Bát nháo taxi “dù” ở sân bay Nội Bài

14:15 | 18/12/2015
Tình trạng taxi “dù” đang là vấn đề nhức nhối tại sân bay quốc tế Nội Bài, làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các hãng taxi khác, đồng thời ảnh hưởng an ninh trật tự tại sân bay, gây bức xúc dư luận.
Rộ nạn "cò" taxi ở sân bay Nội Bài
Thắt chặt an ninh tại sân bay Nội Bài
TPHCM: Taxi dù đủ chiêu chặt chém khách

Loạn taxi dù

Thấy tôi có nhu cầu đi taxi về trung tâm TP.Hà Nội, tại sảnh ET1, một thanh niên tới mời: “Đi xe em đi anh, chỉ hơn 200.000 đồng một chuyến, không cần tính tiền theo đồng hồ, anh muốn vào chỗ nào ở trung tâm thành phố cũng được”. Khi PV chưa kịp phản ứng gì, thì người này đã nhanh tay đỡ chiếc ba lô, chỉ tay ra khu vực xe đỗ ở ngoài bãi: “Để em xách hành lý cho, xe của em mới mua, giá lại rẻ, đi luôn, không phải chờ gì cả. Nếu anh mà đợi xe trong nhà ga thì rất đắt và lâu nữa”.

Bát nháo taxi “dù” ở sân bay Nội Bài
Bãi taxi "dù" đối diện nhà ga T2 sân bay Nội Bài.

Tới bãi xe, tôi thấy chiếc xe không có mào taxi, cũng như đồng hồ tính tiền trong xe. Theo tài xế này, làm như vậy sẽ qua mắt được lực lượng an ninh sân bay. Khi khách lên xe, tài xế mới hỏi về hành trình và đưa ra giá mới. Với hành trình từ sân bay Nội Bài về đến phố Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) là 260.000 đồng. Tài xế cho biết, nếu đi xe trong nhà ga thì ít nhất cũng phải 380.000 – 400.000 đồng/lượt.

Ngày 8.12, 12 hãng taxi đã có văn bản kiến nghị lên Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị với Cảng Hàng không Nội Bài bỏ việc điều hành tại sân bay để tránh sự nhập nhèm cho xe dù. Được biết, trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu sân bay Nội Bài cần đưa ra biện pháp quản lý linh hoạt hơn, thống nhất với các đơn vị taxi về quy trình quản lý, đảm bảo dịch vụ tốt nhất. Bên cạnh đó, Cảng Hàng không Nội Bài có trách nhiệm tổ chức, quản lý, điều hành chặt chẽ taxi theo dòng chảy, nếu xuất hiện tiêu cực trong công tác quản lý của nhân viên phải có biện pháp xử lý nghiêm.

Được biết, một cách thức khác mà những “cò” taxi tại sân bay Nội Bài thường sử dụng là để xe ở ngoài bãi đất trống hoặc các bãi xe quanh khu vực, khi có khách sẽ gọi điện để xe đón khách.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Một trong những bãi đỗ taxi dù là đất trống đối diện nhà ga T2 gần cổng làng Tân Trại (xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn), cách nơi đón trả khách khoảng 300m, rất thuận lợi cho việc điều xe. Tại đây, taxi hoạt động chui đều không có logo, biển hiệu và mào taxi. Khi “cò” mặc cả xong với khách, sẽ dùng điện thoại điều xe từ Tân Trại ra. Quanh “đại bản doanh” taxi dù này là những tài xế đợi đến lượt “cò” điều đi hoặc là những tài xế sau khi chở khách đến sân bay Nội Bài liên hệ với “cò” để tìm khách đi chiều về.

Theo Cảng Hàng không Nội Bài, taxi dù thường núp bóng xe hợp đồng, xe cá nhân lên đón người nhà… nên việc phát hiện và xử lý rất khó. Cơ quan chức năng chỉ xử lý được hành vi dừng đỗ xe sai quy định. Một số doanh nghiệp vận tải taxi tại Nội Bài cũng cho biết, sân bay Nội Bài hiện có khoảng 100 xe dù hoạt động đón khách. Trước kia, hoạt động của taxi "dù" ở sân bay Nội Bài chỉ có quy mô nhỏ lẻ, nhưng gần đây, các xe này hoạt động công khai hơn, thậm chí vào giành khách với lái xe của các hãng taxi ở sân bay. Trong năm qua, lực lượng an ninh sân bay đã phát hiện và bàn giao cho cơ quan công an xử lý hơn 230 lượt taxi dù và 110 đối tượng “cò”.

Trước tình trạng taxi dù đang diễn ra, lãnh đạo Cảng Hàng không Nội Bài khuyến cáo hành khách không nên đi xe của “cò”, hãy sử dụng các hãng taxi có uy tín đang khai thác tại Nội Bài. Cơ quan này cũng sẽ tăng cường phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn tổ chức tuần tra, xử phạt việc dừng đỗ, khai thác sai quy định của những xe taxi dù.

H.Duy – T.Long

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này