Nới lỏng cơ chế quản lý trò chơi flycam

11:41 | 20/08/2015
Bộ Quốc phòng vừa gửi công văn đến các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW về vấn đề tăng cường quản lý, cấp phép đối với các loại máy bay không người lái, máy bay siêu nhẹ, trò chơi flycam theo Nghị định 36/2008/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ36). Trước quy định trên, cộng đồng chơi flycam cho rằng, NĐ36 ra đời trước khi trò chơi flycam xuất hiện, vì thế không phù hợp với tình hình hiện nay.
Ga hàng không hiện đại nhất Việt Nam nhìn từ flycam
Nới lỏng cơ chế quản lý trò chơi flycam

Mở rộng vùng cấm bay với flycam

Flycam là thiết bị bay mô hình có gắn kèm camera, được dân chơi cộng nghệ sử dụng với mục đích để quay phim, chụp ảnh từ trên không trung. Hình ảnh thu được từ thiết bị flycam luôn mang đến cho người xem cảm giác mới lạ, độc đáo, bởi có góc chụp rộng, bao quát. Bên cạnh đó, khi sử dụng thiết bị flycam, người chơi sẽ có được những cảm giác thú vị, tương tự như việc điều khiển một chiếc máy bay không người lái. Mặc dù để sở hữu một chiếc flycam như mong muốn không hề đơn giản, bởi giá thành từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, thế nhưng, kể từ khi du nhập vào Việt Nam (khoảng 2 năm trước) loại trò chơi mới này đã tạo nên “cơn sốt” mạnh mẽ.

Nới lỏng cơ chế quản lý trò chơi flycam
Cần nới lỏng cơ chế quản lý flycam phù hợp với hiện tại

Anh Trần Thắng, một người chơi flycam (ở Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, hiện tại anh có 4 studio chuyên chụp ảnh cưới, vì thế khi nhận thấy tính năng của flycam phục vụ cho việc chụp ảnh rất tốt anh lập tức đầu tư. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây khi đưa khách hàng đi chụp ảnh dã ngoại tại một số nơi ở khu vực Hà Nội, flycam xuất hiện vùng cấm bay màu đỏ. Sau khi tìm hiểu thông tin anh Thắng được biết, cơ quan chức năng đã thực hiện lệnh cấm bay đối với sản phẩm flycam theo NĐ36 của Chính phủ. “Chúng tôi hoàn toàn không biết NĐ36 của Chính phủ về quản lý đối với máy bay không người lái, máy bay siêu nhẹ…đã được ban hành từ năm 2008. Trong khi đó, flycam lại chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam 2-3 năm nay. Vì thế, khi tìm hiểu chúng tôi thấy có nhiều điểm chưa hợp lý”, anh Thắng cho biết.

Trên thực tế, khi Bộ Quốc phòng có công văn yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW tăng cường quản lý, cấp phép quản lý với các loại máy bay không người lái, máy bay siêu nhẹ, flycam theo Nghị định 36/2008/NĐ-CP của Chính phủ, thì cộng đồng chơi flycam mới biết. Theo nghị định này, Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu, có thẩm quyền cấp phép, từ chối cấp phép cho các chuyến bay của tàu bay không người lái, các loại mô hình bay; cấm tổ chức các hoạt động khi chưa cho phép bay. Cũng theo Bộ Quốc phòng, các hoạt động bay của flycam tiềm ẩn nguy cơ cho những hoạt động bay quân sự và dân dụng, là cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng làm phương tiện thực hiện các hành vi ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội…

Cần nới lỏng cơ chế

Cộng đồng chơi flycam cho rằng, không nên đánh đồng các loại tàu bay không người lái với flycam. Anh Phạm Văn Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho hay: Các quy định của Nhà nước đưa ra với các loại máy bay, mô hình không người lái là hợp lý, nhưng nó chưa sát với thực tế. Khi Chính phủ ban hành NĐ36, ở nước ta chưa xuất hiện loại hình flycam. Flycam chủ yếu được dùng với mục đích để sáng tác, ghi hình, chụp ảnh nên có tốc độ bay chậm, an toàn, khác với các loại mô hình máy bay không người lái (tốc độ bay nhanh, lạng lách). Bên cạnh đó flycam chỉ có độ bay giới hạn là 120m, vì thế việc kiểm soát đối với loại hình này rất đơn giản, nhà nước cần nới lỏng cơ chế nhằm phụ hợp với tình hình hiện tại, nhằm tạo ra sân chơi cho cộng đồng chơi flycam.

Cùng chung với quan điểm này, đạo diễn Quỳnh Chi, Cty truyền thông BHD, cũng chia sẻ, rất nhiều các bộ phim, các cảnh quay có chất lượng quay đẹp, hình ảnh bắt mắt chủ yếu nhờ flycam. Thậm chí các hình ảnh đẹp long lanh của khu vực hang động Sơn Đoòng (Quảng Bình), cột cờ Lũng Cú (Hà Giang)…cũng được các nhà chuyên môn, các nhiếp ảnh gia sử dụng flycam để ghi hình. Vì thế, nếu như mở rộng các vùng cấm bay với flycam đồng nghĩa với việc độc giả sẽ không được chiêm ngưỡng những góc hình đẹp nhất.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nếu xét theo quy định hiện hành thì tất cả hoạt động bay của flycam trong khu vực nội đô đều sai, đều vi phạm. Tuy nhiên, NĐ36 ra đời từ khi chưa có flycam, vì thế một số trình tự thủ tục chưa phù hợp với loại hình đang phổ biến rộng rãi này. Tới đây, Cục Hàng không cùng với Cục Tác chiến sẽ báo cáo vấn đề này lên bộ, để có quy định quản lý chặt, nhưng cũng sẽ nới lỏng một số cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng flycam. Tuy nhiên, trước mắt để được phép bay, cộng đồng chơi flycam vẫn phải xin phép. “Trong tương lai cộng đồng chơi flycam nên hình thành các câu lạc bộ, để quản lý về an toàn của các phương tiện. Qua đó, tập hợp và trình lên cơ quan chức năng xin phép bay, như vậy thủ tục sẽ dễ dàng hơn, người chơi cũng sẽ sử dụng tối đa tính năng của flycam”, ông Thanh chia sẻ.

Tới đây, Cục Hàng không cùng với Cục Tác chiến sẽ báo cáo vấn đề này lên bộ, để có quy định quản lý chặt, nhưng cũng sẽ nới lỏng một số cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng flycam. Tuy nhiên, trước mắt để được phép bay cộng đồng chơi flycam vẫn phải xin phép.

Đạt Đỗ

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này