![]() | Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp |
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam – Nguyễn Văn Thanh, Nhà nước cần xem xét lại mức thu phí đường BOT các cự ly các trạm BOT để phù hợp với sức của người dân và đúng với quy định hiện hành đồng thời áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thu phí để giảm thời gian chờ đợi, tăng tốc độ lưu thông, giảm chi phí vận tải khi phải dừng lại nhiều trạm BOT. Cùng đó, giá cước vận tải ôtô phải để cho thị trường tự điều chỉnh. Các đơn vị vận tải chỉ thực hiện kê khai giá cước với Sở Tài chính địa phương và thông báo công khai với khách hàng.
![]() |
Bến xe nước ngâm Hà Nội |
Theo đại diện Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam thì Nhà nước không nên can thiệp quá sâu, không gây phiền hà cho doanh nghiệp khi thực hiện kê khai giá, không áp đặt và duyệt giá cước vận tải. Đồng thời cần phải xây dựng chuỗi cung ứng logictics, tạo sự minh bạch về giá cước. Cùng với việc phát triển nhiều sàn vận tải, muốn làm được phải có cơ chế chính sách tạo vốn cho sàn vận tải trong đó bắt buộc các chủ hàng có khối lượng hàng hóa, có cự ly vận chuyển xa trên 500km, sử dụng nguồn vốn ngân sách thuê vận tải phải qua các sàn vận tải để đấu thầu, đấu giá. Xóa bỏ cơ chế “xin cho” trong việc chấp thuận doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giảm các thủ tục phiền hà cho xe vào hoạt động theo tuyến cố định đã được quy hoạch chi tiết.
Đồng thời Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cũng kiến nghị cần duy trì và phát triển thêm các bến xe tại các trung tâm khu dân cư, không quy hoạch vị trí bến xe ra ngoại ô thành phố xa khu dân cư; nâng cao điều kiện kinh doanh của loại hình vận tải theo hợp đồng, vận tải du lịch để ngăn chặn tiến tới xóa bỏ nạn “bến cóc”, “xe dù”…
Minh Hạnh
Đường dẫn bài viết: https://laodongthudo.vn/hiep-hoi-van-tai-oto-kien-nghi-chinh-phu-thao-go-kho-khan-cho-doanh-nghiep-36423.html
In bài viết© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này