Giáo dục sức khỏe sinh sản trong trường học

Đổi mới phương pháp giảng dạy để “chống nhạt”

22:53 | 20/11/2015
Ở Việt Nam, sức khỏe sinh sản (SKSS) luôn bị coi là chủ đề nhạy cảm và việc giáo dục SKSS trong nhà trường chưa được  phổ biến rộng rãi. Vì thế, việc vượt qua trở ngại tâm lý và thay đổi phương pháp giảng dạy để giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với nội dung này là một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành giáo dục nước nhà.
Tái cơ cấu các trung tâm dạy nghề, nâng cao chất lượng giảng dạy
Hội thảo: Tăng cường giảng dạy tiếng Đức tại các trường phổ thông

Giáo viên vẫn còn ngại ngùng

Chị Mai Anh (Cầu Diễn – Hà Nội) kể, chị thường có thói quen nghe cô con gái đang học lớp 6 líu lo kể chuyện ở lớp sau giờ tan học. Vừa qua, chị chú ý đến một câu chuyện mà con gái kể về một bạn nữ cùng lớp bình thường rất hoạt bát mà hôm đó lại nhất định cố thủ trong lớp, không chịu rời ghế. Một lát sau, bạn ấy chạy vào nhà vệ sinh, chốt chặt cửa và khóc ở trong đó. Một số bạn cho biết nhìn thấy quần bạn nữ đó có dính máu còn cô giáo chủ nhiệm hốt hoảng chạy vào và tá hỏa khi biết bạn đó có kinh nguyệt... Chị Mai Anh tỏ ý lo ngại khi cho rằng, đây không phải trường hợp hi hữu do nhiều trẻ vẫn chưa được giáo dục SKSS kịp thời. Lý do vì trẻ ngày càng phát triển sớm còn phụ huynh vẫn chủ quan cho rằng con mình vẫn chưa đến tuổi phát triển để hướng dẫn những thao tác cơ bản để tự chăm sóc cơ thể mình. Trong khi đó những bài học ở lớp vẫn còn mờ nhạt khiến học sinh chưa tiếp cận được bản chất vấn đề. Từ đó cho thấy vấn đề dậy thì sớm, đặc biệt ở các em nữ cần được nhìn nhận thẳng thắn để có phương pháp giáo dục giới tính sớm hơn.

Đổi mới phương pháp giảng dạy  để “chống nhạt”
Giáo dục sức khỏe sinh sản phải đúng phương pháp. Ảnh minh họa

Việc giảng dạy về nội dung SKSS trong nhà trường hiện nay vẫn còn qua loa là thực tế được nhiều giáo viên thừa nhận. Cô Bạch Loan – Hiệu phó trường THCS Kiến Hưng (Hà Đông) cho biết, vẫn còn tình trạng một số thầy, cô giáo trẻ, chưa lập gia đình có tâm lý ngại ngùng khi nói về giới tính, bộ phận sinh dục hay quan hệ tình dục. Tâm lý đó dẫn đến phương pháp giảng dạy có phần vòng vo, khó hiểu khiến học sinh không tiếp cận được bản chất vấn đề. Đối mặt với những câu hỏi hóc búa như việc làm thế nào để tinh trùng gặp trứng … có cô còn đỏ mặt, loay hoay tìm cách giải thích qua loa cho xong bài. Vì vậy, thật không quá bất ngờ khi một số trường đã đưa ra quy định ngầm để quản học sinh như việc không sắp xếp học sinh nam, nữ ngồi chung bàn học.

Trên thực tế, công tác tuyên truyền, giáo dục về SKSS vị thành niên tuy đã được triển khai rộng rãi, dưới nhiều hình thức nhưng chưa thực sự sâu sát, nhìn thẳng vào sự thật dưới lăng kính khách quan và khoa học. Vì thiếu hiểu biết về giới tính, SKSS, rất nhiều chuyện đau lòng đã xảy ra với các em như tự tử, tảo hôn, yêu theo trào lưu… Đây là mối lo của nhà trường, gia đình và xã hội.

