Báo chí thực hiện hiệu quả vai trò cầu nối:

Doanh nghiệp - Nhà nước và cộng đồng

09:58 | 21/06/2016
Chia sẻ với phóng viên Báo Lao động Thủ đô về vai trò của báo chí với doanh nghiệp (DN) trong giai đoạn hội nhập, đại diện các DN đều khẳng định: Báo chí đã thực hiện tốt vai trò cầu nối trong việc chuyển tải các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến DN và ngược lại.
doanh nghiep nha nuoc va cong dong Lễ trao Giải Báo chí quốc gia sẽ diễn ra tối 21.6
doanh nghiep nha nuoc va cong dong Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội gặp mặt báo chí

Thông qua báo chí, DN đã kịp thời bày tỏ những vướng mắc về cơ chế để các cơ quan quản lý tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Qua báo chí, DN cũng có cơ hội thực hiện tốt hơn trách nhiệm xã hội với cộng đồng.

Báo chí cung cấp cho DN thông tin đa chiều

doanh nghiep nha nuoc va cong dong
Với trách nhiệm xã hội, nhiều DN tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng.

Ông Đào Văn Duy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần hạ tầng và bất động sản Việt Nam (Viid) - chia sẻ: Trong mối quan hệ Nhà nước - DN, báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng.

Báo chí là một kênh thông tin tuyên truyền kịp thời các chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đến sự phát triển của DN. Qua đó, DN đã sớm nhận được thông tin để định hướng sự phát triển của mình.

“Tôi cho rằng, DN có thể hỗ trợ báo chí - quyền lực thứ tư của xã hội, để thúc đẩy họ phụng sự cho sự minh bạch, giúp báo chí làm tốt hơn sứ mệnh của mình.

Trong những năm qua, nhiều DN đã ý thức được trách nhiệm xã hội, nhưng chưa hề có DN nào hỗ trợ báo chí cho dù sứ mệnh của báo chí là vô cùng quan trọng với xã hội. Một DN bất động sản có thể tài trợ cho các dự án báo chí về an sinh xã hội.

Một DN xuất nhập khẩu có thể tài trợ cho các dự án về môi trường. Một công ty sản xuất nội thất có thể đấu tranh chống nạn buôn bán sừng tê giác... Mọi thứ đều có thể nếu cả 2 bên thực sự mong muốn hợp tác”.

Ngược lại, thông qua báo chí (cả chủ động và không chủ động của cơ quan báo chí), DN đã kịp thời phản ánh những khó khăn vướng mắc của mình tới các cấp để từ đó Đảng và Nhà nước có chính sách điều chỉnh kịp thời với nền kinh tế.

Điều này được minh chứng thông qua một loạt các bài viết chuyên ngành chứa hàm lượng kiến thức sâu, những góc nhìn đa chiều, những bình luận sắc bén về các lĩnh vực như: Bất động sản, tài chính, ngân hàng, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Cũng theo ông Duy, trong mối quan hệ giữa DN và người lao động (NLĐ), báo chí đã góp phần lan tỏa tới DN, NLĐ những điển hình tốt, mô hình hay giúp cộng đồng DN và tổ chức công đoàn nắm bắt để cùng phát triển.

Đặc biệt, báo chí đã giúp NLĐ hiểu đúng pháp luật trong việc đấu tranh đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình thông qua các phóng sự về đời sống NLĐ trong các DN, đặc biệt là các DN có yếu tố nước ngoài. Trong lĩnh vực này, báo chí đã cảnh báo, thức tỉnh DN, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập.

“Bên cạnh các bài báo tích cực, đâu đó vẫn có bài báo tiêu cực, những hạt sạn tuy nhỏ, nhưng cần loại bỏ vì sự phát triển chung. Tôi tin rằng, báo chí và DN sẽ đồng hành và phát triển hơn nữa”- ông Duy khẳng định.

Tại buổi đối thoại giữa doanh nhân và báo chí do Hội Nhà báo Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã khẳng định, quan hệ giữa báo chí và DN là quan hệ máu thịt và báo chí là đối tác, đồng hành với doanh nhân trong quá trình phát triển.

“Nếu không có báo chí thì ý kiến của DN khó có thể đến được với Nhà nước. Tuy nhiên, nếu hoạt động đúng hướng và tận tâm, báo chí sẽ thúc đẩy sự phát triển của DN, còn nếu hành xử không đúng, báo chí sẽ kìm hãm sự phát triển của DN”- ông Lộc nhận định.

