Tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn: Mô hình nên nhân rộng

12:02 | 17/05/2016
Những ngày này, hình ảnh về tuyến phố Lê Trọng Tấn - tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của Thủ đô Hà Nội thu hút được sự quan tâm của dư luận và các cơ quan truyền thông. Dù vẫn còn đó những ý kiến khen chê, góp ý, nhưng không ai phủ nhận đây chính là điểm nhấn về quản lý đô thị, đặc biệt bộ mặt đô thị vốn quá tự phát như hiện nay.
tuyen pho kieu mau le trong tan mo hinh nen nhan rong Người dân đồng thuận với chính quyền
tuyen pho kieu mau le trong tan mo hinh nen nhan rong Hà Nội đưa vào sử dụng tuyến đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn

Đẹp hơn, văn minh hơn…

Phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) được xem là tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội với thiết kế và quy hoạch đồng bộ, đẹp mắt. Đặc biệt, đây là tuyến đường xây dựng đồng bộ với hệ thống vỉa hè, cây xanh.

tuyen pho kieu mau le trong tan mo hinh nen nhan rong
Các biển hiệu quảng cáo ở mặt phố Lê Trọng Tấn được quy hoạch đồng bộ với màu sắc, chiều cao, kích cỡ tương đồng.

Điểm nhấn đáng chú ý là toàn bộ các bảng, biển quảng cáo của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp dọc tuyến phố này đều được lắp đặt theo đúng quy chuẩn chung. Cụ thể, đối với hệ thống biển được chỉnh trang thuộc tuyến đường Lê Trọng Tấn là hệ thống biển hiệu.

Hệ thống này được lắp đặt được thiết kế đồng bộ với chiều cao biển 1,1m, chiều rộng tối đa bằng chiều rộng công trình, vị trí mép dưới biển hiệu là 3,0 - 3,2m. Màu sắc được thiết kế 2 gam màu cơ bản là nền xanh hoặc đỏ và chữ màu trắng.

Liên quan đến biển hiệu tại tuyến phố Lê Trọng Tấn, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết, các phòng chuyên môn của Sở đang tiến hành tổng hợp, tiếp thu ý kiến của người dân và các chuyên gia.

Trên cơ sở đó, sẽ điều chỉnh cho phù hợp rồi tiếp tục nhân rộng ra các tuyến phố khác.

Trước khi triển khai, UBND quận Thanh Xuân đã phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc xây dựng phương án chỉnh trang mặt tiền các công trình thuộc tuyến đường Lê Trọng Tấn, thực hiện các công việc chỉnh trang theo đúng chỉ đạo của Thành phố, hoàn thành đảm bảo chất lượng và tiến độ để hoàn thành công trình thí điểm tuyến phố đô thị kiểu mẫu của Thủ đô.

Một con  đường đẹp ở cảnh quan, đẹp trong cách làm mô hình mới, phương thức quản lý mới, đẹp trong sự đồng thuận của  đa số  người dân.

… nhưng vẫn cần lắng nghe, điều chỉnh

Với những ưu điểm như vậy, tuyến phố Lê Trọng Tấn sẽ là mô hình điểm để thành phố rút kinh nghiệm, sau đó sẽ nhân rộng triển khai trên các tuyến giao thông khác trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc đặt bảng, biển quảng cáo đồng bộ trên đường Lê Trọng Tấn đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng nếu chỉ sử dụng 2 màu đỏ - xanh thì các thương hiệu lẫn hết vào nhau, không có lợi cho doanh nghiệp, cho việc kinh doanh, nhận diện thương hiệu.

Dẫu đồng tình với cách làm này, song một số chuyên gia cũng góp ý thêm,  GS-TS- KTS Hoàng Đạo Kính - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam - cho hay: Việc nâng cao thẩm mỹ diện mạo các biển quảng cáo tại Hà Nội không có nghĩa là đồng nhất, thái cực hóa.

Biển hiệu quảng cáo bên cạnh việc bán hàng còn liên quan đến nhận diện thương hiệu do tương thích với nhu cầu kinh doanh, sự sáng tạo, cá biệt của từng cửa hàng, cơ ngơi kinh doanh. Thế nên, nếu muốn đưa vào trật tự, cũng phải tính đến nâng cao chất lượng thẩm mỹ.

Trước những ý kiến của dư luận về màu sắc quy định chưa phù hợp với một số thương hiệu lớn, lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết sẽ xin ý kiến lãnh đạo thành phố để điều chỉnh cho phù hợp.

Theo đó, từ thực tế việc triển khai chỉnh trang tuyến đường Lê Trọng Tấn, UBND thành phố Hà Nội và UBND quận Thanh Xuân sẽ tiến hành tổng kết rút kinh nghiệm tiếp thu ý kiến của người dân và dư luận để có thể tiếp tục triển khai trên một số tuyến đường khác.

Tuấn Dũng

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này