Hay, hay quá!

13:19 | 15/01/2016
Lại nóng chuyện anh đường bộ bác ạ. - Vẫn chuyện trạm thu dày đặc, phí tăng liên tục, cho sửa đường rồi thu BOT chứ gì?
Hãy thức tỉnh lương tri!
Tiền mất, tật mang!

- Chuyện ấy đâu còn nóng nữa bác. Em muốn nhắc lại lời nói của vị “tư lệnh” ngành Giao thông trong hội nghị của anh Đường bộ sáng nay ,bác ạ.

- Thì cái anh đường bộ thiều gì chuyện để nói. Nhưng nói thế nào mà chú lại cho là nóng?

- “Không thích nhanh”…

- Chú chỉ giỏi ậm ờ, tớ đâu có thời gian tào lao với chú mà chú “không thích nhanh” ?

-Bác chửa nghe đã phán rồi. “Không muốn nhanh” là câu nói của “ngài tư lệnh. Số là có một doanh nghiệp Việt kiều ở Dubai cho biết có biện pháp sửa chữa đường bộ với chi phí giảm 30%, thời gian triển khai nhanh, nhưng 20 năm qua họ không tiếp cận được anh đường bộ vì lãnh đạo "không thích nhanh".

-Hẳn nào tớ nghe có câu gì đó… không vội được đâu. Tưởng đùa cho vui, hóa ra có căn cứ à?

-Vội hay không em không biết, có chuyện vội là hỏng việc, nhưng cái “không thích nhanh” này rõ là có vấn đề nóng.

-Hẳn nào các dự án giao thông đa số là đội vốn, chậm tiến độ.

-Về chuyện này, theo “tư lệnh” cũng do ta không thích áp dụng công nghệ. Mới đây, có một doanh nghiệp nước ngoài xin vào sửa chữa đường với cam kết giảm chi phí từ 39% đến 70% do áp dụng nhiều công nghệ mới, nhưng vẫn chưa có kết quả. “Chúng ta không có công nghệ, năng lực lại kém nên không kiểm soát được vốn đầu tư, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát, tiêu cực, đường chưa cần sửa mà đã sửa”.

-Hẳn nào nhiều người nói, cứ thấy sửa đường đáng nhẽ phải mừng mà lại lo. Lo vì sửa xong thế nào cũng tăng phí. Phí mà cao quá, thà có tý “ổ gà” còn hơn.

-Vâng, như vậy là cũng có vấn đề “tiếp thu cái mới” ở đây bác nhể? Nhưng em cứ tự hỏi tại sao lại không thích nhanh, thích rẻ?

-Chú hỏi vậy tớ chịu. Thế cái hội nghị này có bàn gì về chuyện “biển báo” không?

-Có chứ, nói đến anh giao thông đường bộ mà không nói đến “biển báo” thì còn nói gì nữa.

-Vậy thì tốt. Chứ tớ mỗi khi ra đường là lại bức xúc cái anh “biển báo”, nào là giảm dững mấy chục km mà hự một cái hai biển cách nhau có trăm mét; cấm rẽ trái sang đường rất thông thoáng, để đi thẳng lao vào ùn tắc…

-Tại hội nghị, “ngài tư lệnh” cũng cho biết, ông thường xuyên nhận được tin nhắn của người tham gia giao thông về biển báo, đèn tín hiệu không phù hợp, gây bức xúc. Cụ thể là hầm Thanh Xuân, Trung Hòa đã được thông xe, song không điều chỉnh lại đèn tín hiệu dẫn đến ùn tắc ngược trở lại. Đừng đổ lỗi cho đây là đường của Hà Nội mà không làm. Vai trò quản lý Nhà nước ở đâu?

-Hay, hay quá. Trúng rồi. Vậy đừng nói “Hà Nội không vội được đâu” nhé. Nhưng vấn đề là giải quyết thế nào?

- Đã rõ cả rồi, “ngài tư lệnh” khẳng định: “Những biển báo giao thông không giá trị như nhánh rẽ phải đi tốc độ 40km/giờ thà vứt đi còn hơn. Trong khi chưa thay được biển báo thì cứ nhổ đi rồi cho cắm sau” .

-Lại hay, hay quá. Tớ mà có quyền, tớ cũng vứt đi nhiều “biển báo”

-Em cũng mong bác có quyền cho em nhờ.

Thiện Tâm

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này