Là DN nước ngoài hoạt động trong ngành bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam gần 17 năm nay, ông Wilf Blackburn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam chia sẻ: Báo chí Việt Nam là nguồn thông tin hữu ích giúp chúng tôi hiểu rõ những gì đang xảy ra trong các cộng đồng mà chúng tôi phục vụ cũng như với những khách hàng của mình. Đây cũng chính là phương tiện giúp Prudential truyền tải những nội dung quan trọng tới người dân.

Theo đó, hằng tháng, thậm chí hằng tuần, chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin vể sản phẩm mới, dịch vụ mới, việc mở rộng hệ thống và mạng lưới kinh doanh tại 63 tỉnh, thành phố...

Thêm vào đó, chúng tôi còn giúp người dân hiểu được những chương trình trách nhiệm xã hội mà Prudential đã làm trong gần 17 năm qua, tập trung vào 3 khía cạnh quan trọng là Giáo dục, Sống khỏe và Hỗ trợ cộng đồng.

Cũng theo ông Wilf Blackburn, nhiều năm qua, Prudential cũng như rất nhiều DN ở Việt Nam rất nỗ lực trong việc đầu tư bài bản và cam kết dài lâu, đem lại những lợi ích và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Bởi vậy, sự chia sẻ và đồng cảm của báo chí với các DN trên nền tảng thượng tôn luật pháp sẽ tạo ra hiểu biết đúng đắn cho người dân, giúp họ dễ dàng lựa chọn những gì tốt nhất cho mình và gia đình.

Ðồng thời đây cũng là cách xóa dần khoảng cách của những hiểu lầm hay ngộ nhận không nên có giữa báo chí và DN, trong khi vẫn giúp cho xã hội có những thông tin đa chiều và minh bạch.

DN có thể hỗ trợ báo chí để thúc đẩy sự minh bạch

Nhìn từ góc độ kinh doanh, bà Trần Thư Kỳ - Giám đốc Phát triển dự án Empire Group - nói: Là một người kinh doanh, tôi không có nhiều kiến thức về lĩnh vực báo chí. Nhưng cũng trong vai trò một người kinh doanh, tôi hiểu được các vấn đề kinh tế mà báo chí cũng như truyền thông nói chung đang đối mặt, nhất là trong bối cảnh Nhà nước đang chủ trương không sử dụng ngân sách để hỗ trợ báo chí thì bài toán doanh thu là một thách thức lớn.

“Tôi cho rằng, DN có thể hỗ trợ báo chí - quyền lực thứ tư của xã hội, để thúc đẩy họ phụng sự cho sự minh bạch, giúp báo chí làm tốt hơn sứ mệnh của mình. Trong những năm qua, nhiều DN đã ý thức được trách nhiệm xã hội, nhưng chưa hề có DN nào hỗ trợ báo chí cho dù sứ mệnh của báo chí là vô cùng quan trọng với xã hội.

Một DN bất động sản có thể tài trợ cho các dự án báo chí về an sinh xã hội. Một DN xuất nhập khẩu có thể tài trợ cho các dự án về môi trường. Một công ty sản xuất nội thất có thể đấu tranh chống nạn buôn bán sừng tê giác... Mọi thứ đều có thể nếu cả 2 bên thực sự mong muốn hợp tác”- bà Kỳ bày tỏ.

Cũng theo bà Kỳ, việc các DN lớn tài trợ trực tiếp cho các dự án truyền thông nâng cao nhận thức xã hội từ lâu được ứng dụng tại những quốc gia phát triển. Tại Mỹ, hãng tin ProPublica, một trong những nhóm báo chí điều tra khét tiếng từng giành giải Pulitzer, nhận tài trợ từ các nhà đại tư bản như George Soros.

“Nếu tất cả đều minh bạch, không có lý do để nghi ngờ động cơ thì việc hợp tác là hoàn toàn nên làm. Sự hỗ trợ kiểu này khác hoàn toàn với những khoản tiền được đưa cho phóng viên dưới ngăn bàn.

Với cá nhân tôi, tôi cam kết sẽ tìm các phương cách để hỗ trợ báo chí thực hiện sứ mệnh của mình cũng như thúc đẩy sự minh bạch của DN mình và các đồng sự nói chung trong việc hợp tác với báo chí”- bà Thư Kỳ thẳng thắn.

Bảo Duy

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này