![]() | Hà Nội ngập sau cơn mưa lớn kéo dài |
![]() | Nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu sau mưa lớn |
Theo báo cáo nhanh từ Phòng CSGT đường bộ đường sắt, CATP, trận mưa lớn với lượng mưa từ 80 đến 100mm sáng ngày 8/9 vừa qua đã gây ngập úng tại một số điểm trên các tuyến đường thuộc các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng; Ba Đình, Long Biên, Thanh Xuân. Nhiều điểm ngập sâu từ 30 đến 40 cm, thậm chí có điểm ngập sâu từ 50 đến 70 cm như Quán Thánh, Liễu Giai, Đội Cấn, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyên Hồng, Hoàng Quốc Việt (Đại học Điện Lực), Phạm Văn Đồng; Phan Văn Trường, Trần Quốc Hoàn, Quan Nhân, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Tuân, Ngọc Lâm, Nguyễn Sơn, Nguyễn Khuyến, Liên Trì, Nguyễn Thái Học (trước cửa nhà máy in Tiến Bộ), Khâm Thiên, Thái Hà, Phạm Hùng, Núi Trúc, Ngã tư Sở, Ngô Gia Tự… Đặc biệt, tại khu vực Keangnam có nơi úng ngập gần 1m.
![]() |
Đường Liễu Giai thường xuyên ngập mỗi khi trời mưa lớn |
Trận mưa lớn trong gần 2 giờ đồng hồ làm ngập úng trên diện rộng, gây cản trở giao thông, làm các phương tiện di chuyển khó khăn. Mưa lớn cũng khiến những điểm nóng về tắc đường như Nguyễn Trãi, Tố Hữu, Nguyễn Xiển, Tôn Đức Thắng, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Lê Văn Lương, Láng Hạ, Kim Mã… trầm trọng hơn. Đặc biệt, tuyến đường Khuất Duy Tiến không khác gì một “showroom” trưng bày ô tô với bốn hàng xe nối dài vô tận, lòng đường bị chiếm trọn khiến các phương tiện xe đạp, xe máy chỉ còn cách đi lên vỉa hè.
Theo các nhà quản lý chuyên ngành thoát nước, có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng ngập úng ở Hà Nội kéo dài, dai dẳng. Cụ thể, lượng dân cư tăng quá nhanh nên nhiều hồ ao chứa nước cục bộ khu vực phải lấp đi để làm nhà ở, nhiều khu chung cư cao tầng và công trình xây dựng khác không chú ý đến hạ tầng thoát nước; trong khi đó một số dự án các đơn vị thi công không tuân thủ biện pháp dẫn dòng nên gây ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước…
Trao đổi với PV, TS. KTS Lưu Đức Cường, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn QG, cho rằng, một phần nguyên nhân ngập úng cục bộ thời gian qua chính từ việc thay đổi sử dụng đất và bê tông hóa bề mặt, suy giảm diện tích cây xanh, diện tích thấm bề mặt, hệ thống thoát nước không theo kịp tốc độc đô thị hóa và dòng chảy bị lấn chiếm… “Một nguyên nhân quan trọng khác nữa, đó là lâu nay thành phố vẫn chưa có cơ sở dữ liệu về cốt nền, chưa có “cốt” chuẩn về kết cấu hạ tầng đường sá, cầu cống thoát nước, từ đó dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ”, TS. KTS Lưu Đức Cường nhấn mạnh.
Theo khảo sát của PV, trên đường Đội Cấn (đoạn trước cổng Bảo tàng chiến thắng B52 và đoạn qua cơ quan Thanh tra Chính phủ), một điểm nóng về “úng ngập” của thành phố, người dân tại đây cho biết cách đây khoảng hơn 10 năm, mặt đường Đội Cấn thấp hơn mặt hè khoảng 20-30 cm, thế nhưng đến nay chỉ còn chừng 10 cm, trước đây, lòng đường với nền nhà cách nhau khoảng 40 -50 cm thì nay chỉ còn 20 cm. Chia sẻ với PV, bác Vũ Quốc Tuấn, nhà số 2, ngõ 162 Đội Cấn, cho biết, khoảng 10 năm trước, đường Đội Cấn rất ít khi bị ngập, nhưng 5-6 năm trở lại đây, hễ có mưa là đoạn đường trước cửa nhà lại bị ngập sâu từ 30 - 40cm. Trong khi đó nước rút rất chậm.
Tuấn Trần
Đường dẫn bài viết: https://laodongthudo.vn/ha-noi-cu-mua-la-ngap-do-chua-co-cot-chuan-ve-ket-cau-ha-tang-25966.html
In bài viết© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này