Land Rover “nóng mặt” khi bị nhái chiếc Evoque ở Trung Quốc

16:09 | 08/06/2016
Land Rover đã đệ đơn kiện một hãng xe Trung Quốc do  hãng này nhái thiết kế, để bảo vệ hình ảnh và thương hiệu của mình ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới. 
land rover nong mat khi bi nhai chiec evoque o trung quoc Range Rover Sport SVR - SUV mạnh nhất của Land Rover về Việt Nam
land rover nong mat khi bi nhai chiec evoque o trung quoc Land Rover giới thiệu 2 phiên bản Evoque đặc biệt

Vụ việc đã được tòa án quận Triều Dương (Bắc Kinh) thụ lý. Tuy nhiên, các bên liên quan chưa có bất cứ bình luận nào.

Năm 2014, Jiangling - hãng xe của Trung Quốc đã trình làng chiếc Landwind X7 SUV tại triển lãm Bắc Kinh, điểm đặc biệt là nó giống chiếc Evoque của Range Rover đến kỳ lạ. Hai chiếc SUV có hình dạng tương tự nhau từ hình dáng, thiết kế đến cụm đèn trước sau. Giá trị của Landwind X7 chỉ bằng một phần ba giá của Evoque.

land rover nong mat khi bi nhai chiec evoque o trung quoc
land rover nong mat khi bi nhai chiec evoque o trung quoc
Landwind X7 SUV

Sự khác biệt nhỏ giữa hai chiếc xe chỉ là hệ thống lưới tản nhiệt, logo, phù hiệu của Ranger Land Rover bị đổi thành Landwind X7. Thậm chí khách hàng còn có thể mua để thay thế logo, phù hiệu Land Rover trên trang web mua sắm Alibaba với mức giá vô cùng rẻ 19,43 USD.

Range Rover không phải là hãng lớn xe đầu tiên đâm đơn kiện ở Trung Quốc. Trước đó, Honda Motor phải mất 12 năm để giành chiến thắng trước một công ty ô tô địa phương cũng vì đã “nhái” lại chiếc SUV Honda CR-V - theo một báo cáo của Tân Hoa Xã. Thậm chí, công ty Nhật Bản chỉ nhận được 2,43 triệu USD (16 triệu NDT), trong khi giá trị bồi thường lên đến 45,6 triệu USD (300 triệu NDT).

land rover nong mat khi bi nhai chiec evoque o trung quoc
Land Rover Evoque

Dù bị sao chép rộng rãi và thường trắng trợn, tuy nhiên, nhìn chung các hãng sản xuất ô tô toàn cầu thường không muốn có hành động pháp lý ở Trung Quốc khi họ cảm thấy tỷ lệ chiến thắng các doanh nghiệp trong nước được chính quyền bảo hộ là không cao. Ngoài ra, một vụ kiện có thể có hại cho thương hiệu của chính họ nếu người tiêu dùng Trung Quốc nghĩ rằng một tập đoàn lớn nước ngoài đang bắt nạt đối thủ cạnh tranh trong nước.

Chen Jihong một luật sư của Công ty Luật Zhong Lun tại Bắc Kinh  cho hay: “Nếu Range Rover thắng trong trường hợp này, đây có thể là tiền đề thúc đẩy các hãng sản xuất ô tô khác cũng có hành động pháp lý, mang đến sự thay đổi để tăng cường hiệu lực của luật sở hữu trí tuệ”.

Hiện chiếc Landwind X7 đã bị cấm bán ở Brazil.

 

Phương Minh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này