Phạt 70 triệu đồng nếu thu phí gây ùn tắc giao thông

22:12 | 01/07/2016
Theo nghị định 46/2016/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 26.5.2016, có bổ sung các mức xử phạt các hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
phat 70 trieu dong neu thu phi gay un tac giao thong Đề xuất xử phạt việc thu phí gây ùn tắc giao thông

Nhằm đảm bảo các trạm thu phí đường bộ hoạt động quy củ, giảm thiểu tình trạng ùn tắc trên quốc lộ do hoạt động thu phí gây ra, mới đây Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa đề xuất bổ sung quy định xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động thu phí đường bộ vào dự thảo nghị định thay thế Nghị định 171 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Đây là nội dung mới được bổ sung trong Nghị định 46-NĐ/CP, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP.

phat 70 trieu dong neu thu phi gay un tac giao thong

Theo đó, tại khoản 6, khoản 7, khoản 8 và khoản 9 của Điều 15 quy định xử phạt các hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Cụ thể:

Khoản 6, phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100 xe đến 150 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750 m đến 1.000 m;

b) Để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 10 phút đến 20 phút.

Khoản 7: phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 150 xe đến 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 1.000 m đến 2.000 m;

b) Để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 20 phút đến 30 phút.

Khoản 8: phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) lớn hơn 2.000 m;

b) Để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 30 phút.

Khoản 9: phạt tiền từ 50.000.000 đến 70.000.000 đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ vi phạm Khoản 6, Khoản 7, Khoản 8 Điều này mà không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.

Mức phạt này sẽ được thực hiện từ 1-8-2016.

Từ ngày 1/7/2016, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thực hiện việc thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ RFID (ETC) tại hai trạm thu phí Đại Xuyên và Cao Bồ trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Người tham gia giao thông khi vào làn thu phí ETC, thiết bị đọc nhận diện xe và báo cho lái xe biết vừa vào trạm nào, thời gian nào. Khi xe ra khỏi đường cao tốc, lái xe sẽ nhận thông tin xe vừa ra trạm nào, mất phí bao nhiêu và tài khoản còn bao nhiêu tiền. Dự kiến sau 2 tháng thí điểm tại hai trạm thu phí nói trên, VEC sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các trạm thu phí do đơn vị này đang quản lý, khai thác.

 

Thu Hương

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này