ đề ra với ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm hướng tới cải cách hành chính và thể hiện sự minh bạch. Đây cũng được coi là nhiệm vụ trọng tâm của BHXH Việt Nam trong 6 tháng cuối năm.
bao hiem xa hoi viet nam tien toi cap the bhyt dien tu Đẩy mạnh cải cách hành chính khối văn hóa - xã hội
bao hiem xa hoi viet nam tien toi cap the bhyt dien tu Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, từ nay đến cuối năm toàn ngành BHXH tiếp tục cải cách hành chính (CCHC) với 3 mục tiêu: Giảm giờ giao dịch, giảm thủ tục, giảm quy trình; tăng cường kiểm soát tác động của tăng giá dịch vụ y tế và thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo an toàn quỹ BHYT và chuẩn bị chuyển giao sổ BHXH cho người LĐ trong năm 2016 theo đúng quy định của Luật BHXH năm 2014.

bao hiem xa hoi viet nam tien toi cap the bhyt dien tu

Việc thực hiện tin học hóa trong khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT, theo bà Minh, không chỉ là yêu cầu về CCHC mà còn đảm bảo sự minh bạch, thuận tiện hơn cho người dân và bệnh viện.

Vì thế, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã cùng Bộ Y tế xây dựng được bộ danh mục dùng chung, đảm bảo dữ liệu thống nhất giữa cơ quan BHXH và cơ sở khám, chữa bệnh; tiến hành xây dựng và vận hành cổng tiếp nhận dữ liệu của BHXH Việt Nam để tải dữ liệu từ các cơ sở khám, chữa bệnh về cơ quan BHXH; đồng thời đã xây dựng được phần mềm giám định BHYT.

Hoạt động trên được thực hiện đồng bộ trên phạm vi cả nước với 63 tỉnh, thành phố, BHXH công an, quân đội, tới 14.000 cơ sở y tế. BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng quy trình giám định điện tử phù hợp, đảm bảo triển khai ngay khi hệ thống giám định BHYT được vận hành trên toàn quốc.

Khẳng định quyết tâm tiếp tục thực hiện CCHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ, triển khai giao dịch điện tử trong giải quyết các chế độ BHXH, lãnh đạo BHXH Việt Nam đề ra mục tiêu rút ngắn thời gian giao dịch của các đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp với cơ quan BHXH từ 81 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm vào cuối năm 2016.

Tại hội nghị trực tuyến toàn ngành về triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh chỉ đạo: Toàn ngành cần tập trung hoàn thành việc thu thập, nhập và đồng bộ dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT; xây dựng quy trình quản lý, theo dõi, cập nhật, gắn mã, khai thác cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT phục vụ cho việc khai thác, phát triển đối tượng, cấp mã định danh và cấp thẻ BHYT, tiến tới cấp thẻ BHYT điện tử cho người tham gia.

“Đến ngày 15.7 còn địa phương nào chưa kết nối dữ liệu với Cổng Giám định BHYT của BHXH Việt Nam, lãnh đạo BHXH tỉnh có trách nhiệm báo cáo với lãnh đạo tỉnh, Chính phủ và kiên quyết từ chối thanh toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc về BHYT” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh khẳng định.

L.N

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này