Quản lý trật tự đô thị: Nơi siết chặt, nơi thả lỏng

13:04 | 23/07/2015
Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nên tình hình trật tự đô thị, trật tự ATGT, VSMT trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên kết quả đạt được vẫn chưa bền vững, đặc biệt có những địa phương vẫn chưa sát sao hoặc làm chỉ để đối phó.
Vi phạm trật tự đô thị trên tuyến phố văn minh
Hà Nội ra quân lập lại trật tự đô thị và cảnh quan thành phố

Vẫn tái diễn vi phạm

Thực hiện triển khai “Năm trật tự và văn minh đô thị, đảm bảo trật tự ATGT – 2015”, trong 6 tháng qua, quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra xử lý 6.970 trường hợp vi phạm, phạt hành chính hơn 6 tỷ đồng, tạm giữ 7 ô tô, 41 xe máy. Về cơ bản, 91/91 tụ điểm phức tạp về trật tự đô thị, trật tự ATGT, nhất là tại khu vực trước cửa 6 bệnh viện trên địa bàn và quảng trường ga Hà Nội đã được xử lý và có những chuyến biến tích cực.

Tuy nhiên tại một số tụ điểm, dù đã được giải quyết, song biện pháp duy trì của địa phương chưa đảm bảo nên đã để tái diễn vi phạm. Đơn cử như phố “cà phê” Nguyễn Hữu Huân, tình trạng hàng quán lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh và trông xe máy vẫn diễn ra thường xuyên. Dưới lòng đường, ô tô dừng đỗ thành hàng dù không có biển dừng đỗ, trông giữ xe. Cá biệt, một số phương tiện còn quây kín cả bến xe buýt, khiến việc đón, trả khách phải diễn ra dưới lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Quản lý trật tự đô thị: Nơi siết chặt, nơi thả lỏng
Ô tô quây kín bến xe buýt trên phố Nguyễn Hữu Huân.

Tương tự, trên địa bàn quận Ba Đình, mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra các tuyến phố, xử phạt các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, nhưng kết quả chưa đồng bộ giữa các phường trong quận. Ví dụ, phường Vĩnh Phúc vốn là địa bàn nhỏ không nhiều cơ sở kinh doanh nhưng trong 6 tháng đầu năm đã kiểm tra, xử lý 198 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, phạt tiền hơn 53 triệu đồng, còn phường Trúc Bạch, vốn là điểm nóng về trật tự đô thị của quận, nhưng chỉ có 32 trường hợp vi phạm bị xử phạt…

Tình trạng nói trên cũng xảy ra tương tự ở các khu vực địa bàn giáp ranh. Mới đây, trong cuộc họp HĐND, cử tri quận Hoàn Kiếm đã kiến nghị UBND thành phố thống nhất việc quản lý giao thông tĩnh trên vỉa hè tại tuyến phố Huế thuộc 2 quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Theo đó, trong khi quận Hoàn Kiếm không sắp xếp xe trên vỉa hè phố Huế (theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội) thì quận Hai Bà Trưng vẫn cho để xe bình thường. Điều đó dẫn đến tình trạng thiếu đồng bộ ở trên cùng một tuyến phố, cử tri không đồng tình.

Đồng bộ để đồng thuận

Trật tự và văn minh đô thị là một chủ trương lớn, để thực hiện đạt kết quả tốt không chỉ trong ngày một, ngày hai, mà cần tiến hành kiên trì từ tuyên truyền vận động người dân, xây dựng cơ chế, chính sách đến xử lý các vi phạm. Trong đó, quan trọng nhất là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành kỷ cương, pháp luật cho nhân dân. Những ví dụ nêu trên cho thấy, các vi phạm về trật tự đô thị xảy ra thường xuyên, ở mọi lúc, mọi nơi, trong khi ý thức tự giác chấp hành của nhiều người dân chưa tốt, hạ tầng đô thị chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.

Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp khắc phục chủ yếu là sự nhắc nhở, xử lý của lực lượng chức năng. Cần phải quy trách nhiệm rõ ràng đến từng cá nhân và đơn vị, nếu một quận có nhiều phường để xảy ra vi phạm trật tự đô thị thì trách nhiệm thuộc về lãnh đạo UBND quận, Trưởng ban chỉ đạo 197 quận. Còn trong khi cả quận làm nghiêm, làm tốt mà cá biệt có một, hai phường, một vài tuyến phố nhếch nhác, lộn xộn, mất mỹ quan đô thị thì trách nhiệm phải thuộc về lãnh đạo địa phương đó.

Trước đó, đánh giá tình hình triển khai việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” và lý do để Hà Nội tiếp tục thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2015”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, xây dựng thủ đô văn minh, hiện đại là việc khó, điều đó không chỉ làm việc làm của 5 năm, 10 năm mà là cần nhiều thời gian để xây dựng thành văn hóa, ý thức.

Muốn toàn thể nhân dân tham gia trồng cây thì cơ quan chức năng làm trước và phải làm cho tốt. Cơ quan chiếu sáng phải bảo đảm không để bóng hỏng, cột đèn cong nghiêng, nơi cần sáng phải sáng. Ngành điện tiếp tục sắp xếp đường dây ngay ngắn, dây không dùng cắt bỏ để đường phố luôn gọn gàng. Hè phố do ngành giao thông và UBND địa phương quản lý, phải có hướng dẫn cho nhân dân chỗ nào được sử dụng, chỗ nào không được phép. Tổ chức lòng đường, vỉa hè thông thoáng là trách nhiệm của cơ quan quản lý; người dân chấp hành, chung tay góp sức vì thủ đô văn minh. “Muốn người dân thực hiện tốt, trước hết cơ quan quản lý nhà nước phải gương mẫu”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Tuấn Trần

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này