Aeon mall Long Biên: Đông chưa hẳn đã vui

15:47 | 12/11/2015
Mặc dù khai trương mới chỉ 2 tuần, thế nhưng lượng người đổ về  Trung tâm thương mại Aeon mall Long Biên luôn đông nghịt, nhất là vào hai ngày nghỉ cuối tuần. Chưa cần biết sức hút từ phong cách Nhật thế nào nhưng tình trạng chen nhau trong trung tâm, tắc đường, ùn ứ cục bộ, các điểm trông giữ xe tự phát mọc lên trên vỉa hè, lòng đường khá lộn xộn làm nhiều người khó chịu .
Khai trương GrusZ thứ 5 tại TTTM AEON Long Biên
Vingroup khởi công Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Thảo Điền
Trung tâm thương mại lớn đột ngột đóng cửa: Một đi không trở lại

Chị Thu Lan, ngõ 92 Trúc Khê, cho biết, bản thân chị là người rất chuộng đồ Nhật, phong cách Nhật nên dù bận đi học chị cũng nghỉ một buổi chiều thứ 7 để cho các con sang Aeon mall Long Biên. Háo hức bao nhiêu chị thất vọng, mệt mỏi bấy nhiêu. Đoạn đường từ chân cầu Vĩnh Tuy phía Long Biên vào trong trung tâm thương mại có một đoạn ngắn thế nhưng tắc đường đến tận 15 phút. Vào đến bãi gửi xe hết chỗ, chị lại phải ra gửi người dân ở vỉa hè.

Aeon mall Long Biên: Đông chưa hẳn đã vui
Aeon mall Long Biên luôn đông nghịt người.

“Quay đi quay lại mất gần một giờ đồng hồ chỉ từ vòng xuyến cầu Vĩnh Tuy vào trong trung tâm. Vào trong trung tâm người chen nhau, không có chỗ ngồi, không có chỗ ăn, không hàng nào còn đồ ăn. Đến hàng mua sushi thì gặp ngay có cái bảng to: Quý khách đợi 1 tiếng để đến lượt xếp hàng. Ba mẹ con cứ lả hết cả người. Chồng tôi chạy vội đi hàng khác tìm chỗ ăn thì lạc nhau, đứng gần nhau thôi nhưng đông người nên phải gọi điện thoại để xác định vị trí. Dù có thích đồ Nhật, phong cách Nhật nhưng tôi thực sự ái ngại bởi cảnh này.”- chị Lan bày tỏ.

Còn em Nguyễn Mạnh Chiến, sinh viên năm thứ 4, Đại học Bách khoa Hà Nội, tỏ ra vô cùng ngán ngẩm vì cảnh đông đúc đến nghẹt thở ở Aeon mall Long Biên. “ Em vô cùng ngưỡng mộ người Nhật, nhất là sau thảm họa động đất, sóng thần với hình ảnh nhẫn nại xếp hàng để nhận đồ hỗ trợ. Và em cũng đã thử cảm giác xếp hàng để mua đồ ăn tại Aeon mall. Nhưng em thấy trong cơ chế thị trường, hàng quán mọc lên vô cùng phong phú mà phải xếp hàng đến cả tiếng đồng hồ để mua đồ ăn, em có cảm giác như thời bao cấp mà bà nội em thường kể, có gì đó lãng phí thời gian và sức khỏe không cần thiết. Đúng là hậu quả của tâm lý tò mò. Em thấy có nhiều em bé còn bị lạc cha mẹ, khiến bộ phận bảo vệ liên tục gọi loa thông báo. Đúng là đông chưa hẳn đã vui”- Chiến thở dài.

Có lẽ người tiêu dùng Việt, với sự lẫn lộn của thị trường hàng thật, hàng nhái, luôn kỳ vọng phong cách của người Nhật sẽ mang đến những mặt hàng đảm bảo chất lượng tới người tiêu dùng. Kỳ vọng đã tạo nên sức hút của Aeon mall, vì thế mới có văn hóa xếp hàng khi đến mua hàng ở đây.

Không chỉ những người đến Aeon mall Long Biên cảm thấy phiền lòng, cảm thấy ngột ngạt vì tắc đường qua khu vực này (điều chưa từng xảy ra trước khi xuất hiện trung tâm này). Chị Hà Mai, khu đô thị Đặng Xá, cho biết, khi chưa có trung tâm Aeon mall Long Biên, đường thông, hè thoáng nhưng trong quá trình xây dựng trung tâm thương mại, nhất là dịp mưa, khu này ngập úng, có lần tắc đến hàng giờ đồng hồ. “Có thể khi đó vôi vữa xây dựng trôi lấp đầy các cống thoát nên nước không thoát nhanh được. Từ khi Aeon mall đi vào hoạt động, tình trạng tắc đường vào giờ tan tầm buổi chiều diễn ra thường xuyên ở đoạn này. Đã thế những bãi trông xe tự phát mọc lên hàng loạt, ở cả lòng đường, vỉa hè trông rất mất mỹ quan đô thị, không an toàn cho người tham gia giao thông”- chị Mai bức xúc chia sẻ.

Trước thực trạng trên, nhiều người đặt ra câu hỏi , Aeon mall có gì hút đến thế, trong khi ở Hà Nội đâu thiếu trung tâm thương mại cao cấp (thậm chí có cả trung tâm thương mại dưới lòng đất lớn nhất Đông Nam Á) như Royal City, Time City, Savico Long Biên, … Có lẽ người tiêu dùng Việt, với sự lẫn lộn của thị trường hàng thật, hàng nhái, họ luôn kỳ vọng phong cách của người Nhật sẽ mang đến những mặt hàng đảm bảo chất lượng tới người tiêu dùng. Kỳ vọng đã tạo nên sức hút của Aeon mall, vì thế mới có văn hóa xếp hàng khi đến mua hàng ở đây. Đó có thể là lý do để không chỉ người ở Hà Nội mà cả những người ở các tỉnh khác ùn ùn kéo đến tham quan, mua sắm, đặc biệt trong những ngày cuối tuần dẫn đến tình trạng quá tải như kể trên.

Tuy nhiên, trao đổi với LĐTĐ, một chuyên gia kinh tế cho rằng, sự đông đúc trên có thể là hệ quả từ tâm lý tò mò của người Việt. Thời gian trước, hệ thống trung tâm thương mại của Vincom cũng đã quá tải vào thời gian đầu khai trương nhưng dần dần lượng người đến cũng ổn định hợp lý lại.

Thương Huế

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này