Cải cách hành chính của Thủ đô

Chuyển biến tích cực và mạnh mẽ

05:19 | 30/10/2015
Khẳng định vị trí top đầu cả nước về cải các thủ tục hành chính (TTHC), từ đầu năm 2015 đến nay, công tác này tiếp tục được thành phố triển khai với những kết quả nổi bật. Điều này đã góp phần không nhỏ, làm tăng sự hài lòng của người dân, đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Cải cách thủ tục hành chính thuế hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế
Khẳng định vai trò của Công đoàn trong cải cách hành chính

Dịch vụ hành chính

Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính thành phố Hà Nội. Qua khảo sát 5.349 người tại 30 quận, huyện, thị xã và các sở, ngành, kết quả cho thấy, sự phục vụ của các cơ quan hành chính thành phố ngày càng được người dân, tổ chức đánh giá cao. Cụ thể, dịch vụ hành chính công có tỷ lệ người dân hài lòng cao nhất là dịch vụ cấp đổi chứng minh nhân dân đạt 91,33%, tiếp theo là cấp giấy khai sinh đạt hơn 87%, cấp giấy đăng ký kết hôn 84,57%, cấp giấy phép xây dựng nhà ở 80,7%, cấp giấy chứng thực 78,05%, đứng ở vị trí thấp nhất trong số 6 lĩnh vực được khảo sát là cấp GCN quyền sử dụng đất cũng ở mức khá cao 71,16%. Đặc biệt, mức độ không hài lòng của cả 6 dịch vụ hành chính công chỉ từ 0,21 đến 2,12%.

Chuyển biến tích cực và mạnh mẽ
Thủ tục cấp giấy CMND được người dân đánh giá mức độ hài lòng cao.

Để có được những thành tựu như vậy, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn, ngay từ đầu năm, trong Chương trình hành động số 01, thành phố đã xác định 10 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó nhấn mạnh, việc đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành theo hướng rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC. Đặc biệt, thành phố cũng có nhiều sáng kiến trong CCHC được Bộ Nội vụ ghi nhận, đánh giá cao, như công bố bộ dịch vụ công thí điểm theo cơ chế một cửa - khai trương Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Công ty nước sạch số 2 Hà Nội. Công an TP là một trong những địa phương đi đầu cả nước đã hoàn thành số hóa toàn bộ dữ liệu dân cư trên địa bàn. Thành phố cũng không ngừng đổi mới công tác tuyển dụng công chức qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thi tuyển và xây dựng phần mềm thi tuyển công chức…

Tiếp tục với một cửa

Chỉ tính riêng trong tháng 8/2015, UBND TP đã ban hành danh mục tên TTHC đặc thù và liên thông được chuẩn hóa TP (gồm 15 TTHC đặc thù, 4 TTHC theo liên thông), cũng như văn bản triển khai DVC cấp độ 3 đối với TTHC đổi giấy phép lái xe…

Một dấu mốc đáng kể nữa, đó là vào ngày 10/9 vừa qua, thực hiện thông tư liên bộ, UBND TP đã ban hành quy chế thực hiện liên thông các TTHC liên quan đến các lĩnh vực của các ban, đơn vị tư pháp - công an - y tế. Theo đó, thay vì người dân phải đi lại tối thiểu 10 lần, đến ba cơ quan và làm ba bộ hồ sơ thì nay chỉ cần đi lại hai lần, đến duy nhất một cơ quan và làm một bộ hồ sơ là giải quyết được cả ba TTHC. Chính từ những nỗ lức đáng ghi nhận như vậy, năm qua, chỉ số CCHC cấp tỉnh của Hà Nội đạt 91,21%, là một trong ba địa phương có chỉ số CCHC cao nhất cả nước, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành. Kết quả này thể hiện sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác CCHC của thủ đô.

“Để duy trì, nâng cao chỉ số CCHC cấp tỉnh trong những năm tiếp theo, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị của thành phố, theo chức năng, nhiệm vụ của mình cần tiếp tục quán triệt nội dung kết quả chỉ số CCHC, rút kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp khắc phục ngay những mặt tồn tại. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tiếp tục thay đổi lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức và ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc để thay đổi thói quen của người dân.

Tuấn Trần

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này