Xe khách chắn ngang cửa trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

21:28 | 06/04/2016
Khoảng 18 giờ ngày 6.4, hai chiếc xe khách chạy tuyến Hải Phòng-Hà Nội đã cố tình nằm chắn ngang trước cửa trạm thu phí đầu tiên của tuyến đường cao tốc Hải Phòng-Hà Nội (tại Km894 hướng Hải Phòng đi Hà Nội),  để phản đối việc phí tuyến đường này quá cao, khiến phương tiện phía sau không thể lưu thông.
xe khach chan ngang cua tram thu phi tren cao toc ha noi hai phong Tăng cường xử lý vi phạm giao thông trên tuyến Hà Nội-Hải Phòng

Thông tin trên đã được ông Trần Anh Tú, Giám đốc Ban quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng xác nhận. Theo ông Tú, hai xe khách mang BKS 15B-02491 và 15B-02492 chạy tuyến Đồ Sơn-Yên Nghĩa đã chắn ngang đường trước cửa trạm thu phí đầu tuyến hướng từ Hải Phòng chạy lên Hà Nội của tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, khiến  các phương tiện chạy phía sau không thể lưu thông

xe khach chan ngang cua tram thu phi tren cao toc ha noi hai phong
Hai xe khách nằm chắn ngang đường gây cản trở giao thông. (Ảnh: Otofun)

Cũng theo ông Tú, ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã phối hợp với lực lượng Cục CSGT (C67-Bộ Công an) và Công an trật tự  TP.Hải Phòng hướng dẫn phân luồng đồng thời làm việc với chủ hai xe khách này.

Sau khoảng 15 phút, tuyến đường đã được giải tỏa và phương tiện có thể lưu thông trở lại bình thường. Hiện, hai phương tiện này đã được kéo vào làn dừng khẩn cấp để lực lượng công an làm việc với các chủ xe.

Hiện Ban quản lý đang làm việc với lực lượng chức năng để tìm hiểu động cơ “bức xúc” phía sau của việc hai xe khách này cản trở phương tiện chạy vào đường cao tốc. “Việc phương tiện cố tình cản trở xe khác lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, chắc chắn là hành vi vi phạm pháp luật. Theo một số thành viên trên diễn đàn otofun (một diễn đàn về ô tô lớn nhất hiện nay) cho biết nguyên nhân trên do từ ngày 1.4.2016 tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng bắt đầu thực hiện tăng phí.

Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được xây dựng với tổng mức đầu tư 45.000 tỉ đồng, phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm. Mức thu phí tương đương tuyến TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây là 2.000 đồng/km xe tiêu chuẩn. Mức phí này được đưa ra theo lộ trình phù hợp với phương án tài chính xây dựng tuyến đường đã được các bv, ngành phê duyệt.

Từ ngày 1.4, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (tăng 25%) và Quốc lộ 5 (tăng thêm 50%). Đây là đợt tăng phí "nóng" cuối cùng của dự án, từ những năm sau mức phí đường cao tốc sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng giảm hàng năm và mức phí Quốc lộ 5 cứ 3 năm tăng 18% theo quy định của Nhà nước.

Sau khi VIDIFI đưa ra quyết định tăng phí đối với 2 tuyến đường này, nhiều doanh nghiệp vận tải có xe chạy qua đưa ra nhiều biện pháp cắt giảm chi phí để điều chỉnh giá cước dần theo lộ trình, thời gian tránh gây bức xúc cho người dân.

Minh Hạnh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này