Du lịch Hà Nội: Thêm sự hấp dẫn với các điểm đến

14:50 | 21/04/2016
Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế - Hà Nội 2016, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giới thiệu về “Điểm đến du lịch Hà Nội”. Cuộc thi “Sáng tạo mẫu quà lưu niệm mang dấu ấn Thủ đô Hà Nội” cũng vừa được phát động. Đó là những nỗ lực góp phần phát triển hoạt động du lịch ở Thủ đô vừa được tiến hành.
du lich ha noi them su hap dan voi cac diem den Khách du lịch đến Hà Nội tăng 17% trong dịp Tết Bính Thân
du lich ha noi them su hap dan voi cac diem den Lượng khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng 14%

Theo GĐ Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng: “Hà Nội - Thủ đô Việt Nam có bề dày lịch sử hơn 1.000 năm tuổi, bản sắc văn hóa truyền thống đa dạng, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, thương mại của Việt Nam.

Hà Nội cũng từng được các tạp chí du lịch và website du lịch lớn trên thế giới bình chọn, như trong top “10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Châu Á” (Tạp chí du lịch Smart Travel xếp hạng); được trang du lịch Trip Advisor bình chọn đứng thứ 8 trong “10 điểm du lịch đang lên của thế giới” trong giai đoạn 2011-2013 ; được Trip Advisor xếp hạng là “Điểm đến hấp dẫn thứ 4 thế giới” năm 2015…”.

du lich ha noi them su hap dan voi cac diem den
Gian trưng bày của ngành du lịch Hà Nội tại Hội chợ Du lịch quốc tế - Hà Nội 2016.            Ảnh: LQ.V

Hiện nay, bên cạnh việc Hà Nội đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng như cảnh quan hồ Tây, hồ Đồng Mô, hồ Suối Hai, Vườn quốc gia Ba Vì… thì Thủ đô cũng lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc tại các làng cổ, phố cổ, đình, đền, chùa cổ, công trình kiến trúc cổ, di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, như: Khu di tích Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long; hệ thống bia tiến sĩ thời Lê - Mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; lễ hội Gióng; khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; cột cờ Hà Nội…

Đồng thời với những ưu thế trên, văn hóa ẩm thực Hà Nội là một điểm nhấn hấp dẫn với các du khách trong nước và quốc tế.

Trong thời gian qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng từ những biến động kinh tế - xã hội trên thế giới, lượng khách du lịch và tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội vẫn tăng khá cao, như năm 2015, Hà Nội đón 3,3 triệu khách quốc tế và 16,5 triệu lượt khách nội địa.

“Để phát triển hoạt động du lịch trên địa bàn Thủ đô, chính quyền TP.Hà Nội đã và đang quan tâm đầu tư và có nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như xây dựng và phát triển sản phẩm mới cho khách du lịch…” - GĐ Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết.

Tại hội nghị, đại diện Sở Du lịch Hà Nội đã công bố sản phẩm du lịch mới, mang tên “Cảm xúc Hà Nội” - khai thác các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể như cảnh quan thiên nhiên đặc trưng, công trình tôn giáo - tín ngưỡng, di tích lịch sử cách mạng, làng cổ, phố cổ, tinh hoa ẩm thực Hà Nội dành cho nhân dân cả nước, đặc biệt là du khách khu vực miền Trung và miền Nam.

Việc xây dựng sản phẩm này nhằm góp phần quảng bá, thúc đẩy và làm mới hình ảnh, uy tín và thương hiệu của ngành du lịch Thủ đô.

Dịp này, đại diện Nhà hát Chèo Hà Nội cũng đã giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể đang nhận được sự quan tâm và thu hút nhiều khách du lịch quốc tế là chương trình nghệ thuật “Long Thành diễn xướng” - một chương trình kết hợp đầy sáng tạo giữa 2 thể loại sân khấu truyền thống đặc sắc của vùng Bắc Bộ là rối nước và chèo.

Chia sẻ về hướng đi tới của ngành du lịch Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nói: “Với nhiều tiềm năng, thế mạnh của vùng đất nghìn năm văn hiến, cùng nội dung các chương trình hấp dẫn và công tác quảng bá được đẩy mạnh, du lịch Hà Nội hứa hẹn sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Với những cố gắng của Sở Du lịch Hà Nội cùng Hiệp hội Du lịch Hà Nội, tin rằng, những chương trình, sản phẩm du lịch mới với mục tiêu phát triển du lịch Hà Nội có chất lượng cao sẽ từng bước xây dựng để Hà Nội trở thành điểm đến có thương hiệu và sức cạnh tranh cao trong khu vực”.

Nhưng nhiều du khách cũng nhận thấy rằng, bấy lâu nay, dù Hà Nội có thế mạnh tiềm năng trong phát triển du lịch, nhưng sản phẩm du lịch vẫn còn nghèo nàn, tính liên kết hoạt động cũng còn chưa cao…

Do vậy, việc chiều 19.4.2016, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức phát động cuộc thi “Sáng tạo mẫu quà lưu niệm mang dấu ấn Thủ đô Hà Nội năm 2016” là điều hết sức cần thiết. Về kinh phí tổ chức cuộc thi, ngoài nguồn ngân sách, có Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tài trợ độc quyền cuộc thi này.

Theo BTC cuộc thi, thành phần tham dự cuộc thi là các họa sĩ, nhà thiết kế chuyên và không chuyên; sinh viên học sinh; cán bộ công chức đang làm việc và sinh sống ở Hà Nội.

Thí sinh tham gia cá nhân hoặc theo nhóm (không quá 3 người), thể hiện những ý tưởng, sáng tạo mang nét đặc trưng Hà Nội để có thể ứng dụng sản xuất như: Móc chìa khóa, bấm móng tay, gạt tàn, đĩa trưng bày, chặn giấy, cốc uống nước, quà tặng lưu niệm…Liên hệ về cuộc thi qua địa chỉ [email protected].

Cuộc thi có nhiều giải thưởng, trong đó giải nhất 30 triệu đồng và tour du lịch 2 ngày 1 đêm dành cho 2 người tại khu du lịch Ba Vì. Nhận bài dự thi từ ngày 2.5-22.8.2016. Lễ trao giải vào dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.2016).

Cuộc thi  “Sáng tạo mẫu quà lưu niệm mang dấu ấn Thủ đô Hà Nội” dù quy mô không lớn với mẫu quà lưu niệm là những đồ gia dụng nhỏ nhoi, bình dị, nhưng lại là cơ hội cho những người yêu Hà Nội thể hiện cảm xúc, ghi dấu những hình ảnh, những kỷ niệm về Hà Nội qua các sản phẩm nghệ thuật sáng tạo, với mong muốn đưa đến cho du khách trong nước và bạn bè quốc tế những món quà lưu niệm khi đến Thủ đô.

Tiếp đây, cũng cần có thêm nhiều hoạt động tương tự nhằm tăng sự hấp dẫn cho “Điểm đến Hà Nội”.

HÀ THÀNH

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này