“Ngày Nhà vệ sinh thế giới” tác động đến hơn 3,5 triệu người Việt Nam

14:55 | 24/11/2015
Bộ Y Tế, UBND tỉnh Bến Tre và Quỹ Unilever Việt Nam – Nhãn hàng Vim vừa tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Nhà Vệ Sinh Thế Giới và Báo cáo kết quả hoạt động của “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” giúp cải thiện điều kiện vệ sinh và nâng cao sức khỏe cho người dân Việt Nam thông qua các mô hình truyền thông và giáo dục bền vững, đến nay đã tác động tích cực đến hơn 3,5 triệu người Việt Nam…
2000 người “chạy khẩn cấp” vì ngày vệ sinh thế giới

Từ năm 2001, Tổ chức Nhà vệ sinh thế giới (World Toilet Organization) đã lấy ngày 19-11 hàng năm làm “Ngày nhà vệ sinh thế giới” với mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội cũng như của mỗi người dân về tầm quan trọng của nhà vệ sinh. Việt Nam là một trong các quốc gia sớm hưởng ứng sự kiện này.

“Ngày Nhà vệ sinh thế giới” tác động đến hơn 3,5 triệu người Việt Nam
Nghi thức nhấn nút cam kết Vì một hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn 1

Năm nay, UBND tỉnh Bến Tre, Bộ Y tế và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Quỹ Unilever Việt Nam - Nhãn hàng Vim cùng phối hợp tổ chức Mít-tinh hưởng ứng ngày Nhà vệ sinh thế giới và báo cáo kết quả hoạt động của “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” giúp cải thiện điều kiện vệ sinh và nâng cao sức khỏe cho người dân Việt Nam thông qua các mô hình truyền thông và giáo dục bền vững.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế và Công ty Unilever Việt Namđã phối hợp triển khai thực hiện“Chương trình nâng cao ý thức vệ sinh và cải thiện vệ sinh môi trường” từ năm 2012 và thực hiện “Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018”với mục tiêu làgóp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho 10 triệungười dân Việt Nam, đây là phần trọng điểm trong khuôn khổ của Kế hoạch Phát triển bền vững của Unilever toàn cầu với mục tiêu “góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho 20 triệu người dân Việt Nam đến năm 2020”. Kết quả của các hoạt động triển khaithực hiện từ năm 2012 đến nay,bao gồm:

“Ngày Nhà vệ sinh thế giới” tác động đến hơn 3,5 triệu người Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y Tế phát biểu khai mạc

Cải thiện điều kiện vệ sinh hộ gia đình tại nông thôn với hai hoạt động chính. Thứ nhất là chiến dịch Cộng đồng về vệ sinh toàn diện, phối hợp cùng UNICEF và Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế). Thực hiện giáo dục tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi cho hơn 1 triệu người về việc xây dựng, sử dụng nhà vệ sinh hợp chuẩn cho khu vực nông thôn và miền núi. Thứ hai là Học viện vệ sinh Vim, hợp tác cùng Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế) và Trung ươngHội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam: Thực hiện giáo dục tuyên truyền thay đổi hành vi cho 2,5 triệu người và giúp người dân nông thôn tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn. Sau năm đầu tiênthực hiện (2015), đã có gần 1.200 hộ gia đình tự nguyện vay vốn xây nhà vệ sinh đạt chuẩn tại hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long.

Cải thiện điều kiện vệ sinh tại trường học trong khuôn khổ chương trình “Phát triển trường học Xanh, Sạch, Khỏe” nhãn hàng Vim phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo (Vụ Giáo dục Tiểu học),Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế) đã xây dựng, sửa chữa và nâng cấp hơn 500 nhà vệ sinh trong cam kết xây dựng, cải tạo 800 nhà vệ sinh đến năm 2018, chương trình nâng cao nhận thức về giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường cho học sinh tiểu học với tổng số người thụ hưởng lên đến hơn 100.000người từ năm 2012 đến nay.

“Ngày Nhà vệ sinh thế giới” tác động đến hơn 3,5 triệu người Việt Nam
Nghi thức dán sticker thể hiện cam kết đồng hành cùng chương trình 1

Về công tác phòng chống dịch bệnh phối hợp cùng Bộ Y tế thực hiện truyền thông nâng cao nhận thức về giữ gìn nhà vệ sinh sạch khuẩn để phòng chống dịch bệnh cho hơn 1,8 triệu người trên khắp cả nước.

Những hoạt động hướng tới trường học và cộng đồng nêu trên với sự hỗ trợ chặt chẽ của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UNICEF và các tổ chức phi chính phủ khác một lần nữa khẳng định cam kết lâu dài và chiến lược của công ty Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim trong việc cải thiện điều kiện vệ sinh tại Việt Nam.

Đại diện công ty Unilever, Bà Phan Thị Nguyên Thảo-Phó chủ tịch Quỹ Unilever Việt Nam cũng chia sẻ them, Quỹ Unilever Việt Nam - nhãn hàng Vim đã phối hợp cùng Bộ Y tế đặt ra mục tiêu đến năm 2018 khoảng 10 triệu người Việt Nam sẽ có cơ hội sử dụng nhà vệ sinh hợp chuẩn. Đến nay, Chương trình đã mang lại nhiều kết quả đáng mừng với hơn 3 triệu người hưởng lợi từ Chương trình này. Sự kiện này đánh dấu một bước quan trọng trong việc hợp tác giữa cơ quan Chính phủ, tổ chức phát triển và khối tư nhân để cùng nhau đạt mục tiêu về chấm dứt đi tiêu bừa bãi tại tỉnh Bến Tre nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời gian tới như cam kết của chính phủ Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Hương Giang

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này