Cải cách hành chính và độ hài lòng của nhân dân

Điểm sáng Công an thành phố

11:16 | 22/09/2015
Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã phối hợp tổ chức lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2014. Theo đó, Hà Nội vươn lên 3 bậc đứng vị trí thứ 26, song về cải cách thủ tục hành chính, Hà Nội là một trong những TP dẫn đầu cả nước. Đâu là nguyên nhân dẫn đến thành công này.
Đối thoại chính sách MTTQ Việt Nam với dân số và phát triển bền vững
Lấy nông nghiệp làm trọng tâm

Theo báo cáo của UBNDTP Hà Nội, Công an thành phố là một trong những đơn vị cấp sở đi tiên phong trong công tác cải cách hành chính (CCHC)

Cách đây không lâu, tại cuộc họp giao ban quý I/2015 Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về kết quả công tác CCHC trên địa bàn thành phố, thay mặt Công an thành phố (CATP), thiếu tướng Lưu Quang Hợi, Phó Giám đốc CATP Hà Nội, thông báo: Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, của UBNDTP, ngay từ đầu năm 2015, CATP đã xác định CCHC là một trong những việc làm trọng tâm; việc làm này không những xây dựng hình ảnh chiến sỹ công an nhân dân tận tụy với dân mà quan trọng hơn sẽ giúp người dân, cộng đồng doanh nghiệp giảm bớt thời gian, thủ tục hành chính khi đến các cơ quan công an làm thủ tục.

Điểm sáng Công an thành phố
Công an Hà Nội đến tận nhà dân làm các thủ tục liên quan CMND

Để làm tốt công tác này, CATP đã tiến hành xây dựng hệ cơ sở dữ liệu dân cư, đến hết tháng 4/2015, công an 30 quận/ huyện/ thị xã đã hoàn thành việc thu thập phiếu thông tin quản lý nhân khẩu, nhập dữ liệu 6.875.846 nhân khẩu vào hệ thống và phân tích cụ thể từng dữ liệu dân cư. Theo lãnh đạo CATP, việc hoàn thành tích hợp cơ sở dữ liệu dân cư làm giảm 25-30% thời gian, công sức của cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ. Cạnh đó, cơ sở dữ liệu dùng chung của CATP sẽ cho phép các đơn vị, các ban ngành khác của TP cùng khai thác, trở thành hệ thống thông tin hỗ trợ tác nghiệp một cách đầy đủ, có hiệu quả cho các sở, ban, ngành liên quan trong thành phố. Chỉ cần vào hệ cơ sở dữ liệu các đơn vị sẽ biết được tỷ lệ nhân khẩu nam/ nhân khẩu nữ, tỷ lệ dân cư thành thị/ dân cư nông thôn, dạng nhân khẩu của thành phố.

Hà Nội đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính Tại buổi làm việc với UBNDTP về cải cách tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh, Hà Nội là địa phương đi đầu trong công tác CCHC. Điển hình như số phiếu lý lịch tư pháp cấp sớm và đúng thời hạn cho người dân chiếm tỷ lệ hơn 99%. Việc trả hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện đã tiết kiệm thời gian, công sức đi lại của công dân trong giải quyết thủ tục HC.

Không dừng lại ở thực hiện CCHC qua việc xây dựng hệ thống dữ liệu, ở các lĩnh vực như cấp Visa, hộ chiếu; làm chứng minh nhân dân; đăng ký biển ô tô, xe máy cũng có bước chuyển biến rõ nét. Cụ thể, CATP đã tiến hành cấp mẫu đơn hộ chiếu phổ thông qua mạng Internet, điều này đã làm giảm tối đa thời gian đi lại của công dân; nhất là những người dân sống ở các huyện ngoại thành. Giám đốc công an thành phố còn chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ thuộc lĩnh vực này phải trực tiếp đến cơ sở nhận hồ sơ cấp hộ chiếu đối với những đơn vị có 10 người trở lên. Trong lĩnh vực cấp chứng minh nhân dân, CATP đã triển khai việc cấp chứng minh nhân dân tại nhà, tại bệnh viện cho người già, ốm đau và cấp tại cơ quan có từ 100 hồ sơ trở lên; đồng thời, phối hợp với Bưu điện Hà Nội trả chứng minh nhân dân tại nhà. Thủ tục làm, cấp sổ hộ khẩu cũng được triển khai nhanh, gọn.

Theo một số cán bộ lão thành, việc làm này của CATP thực sự thể hiện tinh thần “vì nhân dân phục vụ, xứng đáng với cụm từ Công an nhân dân Việt Nam”. Mặc dù là một trong những đơn vị dẫn đầu về CCHC của TP, nhưng CATP vẫn cho rằng, đây chỉ là những thành công bước đầu. Tới đây, CATP sẽ tiếp tục triển khai triệt để nội dung này để làm sao tạo thuận lợi nhất cho người dân. Công an nhân dân từ nhân dân mà ra; nên việc phục vụ nhân dân một cách tốt nhất là bổn phận.

L. Hà

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này