Phương pháp tiếp cận mới

Phần lớn học sinh khi được hỏi đều bày tỏ mong muốn được giải đáp thật cụ thể các thắc mắc về vấn đề giới tính. Đặc biệt, các kiến thức làm thế nào để bảo vệ SKSS cho từng giới hết sức cần thiết đối với các em. Trước thực trạng cấp thiết đó, nhà trường ngoài nhiệm vụ cung cấp thông tin khoa học về SKSS, còn là môi trường để giáo dục, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, triển khai các hoạt động về SKSS tuổi vị thành niên cho các em

Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay chương trình giảng dạy về sức khỏe giới tính, SKSS vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý, khi phần lớn nội dung giảng dạy cũ kỹ. Cấp tiểu học, chương trình lớp 5 có đề cập về sự hình thành thai nhi nhưng khá ít ỏi. Ở cấp THCS, vấn đề này tiếp tục được đề cập đến ở môn sinh học lớp 8 và được gói gọn trong 3 tiết học. Tuy nhiên vấn đề mới chỉ dừng lại ở việc giới thiệu về cơ thể người, kinh nguyệt và vệ sinh cá nhân. Còn đến bậc THPT, nội dung này lại có phần mờ nhạt hơn khi giáo dục giới tính chỉ được lồng ghép, tích hợp trong một số môn như sinh học, giáo dục công dân.

Trên thực tế, hiện nay nội dung này được nhiều trường chú trọng lồng ghép trong những chương trình ngoại khóa và đã thu được những kết quả nhất định.Vừa qua, tại THPT Hoàng Cầu đã diễn ra buổi sinh hoạt chuyên đề dưới hình thức là một cuộc thi tìm hiểu kiến thức SKSS vị thành niên qua các hình thức: thi chào hỏi, thi trả lời câu hỏi kiến thức, thi tài năng, vận động và thi vẽ tranh. Các em đã thể hiện hiểu biết sâu sắc, không ngại ngùng khi đề cập đến các vấn đề liên quan đến các biện pháp quan hệ tình dục an toàn, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, hậu quả của nạo phá thai… Đặc biệt, thông qua tài năng thiết kế thời trang, hùng biện, diễn hài kịch, học sinh đã truyền tải thông điệp và kiến thức tới bạn bè một cách dễ hiểu, hài hước.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng tổ chức các lớp tập huấn và bồi dưỡng cho giáo viên về nội dung này tuy nhiên trong quá trình triển khai giúp học sinh tiếp cận vấn đề vẫn còn nhiều hạn chế do một số giáo viên chưa vượt qua được những trở ngại về tâm lý. Theo PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống, mỗi giáo viên cần tìm tòi, sáng tạo những phương pháp giảng dạy cho phù hợp bởi sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, mạng xã hội cũng bộc lộ nhiều mặt trái khiến giới trẻ dễ bị ảnh hưởng dẫn đến nhận thức lệch lạc. “Bên cạnh đó, công tác giáo dục SKSS vị thành niên cần được phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường mới thực sự có hiệu quả” – ông Thống cho biết thêm.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, cho biết: “Không phải chỉ riêng tôi mà rất nhiều người cho rằng giáo dục giới tính phải đưa thành một nội dung bắt buộc trong nhà trường.

Ở nước ngoài, giáo dục giới tính được áp dụng rất tự nhiên. Trẻ con đi học ở trường mầm non, tiểu học đã được các cô giáo định hướng màu sắc, cử chỉ đi đứng...phù hợp với giới tính của mình. Tuy nhiên các cô giáo cũng cần mạnh dạn đưa ra những lời giải đáp cho phù hợp với những câu hỏi như: “Tại sao mèo cái mới sinh được con, còn mèo đực thì không...”

Tuệ Liên

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này