Báo động tai nạn giao thông đường thủy nội địa

13:22 | 07/07/2016
Theo thống kê, từ năm 2015 đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy tăng 21,77% (trong đó, số người chết tăng 20,34%, số người bị thương tăng 44,44% so với năm 2014).
bao dong tai nan giao thong duong thuy noi dia Tăng cường xử lý vi phạm đối với phương tiện thủy nội địa
bao dong tai nan giao thong duong thuy noi dia Long An: Lật xuồng, cả gia đình mất tích trên sông

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, TNGT đường thủy tuy có giảm cả 3 tiêu chí, nhưng liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giữa phương tiện thủy với cầu vượt sông, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Để tiếp tục ngăn ngừa TNGT đường thủy, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện giao thông và công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên sông và vùng nước đường thủy nội địa khu vực ven biển, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 23/CT-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm TTATGT đường thủy.

bao dong tai nan giao thong duong thuy noi dia

Đồng thời, yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm kéo giảm sâu TNGT đường thủy 6 tháng cuối năm 2016 để bảo đảm mức giảm chung của cả năm 2016 từ 5% đến 10%.

Cùng đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, ATGT đường thủy nội địa là nguyên nhân trực tiếp gây mất an toàn như phương tiện chở quá tải, quá số người quy định, không đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định...; phát hiện và khắc phục dứt điểm các "điểm đen" TNGT đường thủy; chỉ đạo làm rõ nguyên nhân các vụ TNGT đường thủy đặc biệt nghiêm trọng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến mất ATGT đường thủy là tình trạng mở bến trái phép dọc các tuyến sông, đã tạo điều kiện các phương tiện thủy không đảm bảo an toàn hoạt động. Theo đại diện Cảng vụ Đường sông số 8, tuyến đường thủy đi qua TP.Hải Phòng có chiều dài 308,5 km, nhưng có tới 136 bến thủy mở trái phép.

Một số bến đã hết hạn đăng ký (quy định gia hạn 6 tháng đến một năm/lần tùy theo quy mô bến). Sau khi hết hạn, các bến thủy này vẫn cố tình hoạt động và tại các bến thủy mọc tự phát, một số hộ chỉ xây một cái mố đắp cầu tàu giản đơn bằng đá hộc, bắc tấm gỗ và tham gia bốc xếp hàng hóa, vận tải thủy trên tuyến sông.

Nhưng các cơ quan chức năng khó kiểm soát vì lực lượng mỏng và không có thẩm quyền xử phạt tàu thuyền vi phạm khi đang lưu thông.

Nhằm siết chặt TTATGT đường thủy, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo UBND cấp huyện, xã phối hợp với CSGT, TTGT, các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm tra hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn; kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn.

Đặng tiến

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này